28/03/2023 - 06:29

Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023)

Khắc phục tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn” 

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

 

Bài 3: Năng động đổi mới phương thức, mô hình tập hợp thanh niên

Cửa hàng tranh gạo của anh Khưu Tấn Bửu - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) vào ngày cuối tuần vẫn có hơn 10 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến làm việc. Các bạn trẻ rôm rả bàn chuyện học nghề, giúp nhau kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Anh Bửu chia sẻ: “Sức sống của Đoàn nằm ở môi trường tập hợp thanh niên, khi tập hợp được thanh niên vào đội hình, tổ chức Đoàn có nhiều điều kiện rèn luyện, bồi dưỡng để ĐVTN trưởng thành về nhận thức, hành động”.

Thấu hiểu và hành động vì lợi ích của ĐVTN

Anh Lại Phước Trường Thành, Bí thư Đoàn phường Cái Khế, tặng quà hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ.

Anh Lại Phước Trường Thành, Bí thư Đoàn phường Cái Khế, tặng quà hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ.

Nguyễn Thị Bảo Trân ở khu vực 7, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, học làm tranh gạo gần 2 năm qua và hiện làm gia công cho cửa hàng của anh Tấn Bửu, với thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng. Khoản thu nhập này giúp Trân trang trải chi phí học tập, vừa hỗ trợ một phần chi tiêu trong gia đình. Kinh tế ổn định, Trân có điều kiện tham gia các hoạt động, phong trào thanh niên địa phương: vệ sinh môi trường, tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị, hoạt động vì an sinh xã hội. Cũng như Trân, nhiều ĐVTN nhận xét anh Bửu vừa là một startup thành công, vừa là cán bộ Đoàn tròn vai. Cửa hàng tranh gạo của anh Bửu đã giải quyết việc làm cho 15 bạn trẻ, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng. Tham gia công tác Đoàn tại địa phương khi còn là sinh viên đến nay, anh Bửu chia sẻ: “Có việc làm, thu nhập ổn định là nhu cầu chính đáng của ĐVTN. Nếu tổ chức Đoàn có thể đồng hành, hỗ trợ các bạn thì sẽ thuận lợi trong công tác tập hợp, định hướng và bồi dưỡng để họ trưởng thành về nhận thức, phấn đấu vào Đoàn, vào Đảng”.

Theo anh Lại Phước Trường Thành, Bí thư Đoàn phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, hiện nay thanh niên có rất nhiều lựa chọn theo nhu cầu, sự phát triển của mình và có sự tác động, lôi kéo của nhiều tổ chức khác. Vì vậy, tổ chức Đoàn phải thực sự là nơi đáp ứng các đề đạt, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của ĐVTN; các hoạt động, phong trào của Đoàn gắn với nhu cầu, thế mạnh của ĐVTN và thực tế địa phương. Nhưng trước hết, tổ chức Đoàn phải đồng hành với ĐVTN trong nghề nghiệp, việc làm. Theo đó, Đoàn phường triển khai nhiều hình thức mới trong hỗ trợ nghề nghiệp cho ĐVTN như: Hội chợ việc làm, Ngày hội việc làm thanh niên, diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo (định kỳ mỗi năm/lần). Giai đoạn 2017-2022, tuổi trẻ phường đã tư vấn hướng nghiệp cho 1.500 ĐVTN, giới thiệu 381 ĐVTN học nghề. Có việc làm ổn định, ĐVTN tích cực tham gia nhiều phong trào tình nguyện vì cộng đồng. Từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ phường đã thực hiện 229 công trình, phần việc thanh niên, làm lợi cộng đồng trên 550 triệu đồng. Đoàn phường Cái Khế cũng là đơn vị được Thủ tướng tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Trong khi nhiều cơ sở Đoàn tương đối vất vả tìm hướng đi, giữ nhịp sinh hoạt thì cũng có không ít đơn vị chọn được cách kết nối, tự làm mới hoạt động của mình. Theo anh Võ Trung Tình, Bí thư Xã đoàn Thới Hưng (huyện Cờ Đỏ), khi họp lệ, các chi đoàn đều tranh thủ mời cấp ủy, các đoàn thể cùng tham dự; có chi đoàn lồng ghép tham quan mô hình kinh tế hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt; hoặc phối hợp doanh nghiệp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Các tổ “vần công” do chi đoàn thành lập, vừa giúp ĐVTN tiết kiệm chi phí thuê nhân công thu hoạch nông sản, vừa gắn kết thanh niên, hoạt động Đoàn vì thế bền vững hơn.

Nhờ làm tốt công tác tập hợp thanh niên, giai đoạn 2017-2022, tuổi trẻ huyện Cờ Đỏ đã huy động nguồn lực xã hội xây dựng 33 cây cầu Hy Vọng, trị giá hơn 15,5 tỉ đồng; san lấp và đổ bê tông gần 72km đường giao thông; nhận đỡ đầu 52 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Thực tế trên cho thấy, nếu cơ sở Đoàn không có sức sống, thiếu năng động và sáng tạo trong cách làm, tổ chức Đoàn sẽ “khô”, còn trái lại sẽ là môi trường tốt để tập hợp, kết nối và “giữ lửa” cho ĐVTN.

  Đoàn bộ TP Cần Thơ hiện có 23 đơn vị trực thuộc gồm 244 đoàn cơ sở, 178 chi đoàn cơ sở và 3.950 chi đoàn. Hằng năm, có trên 90% đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có 90-93% cơ sở đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng đoàn cơ sở được công nhận “3 chủ động” (chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên; chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan) đạt từ 97% trở lên.

Khơi dậy tinh thần tình nguyện, khát khao cống hiến

Lý Gia Thịnh, một startup trẻ, từng là tình nguyện viên Tổ Thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 (Thành đoàn Cần Thơ). Qua mạng xã hội, anh Thịnh đăng ký tham gia đội hình chống dịch COVID-19. Hơn 2 tháng trực tổng đài 1022, xây dựng các ấn phẩm truyền thông cung cấp thông tin và trực chốt kiểm soát dịch bệnh, anh Thịnh tự hào vì việc mình làm giúp ích cho xã hội.

Cũng như anh Thịnh, trong 2 tháng cao điểm năm 2022, hơn 1.000 bạn trẻ đã chủ động “alo” đến tổ chức Đoàn để tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Anh Thịnh chia sẻ, bản thân muốn làm việc có ích cho xã hội và công việc tại Tổ Thông tin phù hợp với chuyên môn kỹ sư công nghệ thông tin của anh. Chị Nguyễn Bé Như, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn, đúc kết: “Nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố, có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bạn trẻ đăng ký hỗ trợ. Các bạn trẻ tìm đến Đoàn vì hoạt động phù hợp năng lực, sở trường và môi trường để rèn luyện”.

Còn nhớ tại hội nghị đối thoại giữa Bí thư Thành đoàn và cán bộ Đoàn 83 xã, phường, thị trấn, một cán bộ Đoàn chia sẻ hoạt động, phong trào chỉ quanh quẩn vài bạn trẻ, số đông phải đi làm, không có thời gian tham gia hoạt động Đoàn. Bí thư Thành đoàn Lư Thị Ngọc Anh cho rằng, bài học từ đợt bùng phát dịch COVID-19 cho thấy ĐVTN không “thờ ơ” với tình hình đất nước nói chung, với tổ chức Đoàn nói riêng. Minh chứng là hàng ngàn bạn trẻ xung phong tuyến đầu chống dịch, vấn đề là mỗi cơ sở Đoàn cần mạnh dạn đổi mới, đề xuất phong trào phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và thế mạnh của ĐVTN. Thông qua hoạt động tình nguyện góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội.

Tuổi trẻ xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tuổi trẻ xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Việc tập hợp thanh niên là công việc trực tiếp của các cơ sở Đoàn, song để làm tốt công tác này, đòi hỏi sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, Đoàn cấp trên. Từ năm 2018 đến nay, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ triển khai thực hiện chủ trương 1+1. Theo đó, mỗi đoàn viên, hội viên giới thiệu được ít nhất 1 thanh niên tham gia Đoàn - Hội, qua đó mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Đoàn - Hội. Riêng chủ trương 1+2 (mỗi cán bộ Đoàn chuyên trách Thành đoàn đi cơ sở ít nhất 2 tháng/năm), cán bộ Thành đoàn đăng ký nội dung đi công tác chuyên đề theo quý nhằm nắm bắt tình hình ở cơ sở, tìm hiểu tình hình đoàn viên, thanh thiếu nhi, tổ chức bộ máy, hoạt động công tác Đoàn trên địa bàn dân cư; công tác đoàn vụ, công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên; tham gia sinh hoạt Đoàn, định hướng đổi mới nội dung, phương thức tổ chức sinh hoạt Đoàn; tham gia, chia sẻ, định hướng, phối hợp hỗ trợ các mô hình kinh tế ở địa phương…

Theo chị Lư Thị Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, Đoàn bộ thành phố sẽ tiếp tục quan tâm hơn đến công tác giáo dục cho ĐVTN; tăng cường nắm bắt tình hình, định hướng và giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên. Các cấp bộ đoàn trong thành phố gắn công tác tuyên truyền với hoạt động nắm bắt, điều tra dư luận xã hội nên có tính dự báo và định hướng đúng đắn. Đây là yêu cầu bắt buộc trong thời gian sắp tới dựa trên tình hình mới của thanh niên, nhất là sự bùng nổ của mạng xã hội, Internet đòi hỏi Đoàn đổi mới phương thức hoạt động nhằm mang lại những giá trị mới, giá trị cao cho hoạt động, phong trào thanh niên.

--------------

Bài cuối: Nhiều giải pháp linh hoạt

Chia sẻ bài viết