15/05/2008 - 09:28

Khai mạc trọng thể Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Việt Nam

Sáng 14-5, Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 (Vesak) đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Thủ đô Hà Nội). Đến dự Lễ khai mạc có: Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết; Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Giáo sư, Tiến sĩ Lê Mạnh Thát, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế (IOC) Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An... cùng hơn 3.500 đại biểu, trong đó có 2.000 đại biểu quốc tế đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đã dự lễ khai mạc.

Trước lễ khai mạc, các đại biểu đã dự Lễ thượng cờ Tổ quốc và cờ Phật giáo; làm lễ dâng hương cúng dường Tam Bảo và màn biểu diễn múa Lục Cúng “ Bài ca Vesak thiêng liêng”mang đậm nét truyền thống văn hóa Phật giáo Việt Nam.

 Các đại biểu đoàn Tăng thân Làng Mai thuyết trình chủ đề “Vai trò của Phật giáo trong việc ngăn ngừa chiến tranh”. Ảnh: TTXVN
Phát biểu chào mừng các đại biểu đến dự Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Mạnh Thát, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của đạo Phật trong thời đại ngày nay. Đại lễ Phật đản là sự tập hợp của đông đảo những người có cùng đức tin vào Phật giáo, tin vào tương lai tốt đẹp của con người là hòa bình, hữu nghị, an lạc.

Hòa thượng Thích Từ Nhơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đọc Diễn văn chào mừng của Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh: Kỷ niệm ngày Vesak của các quốc gia, các truyền thống Hệ phái dù có khác nhau, nhưng tất cả đều đồng thuận tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc lần thứ V tại Việt Nam đã nói lên ý nghĩa của sự tập hợp, đoàn kết, hòa bình, thống nhất và hữu nghị trong tinh thần cao cả của ngày Lễ Vesak. Bằng tinh thần từ bi, trí tuệ và đạo đức nhân bản, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, những nhà lãnh đạo Phật giáo thế giới, những nhà làm công tác tôn giáo, xã hội, học giả, trí thức, khoa học... nguyện sẽ nỗ lực làm tỏa sáng ý nghĩa Vesak của đạo Phật trong khắp cõi nhân gian và thế giới con người, mang thông điệp của Đức Phật đến tất cả chúng sanh trên thế gian...

Trong Diễn văn tại Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Vesak 2008 được tổ chức tại Việt Nam là sự khẳng định Nhà nước Việt Nam tôn trọng và ủng hộ quyết định đúng đắn của Liên Hợp Quốc chọn ngày này là ngày văn hóa tôn giáo thế giới, luôn quan tâm và tôn trọng những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, trong đó có đạo Phật.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ hy vọng đây là dịp để mọi người tăng cường hiểu biết, đoàn kết, cùng nhau xây dựng xã hội tốt đẹp, góp phần ngăn chặn sự xung đột, hóa giải các cuộc chiến tranh và đẩy lùi các nguy cơ nghèo đói, khổ đau trong đời sống xã hội, đưa con người tới cuộc sống an vui. (Xem toàn văn Diễn văn của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong trang 2 số báo này).

Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 đã nhận được nhiều thông điệp chúc mừng của các vị nguyên thủ quốc gia, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Hội liên hữu Phật tử thế giới, Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo quốc tế...

ĐỖ CƯỜNG - BÍCH THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết