24/11/2012 - 08:53

Khánh thành Bia Nam Kỳ khởi nghĩa và Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Ngày 23-11, tại khóm 2, thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm), Tỉnh ủy, HĐND, UBND , Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Long , đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Bia Nam Kỳ khởi nghĩa và Khu tưởng niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt. Đây là các công trình kỷ niệm 90 năm ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23/11/1922- 23/11/2012) và 72 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa.

Toàn cảnh Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong ngày khánh thành.
Ảnh: DUY KHƯƠNG (TTXVN) 

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, nhiều đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, gia đình Thủ tướng Võ Văn Kiệt cùng và đông đảo nhân dân huyện Vũng Liêm - quê hương của đồng chí.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Diệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, xúc động nói: Việc xây dựng và khánh thành Bia Nam Kỳ khởi nghĩa và Khu tưởng niệm đồng chí Võ Văn Kiệt với ý nghĩa để ghi nhận một tấm gương sáng chói về tinh thần kiên cường bất khuất của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long nói riêng, đồng thời tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng trong cuộc kháng chiến giành độc lập tự do, thống nhất đất nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, giới thiệu thân thế, sự nghiệp cách mạng của đồng chí, góp phần giáo dục, phát huy truyền thống cách mạng tốt đẹp của Vĩnh Long, để thế hệ hôm nay noi gương đồng chí, noi gương các thế hệ đi trước, tiếp tục góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa như mong ước của Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc sinh thời.

Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt được tỉnh Vĩnh Long xây dựng trong quần thể công viên với tổng diện tích hơn 1,7 ha; kinh phí xây dựng trên 40 tỉ đồng. Công trình bao gồm các hạng mục chính: nhà trưng bày, nhà làm việc, cải tạo khu thờ, sân vườn, cảnh quan và các hạng mục phụ trợ khác. Nơi đây là khu di tích văn hóa lưu giữ những kỷ vật sinh thời, những tài liệu và hiện vật gốc trực tiếp về cuộc đời hoạt động và sự nghiệp Cách mạng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt - người con ưu tú của đất Vĩnh Long giàu truyền thống cách mạng, người lãnh đạo tài năng kiệt xuất của Đảng ta, người đã trọn đời toàn tâm, toàn ý cống hiến vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Công trình thấm đậm chất nhân văn, kết hợp hài hòa giữa tính chất trang trọng, thành kính và sâu lắng của một nơi tưởng niệm một vị lãnh đạo tài năng của đất nước, một người con kiên trung của quê hương Vĩnh Long. Nơi đây giờ đã có một không gian văn hóa bao gồm Tượng đài Lê Cẩn - Nguyễn Giao, Bia Nam Kỳ khởi nghĩa, Bảo tàng nông nghiệp, tạo nên một điểm nhấn văn hóa ở quê hương Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.

Đồng chí Trần Văn Rón, Bí thư Huyện ủy Vũng Liêm thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vũng Liêm vui mừng tiếp nhận các công trình và hứa sẽ gìn giữ, tôn tạo, bảo vệ các công trình để thể hiện lòng thành kính, tri ân đối với Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

PHẠM THỊ BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết