17/03/2023 - 17:07

Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ hành, hành tím 

CT) - Ngày 17-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp cùng UBND tỉnh Sóc Trăng và các đơn vị có liên quan tổ chức diễn đàn trực tuyến “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ hành, hành tím”. Dự diễn đàn có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT, Sở NN&PTNT các tỉnh, thành trong nước, tham tán thương mại Việt Nam tại một số nước và lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất, kinh doanh hành trong và ngoài nước.

Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Văn Phòng Điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL tại Cần Thơ. 

Tại diễn đàn, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT cùng Sở NN&PTNT các địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng… đã cập nhật, cung cấp các thông tin về tình hình sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu củ hành tím và các sản phẩm hành tại các địa phương có nhiều diện tích trồng hành ở nước ta. Thông tin về thị trường xuất khẩu, nhu cầu thu mua, chế biến và xuất khẩu hành của các doanh nghiệp và nhà thu mua trong - ngoài nước. Đồng thời, trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy liên kết, hợp tác trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ hành để ổn định đầu ra sản phẩm và nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm một cách bền vững. Diễn đàn cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã trao đổi thông tin để thúc đẩy liên kết, hợp tác trong sản xuất kinh doanh các loại hành, nhất là hành tím.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện sản xuất hành của nước ta đạt diện tích khoảng 14.000-15.000ha/năm, với sản lượng đạt hơn 216.000 tấn, trong đó hành tím đạt hơn 100.000 tấn. Sóc Trăng đang là địa phương có diện tích trồng hành tím lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 6.500 ha/năm và sản lượng đạt 90.000 tấn, với thời gian thu hoạch chính vụ từ tháng 12 năm trước đến tháng 3 năm sau. Hiện hành tím còn được trồng tại các tỉnh Ninh Thuận và Quảng Ngãi, với tổng diện tích khoảng 1.000 ha/năm. Tỉnh Hải Dương cũng có diện tích trồng hành rất lớn, nhưng chủ yếu trồng các loại hành củ lớn, với diện tích khoảng 5.700 ha/năm và sản lượng khoảng 110.000 tấn.

Thời gian qua, củ hành tại tỉnh Sóc Trăng và các địa phương trong nước đã được đẩy mạnh sản xuất theo hướng chất lượng, an toàn gắn với xây dựng nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý, tạo thuận lợi cho đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm qua nhiều kênh tiêu thụ khác nhau. Song, giá bán củ hành còn thường xuyên bị giảm mạnh khi vào vụ thu hoạch rộ và đầu ra xuất khẩu còn hạn chế. Nguyên nhân do người sản xuất còn thiếu thông tin về thị trường, sản xuất còn nhỏ lẻ, chất lượng chưa ổn định và công tác bảo quản, chế biến sau thụ hoạch còn yếu... Tham dự diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng, để mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị cho củ hành, ngành chức năng cần quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy nông dân tăng cường liên kết với nhau và với doanh nghiệp để sản xuất theo hướng chất lượng, an toàn, đạt chuẩn hữu cơ và có giá thành thấp để tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, đẩy mạnh khâu bảo quản, chế biến sản phẩm gắn mới xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết