07/11/2015 - 15:59

Khả năng có con của phụ nữ theo từng độ tuổi

Trả lời phỏng vấn trang MailOnline mới đây, Tiến sĩ Marcos Ferrando thuộc Viện hỗ trợ sinh sản IVI hàng đầu châu Âu cho biết nhu cầu điều trị vô sinh đã tăng vọt trong năm qua, trong đó nguyên nhân hiếm muộn chủ yếu là vì nhiều phụ nữ trì hoãn xây dựng gia đình hoặc sinh con để lo sự nghiệp. Tuy kỹ thuật chữa hiếm muộn ngày càng cải thiện, nhưng ông cảnh báo cơ hội thụ thai của chị em sẽ suy giảm theo thời gian.

Độ tuổi 20-29

"Độ tuổi lý tưởng nhất để mang thai là từ 20-29 tuổi. Đây là những năm mà phụ nữ có thể sinh nở tốt nhất, bởi kinh nguyệt của họ đã đều đặn" - Tiến sĩ Ferrando cho biết. Không chỉ có cơ hội đậu thai cao hơn, mà các chị em độ tuổi này còn trải qua thai kỳ dễ dàng hơn bởi họ ít có nguy cơ phát triển các biến chứng sức khỏe trong khi mang bầu chẳng hạn như cao huyết áp, tiểu đường và tiền sản giật. Ngoài ra, họ cũng có ít rủi ro sinh con mắc hội chứng Down hoặc nứt đốt sống, một dạng khuyết tật ống thần kinh ở trẻ.

Theo chuyên gia sinh sản Ferrando, phụ nữ từ 20-29 tuổi có 66% cơ hội thụ thai thành công.

Theo các chuyên gia sức khỏe, 20-29 là độ tuổi lý tưởng nhất để phụ nữ thực hiện thiên chức làm mẹ.

Độ tuổi 30-39

Xét ở góc độ xã hội, phụ nữ độ tuổi 30-39 có nhiều thuận lợi để làm mẹ hơn đối tượng từ 20-29 tuổi. Thuận lợi rõ ràng nhất là họ có sự ổn định trong nghề nghiệp và cả trong quan hệ tình cảm – hai yếu tố nền tảng để xây dựng gia đình. Tuy nhiên, Tiến sĩ Ferrando cảnh báo khi bước qua tuổi 30, sức khỏe buồng trứng (cũng như chất lượng trứng) và toàn bộ cơ thể của người phụ nữ bắt đầu giảm dần.

Được biết khi mới sinh ra, đa số bé gái có ít nhất 2 triệu quả trứng nhưng đến độ tuổi 30 chỉ còn lại 70.000 trứng, rồi giảm dần còn 30.000 trứng khi 35 tuổi và 25.000 trứng khi qua 37 tuổi. Lúc này, lượng trứng mất đi theo chu kỳ hành kinh sẽ ngày càng nhiều hơn. Ngoài vấn đề sụt giảm số lượng, chất lượng trứng suy giảm cũng khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn đối với phụ nữ ở độ tuổi này.

Tiến sĩ Ferrando cho biết tỷ lệ thụ thai tự nhiên thành công ở chị em từ 30-34 tuổi là 60%, bước sang tuổi 35 giảm còn 55%. Do vậy, ông thường khuyến cáo các cặp vợ chồng nên thử thụ thai theo cách tự nhiên trong một năm trước khi cân nhắc đến phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Nhưng nếu đã trên 35 tuổi, ông khuyên các cặp đôi chỉ nên đợi "tin vui" trong vòng 6 tháng trước khi lựa chọn IVF hoặc phương pháp hỗ trợ khác.

Từ 40 tuổi trở lên

Cơ hội để thụ thai thành công theo cách tự nhiên ở tuổi 40 chỉ ở mức 20%, và giảm còn 5% sau tuổi 45. Đó là bởi vì hệ sinh sản của phụ nữ đang dần "ngừng hoạt động". Do vậy nếu muốn sinh con, phụ nữ độ tuổi 40 nên cân nhắc dùng IVF, dù tỷ lệ thành công thấp hơn đáng kể so với khi ở độ tuổi 30. Cụ thể là phụ nữ 40 tuổi có 45% cơ hội thụ thai thành công bằng IVF, trong khi tỷ lệ này ở phụ nữ tuổi 44 là dưới 10%.

Còn về phương diện sinh nở, phụ nữ tuổi này có nhiều nguy cơ gặp các biến chứng thai sản, như sẩy thai hoặc sinh con mắc các dị tật bẩm sinh (như hội chứng Down) cao hơn. Đáng lo ngại là thai phụ trên 40 tuổi còn có nguy cơ cao phát triển chứng cao huyết áp và tiền sản giật, sinh non cũng như sinh con thiếu cân.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết