09/07/2014 - 14:46

Javier Mascherano – Thủ quân thầm lặng

Trong đội hình tuyển Argentina hiện tại, Lionel Messi là người mang băng đội trưởng, nhưng đội bóng áo trắng xanh còn có một thủ quân thầm lặng khác là Javier Mascherano. Tiền vệ trụ 30 tuổi này đang âm thầm đóng góp từ trong sân đến bên ngoài sân cỏ cho thành tích tốt nhất của Argentina tại World Cup kể từ năm 1990.

Tại Copa America 2011, cầu thủ có biệt danh "ông chủ nhỏ" đã trao lại băng thủ quân cho Lionel Messi sau khi anh bị truất quyền thi đấu trong trận gặp Uruguay ở tứ kết. Sau đó, Argentina thất bại ở loạt penalty cân não và bị loại khỏi giải đấu. Cũng từ thời khắc cay đắng đó, Lionel Messi giữ luôn băng đội trưởng tuyển Argentina nhưng Javier Mascherano vẫn là người có tiếng nói trong "phòng thay đồ".

Javier Mascherano (phải) đảm bảo sự chắc chắn cho tuyến giữa của Argentina. Ảnh: Zimbio.

Đeo băng đội trưởng kể từ năm 2008, nhưng Javier Mascherano chấp nhận lùi một bước mà không hề kêu ca, giống như cái cách mà anh thể hiện trên sân. Là tiền vệ thu hồi bóng với những cú đoạt bóng mạnh mẽ, Javier Mascherano luôn lùi về phía sau mỗi khi Messi và các cầu thủ tấn công khác của Argentina dâng lên. Chính sự "quét dọn" tận tụy của anh phía trên hàng phòng ngự là lý do giải thích tại sao các kế hoạch tấn công của tuyển Bỉ gần như bị bế tắc trong trận đấu ở tứ kết.

Cầu thủ thuộc biên chế của CLB Barcelona đang thể hiện hình ảnh của một tiền vệ chơi lăn xả với khả năng giữ bóng và điều tiết trận đấu tốt. Anh cũng là một cầu thủ rất đa năng vì có thể chơi tốt ở cả vị trí trung vệ. Javier Mascherano là mẫu người luôn tận tụy và chơi bóng rất cần cù. Bên cạnh đó, anh cũng rất quyết đoán, có khả năng phán đoán nhạy bén và đánh chặn thông minh. Anh đang thi đấu rất thăng hoa với hơn 34 lần thu hồi bóng và tỷ lệ chuyền chính xác đến 88,3%.

Trong màu áo của đội tuyển Argentina, anh từng đạt được một số thành tích mà nổi bật nhất là 2 chiếc huy chương Vàng ở Olympic Athens 2004 và Bắc Kinh 2008. Cho đến nay Javier Mascherano đã có 3 lần liên tiếp cùng với tuyển Argentina góp mặt ở ngày hội lớn nhất hành tinh. Ở hai kỳ World Cup trước đó, đội tuyển Argentina đều phải dừng bước ở Tứ kết. Ở giải đấu lần này, với những đóng góp quan trọng của Javier Mascherano, tuyển Argentina đã vào đến bán kết và tràn đầy hứng khởi để vươn tới chiếc cúp vô địch World Cup 2014.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết