30/07/2020 - 17:50

Khẩn trương phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới 

Đà Nẵng có 27 mẫu xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2

Ngày 30-7, căn cứ tình hình thực tế dịch bệnh tại địa phương, Chủ tịch UBND thành phố Ðà Nẵng Huỳnh Ðức Thơ yêu cầu tạm dừng việc tổ chức tiếp nhận công dân và đơn thư trực tiếp tại trụ sở ban tiếp công dân thành phố, quận, huyện, phường, xã từ 13 giờ ngày 30-7 đến khi có thông báo mới.

Tổ chức tiếp nhận các nhu yếu phẩm thiết yếu dành cho đội ngũ nhân lực y tế tại khu vực Bệnh viện C Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Cùng ngày, UBND thành phố Ðà Nẵng ban hành văn bản 4987/UBND-VHXH về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Ðà Nẵng dừng việc kinh doanh tại các cửa hàng ăn uống, giải khát kể cả bán qua mạng, bán mang về; thời gian thực hiện bắt đầu 13 giờ ngày 30-7; các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố phải có biện pháp tổ chức thi công đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó, lưu ý việc sát khuẩn, đeo khẩu trang, đảm bảo cự ly tối thiểu 2m giữa người với người trong toàn bộ quá trình thực hiện.

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố Ðà Nẵng, tính đến 13 giờ, ngày 29-7, Ðà Nẵng đã xác định được 6.665 đối tượng F1, 1.178 đối tượng F2 liên quan đến các trường hợp nhiễm virus SAR-CoV-2; cách ly 3.127 trường hợp tại khu cách ly tập trung, trung tâm y tế quận huyện, tại nơi lưu trú, tại nhà. Tổng số mẫu xét nghiệm đã thực hiện từ 25-7 đến 13 giờ, ngày 29-7 là 3.556 mẫu, trong đó có 27 mẫu xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận thêm 8 ca mắc COVID-19 từ Đà Nẵng

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trong ngày 30-7 Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Ðiền, tỉnh Thừa Thiên Huế) tiếp nhận thêm 8 ca mắc COVID-19 từ các bệnh viện ở Ðà Nẵng. Hầu hết các ca này đều có tình trạng bệnh nặng nhưng trong tầm khống chế của đơn vị.

Trong số 8 trường hợp này có 1 ca có khả năng phải chạy ECMO và đang được điều trị ở Bệnh viện Hoàn Mỹ, 4 ca đang được điều trị tại Bệnh viện Ðà Nẵng có biểu hiện suy thận và 3 ca từ Bệnh viện Phổi Ðà Nẵng có dấu hiệu suy hô hấp.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu tạm dừng tổ chức các lễ hội, pháp hội, khóa tu tập trung đông người

Trong công văn phát đi ngày 30-7, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị các Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự Giáo hội các tỉnh, thành phố; các cơ sở đào tạo Phật giáo và Tăng Ni các chùa, cơ sở tự viện tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, pháp hội, các khóa lễ, khóa tu mùa hè cho giới trẻ và các khóa tu tập trung đông người. Xem xét việc lùi lại thời gian tổ chức Ðại giới đàn ở các Ban Trị sự đã được Giáo hội chấp thuận lịch tổ chức. Tiếp tục thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định của chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch; cách ly, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ khi có yêu cầu của chính quyền địa phương.

Ngừng tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian tỉnh Khánh Hòa năm 2020

Ngày 30-7, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành thông báo số 346/TB-UBND truyền đạt kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân về việc dừng tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian tỉnh Khánh Hòa năm 2020 tại thành phố Nha Trang đã được lên kế hoạch vào ngày 1-8-2020.

TP Cần Thơ: theo dõi những người có dấu hiệu cảm cúm, ho, sốt đến khám bệnh, mua thuốc

 Ngày 30-7, Sở Y tế TP Cần Thơ có công văn khẩn số 2913/SYT-YDQLHN tăng cường phát hiện sớm ca bệnh COVID-19. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế quận, huyện phối hợp Phòng Y tế triển khai đến các cơ sở bán lẻ thuốc và phòng khám tư nhân trên địa bàn tăng cường sàng lọc, phát hiện sớm người có dấu hiệu cảm cúm, ho, sốt đến khám bệnh, mua thuốc; phải ghi lại sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại, khuyến cáo cài đặt ngay các ứng dụng khai báo y tế. Ðồng thời, thông báo ngay cho Trung tâm Y tế quận, huyện hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố theo số điện thoại đường dây nóng để theo dõi, quản lý.

Sở Y tế thành phố cũng yêu cầu các đơn vị khám, chữa bệnh không được chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm tra thông tin, phân luồng sàng lọc người bệnh và người nhà người bệnh; duy trì phòng khám cách ly; đeo khẩu trang ở nơi đông người; trang bị đầy đủ dung dịch rửa tay sát khuẩn; đảm bảo đầy đủ dụng cụ bảo hộ cho nhân viên y tế; chủ động phòng ngừa lây nhiễm chéo và tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe phòng, chống dịch COVID-19 cho nhân viên y tế và người đến khám, chữa bệnh.

Thông báo của Bộ Y tế với những cá nhân có mặt ở TP Đà Nẵng từ 1-7

Ngày 30-7, Bộ Y tế đề nghị tất cả cá nhân từng có mặt ở TP Ðà Nẵng trong khoảng thời gian từ  1-7-2020 đến  29-7-2020 cần khẩn trương thực hiện các việc sau:

Gửi tin nhắn thông báo họ tên đầy đủ và địa chỉ nơi ở của mình, cũng như số điện thoại của những người đã tiếp xúc gần với mình vào số điện thoại 8889.

Liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tại địa phương để được tư vấn.

Khai báo y tế trực tuyến tại địa chỉ: https://tokhaiyte.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình tại địa chỉ:  https://www.bluezone.gov.vn/ hoặc tải ứng dụng trên iOS  hoặc Android.

Đưa gần 240 công dân Việt Nam từ Myanmar về nước

Ngày 30-7-2020, các cơ quan chức năng Việt Nam, Ðại sứ quán Việt Nam tại Myanmar và Hãng hàng không VietJet đã phối hợp với các cơ quan chức năng Myanmar đưa gần 240 công dân Việt Nam từ Myanmar về nước, trong đó có trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, người cao tuổi, người có bệnh nền và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, Hãng hàng không VietJet đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay. Ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, toàn bộ đội bay và hành khách đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, năng lực cách ly tại các địa phương và nguyện vọng về nước của công dân, kế hoạch đưa công dân về nước sẽ được tiếp tục thực hiện.

Lạng Sơn lập 146 lán trại ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

Trước tình hình xuất, nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở biên giới gia tăng trên tuyến biên giới, gây tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19, Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn cùng các lực lượng chức năng đã thiết lập 146 lán trại, chốt chặn 24/24h tại các đường mòn, lối tắt trên khu vực biên giới nhằm tăng cường kiểm soát. Tính đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, khởi tố 24 vụ với 48 đối tượng tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép; xử lý vi phạm hành chính 36 vụ, 71 đối tượng.

TTXVN-H.HOA

Chia sẻ bài viết