05/02/2009 - 11:36

Israel mở các đợt không kích mới vào Dải Gaza

Một chiếc xe ở thành phố Ashkelon bị trúng rocket của Hamas hôm 3-2. Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Quân đội Israel ngày 3-2 đã mở các đợt không kích mới vào Dải Gaza của Palestine nhằm trả đũa các vụ bắn rốc-két của các tay súng Phong trào Hồi giáo Hamas từ vùng lãnh thổ này vào miền Nam Israel.

Theo các nhân chứng, máy bay chiến đấu của Israel đã ném bom các đường hầm (được cho là dùng để chuyển vũ khí vào Gaza) ở biên giới giữa Gaza và Ai Cập. Ngoài ra, một vị trí của nhóm vũ trang Khan Yunis thuộc Hamas ở phía Nam Gaza cũng bị không kích. Chưa có thông tin về thương vong trong các đợt không kích này.

Đợt không kích trên diễn ra sau khi các tay súng từ Dải Gaza cùng ngày bắn 3 quả rốc-két vào thành phố cảng Ashkelon của Israel cách Gaza 13 km, gây một số hư hại song không có thương vong. Đây là vụ bắn rốc-két vào sâu trong lãnh thổ Israel nhất kể từ khi Israel ngừng chiến dịch tấn công Gaza ngày 19-1.

Tại một cuộc họp an ninh ở Herzliya, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak xác nhận các chiến dịch không kích mới đang được tiến hành và tuyên bố sẽ mang lại yên bình cho miền Nam Israel như đã hứa. Trước đó, Thủ tướng Ehud Olmert cảnh báo sẽ có “đòn dữ dội nhất” trả đũa các vụ tấn công bằng rốc-két vào lãnh thổ Israel. Ông Olmert nhấn mạnh “bất kỳ sự khiêu khích nào, dù là nhỏ nhất, cũng sẽ châm ngòi cho các vụ đáp trả dữ dội cho đến khi tiếng súng ngưng hoàn toàn”.

Tình hình trên đã phủ bóng đen lên các cuộc đàm phán do Ai Cập làm trung gian nhằm củng cố lệnh ngừng bắn được các bên đơn phương tuyên bố hai tuần trước. Một phái đoàn đàm phán của Hamas đã tới Cairo để cùng các nhà trung gian hòa giải bàn thảo về đề xuất của Ai Cập cho một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Gaza. Hamas tuyên bố ủng hộ một lệnh ngừng bắn kéo dài một năm với điều kiện Israel mở các cửa khẩu ở vùng lãnh thổ bị phong tỏa này.

Chia sẻ bài viết