29/05/2016 - 16:14

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ô Môn

Khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả các mặt công tác

Bốn năm qua, Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Ô Môn đã tham mưu và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ giúp dân giảm nghèo. Đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của quận chỉ còn 2,63% (giảm 6,9% so với năm 2012), tỷ lệ hộ cận nghèo của quận chỉ còn 3,44% (giảm 4,44% so với năm 2012). Đây là một trong những kết quả nổi bật của Chi bộ và tập thể lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH trong khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4).

Nói về công tác giúp dân giảm nghèo trong 4 năm qua, đồng chí Nguyễn Vũ Phong, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Ô Môn, cho biết: Đến năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của quận chiếm 9,53%, tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 7,88%; công tác giảm nghèo chưa bền vững. Đây là một trong những hạn chế, khuyết điểm nổi cộm thuộc trách nhiệm của phòng được Chi bộ và lãnh đạo phòng phân tích, chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Nhằm khắc phục hạn chế, khuyết điểm này, sau đợt kiểm điểm, Chi bộ và lãnh đạo phòng đã tập trung khảo sát và nắm nguyên nhân các hộ còn nghèo để có biện pháp hỗ trợ cụ thể. Qua đó cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là do một số hộ chưa nỗ lực tự vươn lên, còn trông chờ vào các chính sách hỗ trợ của nhà nước; nhiều hộ nghèo là do đông con, không tư liệu sản xuất, không có ruộng vườn, nhà tạm bợ, chủ yếu là làm mướn kiếm sống; một số hộ có đất nhưng không có phương án sản xuất, chưa có mô hình làm ăn cụ thể nên chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi… Trên cơ sở đó, Chi bộ và lãnh đạo phòng LĐ-TB&XH quận Ô Môn đã tham mưu Thường trực UBND quận ban hành kế hoạch giảm nghèo với nhiều giải pháp đồng bộ, sát thực tế. Chi bộ và lãnh đạo phòng đã tham mưu UBND quận triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả giúp các hộ dân thoát nghèo bền vững. Theo các đồng chí lãnh đạo phòng, gần 4 năm qua, phòng đã phối hợp với các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người nghèo để họ phấn đấu lập thân, lập nghiệp, tự tạo và tự kiếm việc làm để có thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo; vận động con em hộ nghèo, cận nghèo chưa có việc làm tham gia các lớp đào tạo nghề, chương trình tư vấn giới thiệu việc làm. Từ năm 2013 đến nay, bình quân mỗi năm phòng phối hợp với các phường tổ chức mở 10 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho từ 300-400 lao động, giới thiệu cho 6.700-7.000 lao động làm việc trong các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, đưa trên 10 lao động đi xuất khẩu lao động. Nhờ vậy, nhiều hộ đã có thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Nhờ được địa phương hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa và cố gắng lao động, gia đình anh Nguyễn Tòng Sơn, khu vực 11, phường Châu Văn Liêm (bên trái) đã vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, phòng cũng phối hợp với các ngành tập trung nghiên cứu xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả để giúp các hộ nghèo thực hiện. Điển hình như: mô hình trồng gừng trong bao, trồng bông thiên lý, trồng rau nhút, nuôi gà, may gia công túi xách… Mỗi mô hình thu hút từ 5-20 hộ nghèo, cận nghèo tham gia. Phòng chỉ đạo cán bộ LĐ-TB&XH các phường phối hợp với các đoàn thể phường đẩy mạnh công tác hỗ trợ hộ nghèo và hộ cận nghèo vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển kinh tế. Tính đến nay, trên địa bàn quận có 1.767 hộ nghèo và 1.190 hộ cận hộ nghèo được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, với mức vay bình quân mỗi hộ khoảng 10 triệu đồng.

Từ năm 2013 đến nay, phòng đã tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của thành phố và vận động xã hội hóa xây dựng gần 100 căn nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách và trên 100 nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo. Tiếp chúng tôi trong căn nhà tình nghĩa rộng khoảng 50m2, ông Nguyễn Tòng Sơn, khu vực 11, phường Châu Văn Liêm, phấn khởi nói: "Tôi nhập ngũ năm 1983, tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Năm 1986, tôi xuất ngũ về địa phương lập gia đình. Do không có ruộng, vườn, vợ chồng tôi chủ yếu đi làm mướn để kiếm sống. Gia đình tôi có 3 con, đứa út đã gả chồng, đứa thứ hai bị bệnh não, đứa lớn bị tai nạn lao động hai năm nay chẳng làm lụng được gì. Vì thế, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Căn nhà đã cũ nát nhưng không có khả năng xây sửa lại. Năm rồi, được địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà tình nghĩa, gia đình tôi mừng không kể xiết". Theo đồng chí Nguyễn Vũ Phong, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận, với những giải pháp của phòng, cũng như sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự phấn đấu của các hộ nghèo, năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của quận giảm xuống còn 2,63%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm xuống còn 3,44%.

Cùng với triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững, 4 năm qua, Chi bộ và lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH quận Ô Môn đã khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng chi bộ, xây dựng đơn vị. Theo đồng chí Nguyễn Vũ Phong, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, Chi bộ và lãnh đạo phòng đã phân tích chỉ ra hạn chế, khuyết điểm như: công tác nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên chưa sâu sát, kịp thời và công tác kiểm tra, giám sát thiếu thường xuyên nên vẫn còn cán bộ, đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật. Năm 2012, Chi bộ không đạt trong sạch vững mạnh. Khắc phục khuyết điểm này, gần 4 năm qua, Chi bộ và lãnh đạo phòng đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên; thường xuyên kiểm tra, giám sát đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, Quy định những điều đảng viên không được làm, tình hình chấp hành pháp luật, việc thực hiện nhiệm vụ được giao, việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú… Chi bộ cũng thực hiện nghiêm túc công tác tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp lệ, qua đó kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn giúp nhiều đảng viên tiến bộ. Đồng chí Phạm Văn Út, đảng viên chi bộ, bộc bạch: "Qua công tác tự phê bình và phê bình, chúng tôi đã nhận ra những hạn chế để khắc phục, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bản thân tôi được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ chính sách, người có công tại Bộ phận một cửa của quận nên luôn nêu cao ý thức phục vụ, hướng dẫn nhân dân tận tình, trả kết quả đúng hẹn, không để người dân phải phiền hà, đi lại nhiều lần". Nhờ triển khai thực hiện nghiêm túc các mặt công tác xây dựng Đảng, từ năm 2013 đến nay, hằng năm 100% đảng viên trong chi bộ đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ; Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, riêng năm 2015 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, tập thể phòng đạt lao động xuất sắc được UBND thành phố tặng Bằng khen.

Nói về việc tiếp tục thực hiện NQTW4 trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Vũ Phong, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng, cho biết: Tuy công tác giảm nghèo đạt được hiệu quả bước đầu, nhưng hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới trong quận vẫn còn cao. Thời gian tới, Chi bộ và lãnh đạo phòng sẽ tập trung tham mưu và thực hiện tốt các chính sách đối với gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả… để giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết