12/11/2022 - 08:43

Khẩn trương triển khai dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Ðược quy hoạch trở thành khu công nghiệp (KCN) xanh, thông minh, bền vững, dự án KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1255/QÐ-TTg, ngày 17-10-2022 và được UBND TP Cần Thơ chính thức trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào ngày 25-10 là dự án trọng điểm của thành phố với quy mô vốn đầu tư lên đến hơn 3.717 tỉ đồng. Với ý nghĩa đó, các sở, ban, ngành thành phố và UBND huyện Vĩnh Thạnh đã hỗ trợ nhà đầu tư các quy trình, thủ tục cần thiết để bắt tay ngay vào triển khai thực hiện dự án.

Sơ đồ vị trí KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Hoàn thiện quy trình, thủ tục

Dự án KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) đặt tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh với quy mô sử dụng đất 293,7ha, tổng vốn đầu tư trên 3.717,9 tỉ đồng. Tập đoàn VSIP đại diện cho 3 nhà đầu tư: Tổng Công ty Ðầu tư và phát triển công nghiệp - CTCP, Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore và Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore. Dự án KCN huyện Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) là dự án thứ 12 tại Việt Nam và là dự án đầu tiên của VSIP ở khu vực ÐBSCL. Với tính chất là một KCN tập trung, dự án sẽ đầu tư thu hút các ngành nghề có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của các nhà đầu tư, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, gắn với bảo vệ môi trường phát triển bền vững. Khi đi vào hoạt động, KCN tập trung phát triển, thu hút các ngành nghề công nghiệp sạch, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao.

Với tổng diện tích dự kiến thu hồi đất khoảng 293,7ha, dự án tại ấp Vĩnh Phụng và ấp Vĩnh Qui, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp khoảng 270ha, chiếm tỷ lệ 92%, đất ở nông thôn khoảng 15ha, chiếm 5%, còn lại là đất công cộng. Theo ông Trần Xuân Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, dự án KCN Vĩnh Thạnh hình thành trước tiên sẽ tạo được nguồn việc làm cho các lao động tại địa phương và các tỉnh lân cận, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần giảm các tệ nạn xã hội do điều kiện sống của nhân dân đã được cải thiện. Dự án cũng đóng góp một phần rất lớn cho ngân sách của địa phương, kéo theo các hoạt động kinh doanh phục vụ cho khu công nghiệp được phát triển. Ðồng thời, góp phần chuyển dịch quy hoạch huyện Vĩnh Thạnh từ vùng sản xuất nông nghiệp từng bước trở thành khu vực phát triển công nghiệp theo định hướng đầu tư bài bản, chuyên nghiệp và hiện đại.

KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) được xác định là dự án đầu tư trọng điểm quan trọng của thành phố, vì thế, UBND thành phố đã giao Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cùng giám đốc các sở, ngành hữu quan, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh trong chức năng nhiệm vụ thuộc thẩm quyền chủ động triển khai, tổ chức thực hiện Quyết định số 1255/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ được giao làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương giám sát, đánh giá việc triển khai, thực hiện dự án. Ðồng thời, yêu cầu nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật và trách nhiệm theo khoản 4, điều 2 Quyết định số 1255/QÐ-TTg. Theo ông Phạm Duy Tín, Trưởng ban Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, Ban đang hỗ trợ nhà đầu tư VSIP lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 và hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong tháng 12-2022. Ðồng thời phối hợp các sở, ngành, UBND huyện Vĩnh Thạnh, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng dự án.

Ðẩy nhanh công tác bồi thường

Dự án KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) đang triển khai các thủ tục cần thiết để sớm được cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000 theo quy định. Do đó, cùng với việc công bố công khai chủ trương đầu tư, thông tin về dự án đến người dân, đầu tháng 11, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cùng UBND huyện Vĩnh Thạnh đã tổ chức hội nghị công khai thông tin dự án KCN Vĩnh Thạnh đến người dân trên địa bàn xã Vĩnh Trinh. Dự án ảnh hưởng đến khoảng 525 cá nhân, với khoảng 200 hộ gia đình phải di dời chỗ ở đến nơi ở mới, tại khu tái định cư tập trung do huyện Vĩnh Thạnh đầu tư. Dù toàn bộ phần đất thổ cư của gia đình nằm trong diện giải tỏa hoàn toàn song ông Nguyễn Ðình Nghi, người dân ấp Vĩnh Qui, xã Vĩnh Trinh, chia sẻ: Trên địa bàn được Chính phủ quan tâm quy hoạch, phát triển KCN quy mô lớn là niềm vui đối với địa phương. Bên cạnh đó, khi được ngành chức năng thành phố cùng địa phương chính thức công khai thông tin quy hoạch, người dân cũng tiếp cận nguồn thông tin chính thống và chính xác liên quan đến dự án. Bà con cũng mong muốn cơ quan chuyên môn trong quá trình triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, cần xem xét đầy đủ, thấu đáo, đảm bảo trình tự thủ tục và quyền lợi chính đáng do bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo ông Nguyễn Thanh Tao, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, công tác thu hồi đất là rất quan trọng để đảm bảo tiến độ triển khai dự án. Do đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã tranh thủ vận động sự đồng thuận của người dân để bộ phận chuyên môn của Trung tâm Phát triển quỹ đất sớm triển khai đo đạc, kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường từ tháng 11-2022 để làm cơ sở xây dựng các phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định, phấn đấu sẽ tiến hành chi trả và giải phóng mặt bằng vào tháng 1-2023 (trước Tết Nguyên đán).

Các hộ dân ở xã Vĩnh Trinh tham khảo thông tin quy hoạch KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1).

Qua triển khai xin ý kiến, các hộ dân cơ bản thống nhất đẩy nhanh tiến độ công tác triển khai đo đạc, kiểm đếm này. Trung tâm cũng phân công bộ phận chuyên môn phụ trách thường trực tại địa bàn xã Vĩnh Trinh để thực hiện đo đạc, kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường nhằm đảm bảo tiến độ chi trả, giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đề ra. Việc người dân chung tay hỗ trợ dự án và đồng thuận cho đơn vị chuyên môn về giải phóng mặt bằng thực hiện kiểm đếm, ghi nhận tài sản bị ảnh hưởng để phục vụ các bước tiếp theo theo trình tự thủ tục sẽ góp phần đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân - Nhà nước - doanh nghiệp và hỗ trợ dự án triển khai đúng tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của thành phố.

Chia sẻ bài viết