08/12/2009 - 10:20

Khai mạc Hội nghị Quan chức cao cấp Giao thông Vận tải ASEAN lần thứ 28

Ngày 7-12, tại Hà Nội, Hội nghị các Quan chức cấp cao Giao thông Vận tải ASEAN (STOM) lần thứ 28 đã chính thức khai mạc, với sự tham dự của đại diện của 10 nước thành viên gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam. Đây là Hội nghị được tổ chức hai lần một năm và có vai trò quan trọng trong hợp tác giao thông vận tải giữa Việt Nam với các nước ASEAN.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng đã hoan nghênh ý tưởng “Kết nối ASEAN” nhằm hiện thực hóa mục tiêu Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015 của lãnh đạo các nước ASEAN tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 15 diễn ra tại Thái Lan vừa qua. Để hiện thực hóa ý tưởng này, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã kêu gọi các Trưởng đoàn quan chức cao cấp GTVT của các nước ASEAN nỗ lực hơn nữa để sớm đưa các Hiệp định về vận tải giữa các nước ASEAN vào triển khai; đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các nước đối tác như: Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc nhằm tìm ra các phương thức hiệu quả cho việc phát triển kết cấu hạ tầng cho ASEAN.

Tại Hội nghị STOM 28, các nước ASEAN cũng đã trao đổi về hợp tác hàng không trong ASEAN. Liên quan đến Hiệp định Đa biên ASEAN về Tự do hóa hoàn toàn về vận tải hành khách bằng đường không, 8 nước ASEAN đã sẵn sàng ký Hiệp định; riêng Indonesia và Malaysia cần thêm thời gian để hoàn thành thủ tục trong nước cho việc ký Hiệp định. Các trưởng STOM 28 phấn đấu để Hiệp định này có thể được ký sớm trong năm 2010.

Hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 9-12.

UÔNG LAM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết