16/05/2020 - 20:55

Khánh thành Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” và Đền Chung Sơn 

(CT)- Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), sáng 16-5, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên (Làng Sen 3, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An), Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) tổ chức Lễ Khánh thành Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự, cắt băng Khánh thành và gắn biển Công trình.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo gắn biển Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ”. Ảnh: DANH LAM – TTXVN

Công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” được khởi công xây dựng ngày 30-8-2019, tổng kinh phí đầu tư 8 tỉ đồng. Các hạng mục công trình đã hoàn thành gồm: 4 hồ sen, 2 nhà dừng nghỉ, đường hoa, hàng rào, điện chiếu sáng và hai bia đá với dòng chữ “Công trình Hợp tác xã với Bác Hồ - Công trình do tập thể, cá nhân của Hợp tác xã, liên hiệp Hợp tác xã, Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành phố, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các đơn vị khác đóng góp xây dựng”; hệ thống hàng rào bao quanh, đèn chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, hoa. Đặc biệt, công trình còn có những hàng cây hoa phượng, những hồ sen nở hoa rực rỡ đúng dịp tháng 5 hằng năm để kính dâng, chúc mừng sinh nhật Bác mãi mãi sau này.

* Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khánh thành Đền Chung Sơn - Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Đền Chung Sơn tọa lạc phía Nam Núi Chung, thuộc xã Kim Liên, được Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á đồng hành với tỉnh Nghệ An đầu tư và khởi công xây dựng từ năm 2012, với tổng diện tích 83,63ha, bao gồm 18 hạng mục. Đền giữ vai trò xuyên suốt khi kết nối các địa danh nổi tiếng với các danh nhân Việt Nam như Đại thi hào Nguyễn Du, các chí sĩ yêu nước như Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên trong cả nước có một nơi thờ tự tôn nghiêm, địa chỉ văn hóa mang ý nghĩa lịch sử để nhân dân và du khách bày tỏ lòng kính phục, tri ân đối với sự hy sinh với những người thân yêu trong gia đình của Bác. Đền thờ được hoàn thành đã truyền tải sâu sắc tính lịch sử, văn hóa và bản sắc dân tộc vùng quê xứ Nghệ; thể hiện sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, củng cố sức mạnh dân tộc, phát huy giá trị nhân văn tốt đẹp của người Việt Nam.

*  Sáng 16-5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Lễ Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2020.

Sau Lễ phát động, đại diện lãnh đạo quận, các ban ngành và lực lượng đoàn viên ra quân trồng 100 cây xanh (kèn hồng, sao đen), có đường kính khoảng 10cm. Trong đó, có 50 cây kèn hồng trồng tại tuyến đường số 6A, khu vực 4, phường An Khánh và 50 cây sao trồng rải rác trên các tuyến đường của quận.

Lực lượng đoàn viên tham gia trồng cây. Ảnh: MỸ THANH

Hoạt động này nhằm tuyên truyền, giáo dục mục đích, ý nghĩa của “Tết trồng cây”; động viên các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân tích cực tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

 TTXVN - MỸ THANH

Chia sẻ bài viết