13/09/2022 - 19:25

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Khắc phục ách tắc, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế trong tháng 9-2022 

(TTXVN) - Sáng 13-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ 17. Phiên họp được tổ chức trực tuyến giữa đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: VGP/NHẬT BẮC

Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương thảo luận, phân tích kết quả, tình hình phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc tiêm vaccine. Trong đó, các đại biểu thừa nhận có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một bộ phận người dân trước dịch bệnh nên chưa chủ động tiêm vaccine  phòng, chống COVID-19; một số cơ sở chưa quyết liệt trong vận động người dân và có phương pháp khắc phục tình trạng này.

Ðối với tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, thiết bị y tế phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh (KCB), hiện đang được các địa phương vận dụng sáng tạo các quy định để có thuốc phục vụ KCB cho người dân. Tuy nhiên đề nghị Bộ Y tế, các bộ: Tài Chính, Kế hoạch và Ðầu tư có hướng dẫn rõ hơn, tạo hành lang pháp lý để các địa phương tổ chức đấu thầu thuốc, vật tư y tế phục vụ KCB cho nhân dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định…

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tiếp tục quán triệt mục tiêu đặt tính mạng của người dân lên trên hết trước hết; thực hiện hiệu quả phương châm “thích ứng linh hoạt”, kiểm soát dịch bệnh trên quan điểm phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại, tạo điều kiện cho việc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phục hồi nhanh, phát triển bền vững; thực hiện hiệu quả Nghị quyết 38/NQ-CP năm 2022 về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục thực hiện hiệu quả phòng, chống dịch theo 3 trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị; thực hiện nghiêm 2K + vaccine, thuốc điều trị + ý thức người dân + công nghệ và các biện pháp khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế nắm chắc tình hình dịch; thường xuyên rà soát, cập nhật kịch bản và các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; đồng thời, rà soát, hướng dẫn, tổ chức tiêm vaccine an toàn, khoa học, hiệu quả… Các bộ, ngành phối hợp với các địa phương tổ chức tích hợp các ứng dụng, trên cơ sở nền tảng dữ liệu dân cư để tổng kê chuẩn xác số liệu về tỷ lệ tiêm vaccine tại các địa phương, theo đối tượng để có giải pháp tổ chức phù hợp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế, các bộ: Tài Chính, Kế hoạch và Ðầu tư phối hợp, hướng dẫn các địa phương, cơ sở y tế tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế trong KCB nói chung và trong phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện 778/CÐ-TTg ngày 5-9.

Trong đó, các bộ, ngành, địa phương phối hợp, tổ chức rà soát các quy định để phát hiện, tháo gỡ các vướng mắc; tuyên truyền, giáo dục, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm của cán bộ trong việc đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế, vì sức khỏe, tính mạng của người dân. “Khắc phục bằng được tình trạng ách tắc, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế trong tháng 9-2022; không để tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế do thủ tục hành chính, quy định của pháp luật và do thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn; UBND tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn, sẵn sàng nhân lực, vật tư bảo đảm ứng phó kịp thời, tại chỗ, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Bộ Giáo dục và Ðào tạo, ngành Giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với dịch bệnh; đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 để hoàn thành kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em, học sinh; qua đó góp phần xây dựng nhân cách cho các cháu học sinh có trách nhiệm với cộng đồng; triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn trường học.

Ban Chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội rà soát các đối tượng được hưởng các tiêu chuẩn, các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bảo đảm quyết liệt, hiệu quả, không bỏ lọt người nào. Các địa phương cũng phải vào cuộc rà soát, coi đây là việc quan trọng….

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải chủ động phòng, chống dịch tốt; đẩy mạnh xúc tiến du lịch, phối hợp với các bộ, ngành chức năng nghiên cứu, mở rộng chính sách visa để phát triển du lịch, vì đây là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chủ trương, tập trung vào tuyên truyền sự chỉ đạo của Ðảng, Nhà nước về phòng, chống dịch, các thành tựu kinh tế - xã hội; hướng dẫn người dân, giải thích về lợi ích của việc tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 để người dân hiểu, ủng hộ, thực hiện.

PHẠM TIẾP

Chia sẻ bài viết