03/12/2018 - 08:41

VSV Investor Bootcamp Cần Thơ 2018

Kết nối nhà đầu tư, quản lý, chuyên gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Sáng 3-12, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phối hợp Công ty cổ phần Việt Nam Silicon Valley Accelerator (VSVA) tổ chức khai giảng “Chương trình đào tạo dành cho các nhà đầu tư, nhà quản lý về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Investor Bootcamp” (gọi tắt là VSV Investor Bootcamp Cần Thơ 2018). Chương trình là một trong các hoạt động đào tạo trong khuôn khổ Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 12-12-2017 của UBND TP Cần Thơ “Về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”.

* Hòa nhịp xu thế khởi nghiệp

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam và toàn xã hội đã dành quan tâm đặc biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Startup). Nhiệm vụ hàng đầu đặt ra là phải xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phù hợp nhất với startup tại Việt Nam. Về phía Nhà nước, các cấp quản lý  nỗ lực cải tiến hành lang pháp lý, xây dựng các chính sách đầu tư mạo hiểm cũng như các chương trình hỗ trợ trực tiếp cho startup. Các tổ chức ươm tạo doanh nghiệp mở mới và chuyển dịch sang mô hình Tổ chức Thúc đẩy kinh doanh. Doanh nghiệp và nhà đầu tư bắt đầu nhận định startup là một kênh giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư và tạo lợi thế cạnh tranh. 

Hi-Green Farm tham gia khởi nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp đô thị với việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật về trồng rau thủy canh tại nhà.

Cùng với cả nước, TP Cần Thơ- đô thị trung tâm của ĐBSCL cũng hòa nhịp vào xu thế khởi nghiệp, hướng đến các hoạt động thiết thực để hỗ trợ khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ngày 12-12-2017, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 175/KH-UBND về “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, Kế hoạch số 175 nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP Cần Thơ, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, góp phần phát triển kinh tế- xã hội. Trong số các mục tiêu cụ thể đặt ra của Kế hoạch 175 là tuyên truyền, phổ biến các thông tin, kiến thức về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp, góp phần hình thành văn hóa khởi nghiệp. Đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. VSV Investor Bootcamp Cần Thơ 2018 hướng đến mục tiêu cùng chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp kiến thức, kỹ năng và mạng lưới để các nhà quản lý nhà đầu tư có nền tảng vững chắc khi hỗ trợ đầu tư vào startup. Đồng thời tăng cường tính liên kết và kết nối giữa các thành phần hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

• Trao đổi, chia sẻ và kết nối

Chương trình đào tạo sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 7-12-2018 với sự tham gia của 60 học viên. Nội dung chương trình VSV Investor Bootcamp Cần Thơ 2018 được chia thành 3 học phần chính: Tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Kiến thức và kỹ năng thiết kế doanh nghiệp có tiềm năng phát triển cấp số nhân; Kỹ năng đánh giá quản lý cơ hội đầu tư. Ở học phần I sẽ tập trung vào kiến thức về hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm cung cấp các kiến thức nền tảng về hệ sinh thái khởi nghiệp. Học phần II tập trung vào kiến thức và kỹ năng xây dựng mô hình kinh doanh được thiết kế cho tốc độ tăng trưởng nhanh. Học phần III tập trung vào các kỹ năng đánh giá khả năng thành công của các cơ hội đầu tư. Xuyên suốt chương trình, các cố vấn, chuyên gia trong mạng lưới của VSVA sẽ hỗ trợ truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho học viên một cách đa dạng và hiệu quả nhất.

Chương trình VSV Investor Bootcamp kết hợp giữa các bài giảng cùng các buổi thảo luận nhóm giữa người học và giảng viên để đảm bảo các kiến thức của chương trình được áp dụng cũng như tùy chỉnh phù hợp riêng cho mỗi doanh nghiệp và nhà đầu tư. Sau chương trình, với những kiến thức và kỹ năng thu được, người tham dự có thể thực hiện các nhiệm vụ của mình. Trong đó, nhà xây dựng chính sách có khả năng xây dựng các hành lang pháp lý, chương trình hỗ trợ sát với các đặc tính của startup và các cấu phần khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Những cá nhân, tổ chức, trường đại học có nhiệm vụ triển khai các chương trình khởi nghiệp trong tổ chức có thể thiết kế được các chương trình tinh gọn giúp startup xây dựng một chiến lược, mô hình phát triển mới tạo đà tăng trưởng đột phá. Ban quản lý vườn ươm có thể tự thiết kế mô hình Tổ chức Thúc đẩy doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực sẵn có, xây dựng được mạng lưới nhà đầu tư và cố vấn cho startup thuộc tổ chức của mình. Nhà đầu tư, cố vấn có thể đánh giá tiềm năng của một khoản đầu tư và ra quyết định tối ưu khi đầu tư startup. 

 

BOX: Công ty cổ phần Việt Nam Silicon Valley Accelerator (VSVA) là một trong những thành viên của Ban điều hành Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” theo Quyết định số 3637/BKHCN (ngày 24-11-2016) của Bộ Khoa học và Công nghệ. Chương trình “VSV Investor Bootcamp” sử dụng phương pháp giảng dạy kết hợp lý thuyết với thực hành, các chuyên gia của VSVA sẽ chia sẻ những bí quyết tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các doanh nhân đang có mong muốn chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc tìm kiếm cơ hội tăng trưởng đột phá nhờ ứng dụng công nghệ hay đầu tư vào các Startup. Các thành viên tham gia chương trình sẽ được kết nối vào mạng lưới Cố vấn, Nhà đầu tư Thiên thần, Quỹ đầu tư Mạo hiểm; hướng tới mở rộng các cơ hội hợp tác để phát triển nhanh và bền vững hơn.  

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết