25/09/2016 - 16:17

Phòng Lao động – Thương binh và Xã hộ quận Bình Thủy

Khắc phục nhiều hạn chế, khuyết điểm

Từ sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), Ban Chi ủy và lãnh đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) quận Bình Thủy đã tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CB, ĐV, CC, VC) trong việc khắc phục khuyết điểm. Nhờ vậy, đến nay, các mặt công tác xây dựng Đảng và quản lý nhà nước của phòng có sự chuyển biến tích cực, được Quận ủy, UBND quận đánh giá cao.

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng LĐTB&XH quận Bình Thủy Nguyễn Văn Năm, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 diễn ra cuối năm 2012, tập thể chi bộ và lãnh đạo phòng đã phân tích, chỉ ra nhiều hạn chế, khuyết điểm, nhất là trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xây dựng nhà tình nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội… Nguyên nhân cơ bản là do CB, ĐV, CC, VC của phòng chưa năng động, sáng tạo trong công tác tham mưu, chưa phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ.

 Lãnh đạo và chuyên viên Phòng LĐTB&XH quận Bình Thủy hướng dẫn người dân làm thủ tục hưởng chế độ chính sách.

Đồng chí Nguyễn Văn Năm cho biết: Sau kiểm điểm theo NQTW4, Ban Chi ủy và lãnh đạo phòng đã yêu cầu CB, ĐV, CC, VC triển khai khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo NQTW4 phải gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Song song đó, Ban Chi ủy đã tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình của ĐV; tổ chức sinh hoạt chuyên đề để bàn biện pháp giải quyết những hạn chế, khuyết điểm trong từng mặt công tác. Qua đó, các CB, ĐV, CC, VC của phòng sâu sát cơ sở; tập trung nghiên cứu nâng cao chất lượng công tác tham mưu và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Một vài trường hợp trước đây được góp ý tiếp xúc với người dân thiếu nhã nhặn, sau kiểm điểm theo NQTW4 được Ban Chi ủy và lãnh đạo phòng nhắc nhở, uốn nắn nên đã có nhiều tiến bộ, tận tình hơn trong việc hướng dẫn các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính hưởng chế độ, chính sách. Bà Nguyễn Thị Sen, thân nhân của liệt sĩ (số nhà 113 đường Vành Đai Phi Trường, phường An Thới), đang làm thủ tục để hưởng chế độ bảo hiểm y tế, nhận xét: "So với trước đây, hiện nay CB, CC phòng LĐTB&XH quận tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình và giải quyết thủ tục mau lẹ hơn".

CHUYỂN BIẾN KHÁ TOÀN DIỆN

Đó là nhận xét của đồng chí Nguyễn Thị Nữ, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bình Thủy khi nói về việc thực hiện NQTW4 của Ban Chi ủy và lãnh đạo Phòng LĐTB&XH quận. Trao đổi ý kiến với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Năm, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng, khẳng định: "Gần 4 năm qua, trách nhiệm của CB, ĐV, CC, VC được nâng lên nên các mặt công tác chuyên môn của phòng đã thực hiện tốt hơn". Theo đồng chí Nguyễn Văn Năm, với quyết tâm tạo sự chuyển biến trên các mặt công tác, sau kiểm điểm theo NQTW4, từng CB, ĐV, CC, VC của phòng đã tích cực bám sát cơ sở, phối hợp với ban, ngành, đoàn thể các phường thực hiện rà soát, cập nhật bổ sung chính xác, kịp thời các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng này. Từ năm 2013 đến nay, việc chi trả, cấp phát chế độ, chính sách cho các đối tượng trên địa bàn không xảy ra sai sót, chậm trễ và không có trường hợp khiếu nại, tố cáo. Chị Hồ Thị Thẩm Thúy Hằng, chuyên viên phụ trách giảm nghèo của phòng, nói: "Việc thường xuyên bám sát cơ sở đã giúp tôi phát hiện một số trường hợp thuộc diện hộ nghèo và diện thoát nghèo chưa đúng, qua đó đã báo cáo lãnh đạo phòng tham mưu Thường trực UBND quận chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời. Đến nay, công tác bình xét hộ nghèo, cận nghèo ngày càng đi vào nền nếp, đúng đối tượng và sát thực tế hơn".

Theo các đồng chí lãnh đạo phòng, gần 4 năm qua, với sự tham mưu của Ban Chi ủy và lãnh đạo phòng, Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các cấp, các ngành vận động xã hội hóa được gần 4 tỉ đồng xây dựng 94 căn nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách nên đến nay, quận đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Ban Chi ủy và lãnh đạo phòng đã chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề quận thực hiện việc rà soát nhu cầu học nghề của các lao động; tiến hành liên kết với các doanh nghiệp để tổ chức các lớp dạy nghề phù hợp. Nhờ vậy, công tác dạy nghề của quận đã từng bước gắn với nhu cầu của thị trường lao động. "Từ năm 2013 đến nay, Trung tâm Dạy nghề quận tổ chức được từ hơn 40 lớp dạy nghề cho hơn 1.500 lao động, trong đó 75% lao động sau đào tạo có việc làm. Đặc biệt, hai năm gần đây, Trung tâm Dạy nghề quận đã mở được 5 lớp đào tạo nghề cung ứng cho Công ty TNHH tư vấn dịch vụ thương mại sản xuất Đại Thành Huy và Công ty TNHH Bình Tiên tại TP Cần Thơ gần 200 lao động" – đồng chí Nguyễn Văn Năm nói.

Bài, ảnh: HOÀNG DUNG

Chia sẻ bài viết