09/05/2010 - 09:12

Kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội Anh

* Đảng Bảo thủ muốn liên kết với đảng Dân chủ Tự do

(TTXVN)- Kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội Anh công bố đêm 7-5 cho thấy không đảng nào giành đủ đa số ghế tối thiểu (326/650) để đứng ra thành lập chính phủ và đảng Bảo thủ dẫn đầu về số phiếu bầu cũng như số ghế tại Quốc hội.

Theo kết quả kiểm phiếu tại 649 khu vực bầu cử, đảng Bảo thủ giành được 36,1% số phiếu bầu với 306 ghế, tăng 98 ghế so với cuộc bầu cử năm 2005; Công đảng cầm quyền giành được 29,1% số phiếu bầu với 258 ghế, giảm 91 ghế; đảng Dân chủ Tự do được 23% phiếu bầu với 57 ghế, giảm 5 ghế; Đảng Dân chủ Hợp nhất (DUP) được 8 ghế; Đảng Quốc gia Scotland (SNP) được 6 ghế; Đảng Plaid Cymru (xứ Wales) được 3 ghế. Các đảng nhỏ khác được 11 ghế còn lại.

Do không đảng nào hội đủ đa số ghế tối thiểu cần thiết để có thể độc lập đứng ra thành lập chính phủ, nên đảng Dân chủ Tự do trở thành đảng quyết định tới việc liệu có một chính phủ liên minh hay không. Theo luật bầu cử Anh, Thủ tướng đương nhiệm Gordon Brown của Công đảng có quyền đứng ra thành lập chính phủ trước thông qua liên minh với các đảng phái khác. Nếu nỗ lực của ông Brown thất bại, thủ lĩnh đảng Bảo thủ David Cameron sẽ đứng ra thành lập chính phủ.

Phát biểu với báo giới, thủ lĩnh đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg khẳng định đảng Bảo thủ cần có cơ hội đầu tiên đứng ra thành lập chính phủ vì đã giành tỷ lệ phiếu bầu và số ghế cao nhất. Phát biểu trên được xem là dấu hiệu thể hiện thiện chí hợp tác của đảng Dân chủ Tự do với đảng Bảo thủ. Trong khi đó, ông Brown đã bác bỏ khả năng từ chức. Phát biểu trước Văn phòng Thủ tướng chiều 7-5, ông cho biết nếu các cuộc đàm phán giữa đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ Tự do thất bại, ông sẽ đàm phán với đảng Dân chủ Tự do và lãnh đạo các đảng phái khác.

Trong khi đó, ông Cameron đưa ra lời đề nghị “toàn diện, cởi mở” với đảng Dân chủ Tự do và hy vọng đảng này sẽ hợp tác để có thể thành lập được một chính phủ liên minh mạnh. Ông Cameron cũng đề cập khả năng nhượng bộ trong một số vấn đề mà đảng Dân chủ Tự do quan tâm như chính sách giáo dục, nền kinh tế hàm lượng carbon thấp, đồng thời sẵn sàng thảo luận về vấn đề cải tổ bầu cử, cải tổ nghị viện.

Theo các nhà phân tích, quá trình đàm phán giữa các đảng để thành lập chính phủ mới thường được hoàn tất trong vòng một tuần hoặc chậm nhất là 10 ngày. Hiện có 3 kịch bản cho chính phủ tương lai của Anh, gồm liên minh Bảo thủ - Dân chủ Tự do; liên minh Công đảng - Dân chủ Tự do và chính phủ thiểu số của đảng Bảo thủ.

Chia sẻ bài viết