31/03/2019 - 08:40

Ít hành kinh dễ mất trí nhớ 

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện những phụ nữ có số lần hành kinh ít hơn trong đời có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn.

Vận động có ích cho năng lực trí óc của người cao tuổi. Ảnh: Pinterest

Vận động có ích cho năng lực trí óc của người cao tuổi. Ảnh: Pinterest

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology, các chuyên gia đã dựa trên dữ liệu từ 15.754 phụ nữ đăng ký trong hệ thống chăm sóc sức khỏe Kaiser từ năm 1964. Đến năm 2017, 42% số phụ nữ này được chẩn đoán mắc bệnh mất trí nhớ. Nhìn chung, so với những phụ nữ có kinh lần đầu vào lúc 13 tuổi (tuổi hành kinh lần đầu trung bình của cả nhóm), những phụ nữ bắt đầu hành kinh vào lúc 16 tuổi hoặc muộn hơn có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 23%. Tương tự, nguy cơ mất trí nhớ ở những phụ nữ mãn kinh tự nhiên trước 47 tuổi (tuổi mãn kinh trung bình của cả nhóm) cũng cao hơn 19% so với những chị mãn kinh muộn hơn.

Tuy chưa thể xác định nguyên nhân đằng sau việc ít chu kỳ kinh nguyệt dễ bị mất trí nhớ, nhưng theo nhóm nghiên cứu, điều này phù hợp với một giả thuyết cho rằng thời gian tiếp xúc ngắn hơn với nội tiết tố nữ estrogen có thể góp phần dẫn tới mất trí nhớ. Thí dụ, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy estrogen hỗ trợ khả năng phục hồi và sửa chữa các tế bào não.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Paola Gilsanz, cho biết phụ nữ đối mặt với nguy cơ mất trí nhớ cao hơn nam giới. Cụ thể là ở tuổi 65, “phái yếu” có 25% nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ trong khi “phái mạnh” chỉ có 15%. Hiện chưa có phương pháp nào được chứng minh có thể phòng ngừa căn bệnh này, nhưng tập thể dục được chứng minh là có thể giúp hỗ trợ năng lực trí óc của người cao tuổi.

AN NHIÊN (Theo HealthDay News)

Chia sẻ bài viết