19/02/2016 - 20:55

IS và al-Qaeda tranh giành ảnh hưởng tại châu Phi

Trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của mình tới những khu vực mới, các nhóm khủng bố như tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đang quyết liệt tranh giành chỗ đứng ở châu Phi.

Các tay súng al-Qaeda tại châu Phi. Ảnh: Sputnik News

"Châu Phi là một mục tiêu mới trong việc mở rộng lãnh thổ của các tổ chức khủng bố. Đây là khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên nhưng các quốc gia châu Phi thường thiếu nguồn lực tài chính và không thể kiểm soát biên giới của họ" - nhà báo Algeria Boualem Fawzi nói với hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu.

Theo nhà báo Fawzi, al-Qaeda đã thâm nhập vào lục địa đen từ những năm 1990. Hồi tháng rồi, một nhánh của al-Qaeda tại châu Phi đã đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công nhằm vào một khách sạn sang trọng ở Burkina Faso khiến 29 người thiệt mạng.

Trong khi đó, IS cũng đã tìm được chỗ đứng tại châu Phi nhờ vào bộ máy tuyên truyền mạnh mẽ của chúng. Bin Tayyab Mohamed, chuyên gia tại Đại học Shariah (Saudi Arabia) cho biết, IS đang tìm cách mở rộng vị thế tại châu Phi bằng cách chấp nhận lời tuyên bố trung thành của các nhóm khủng bố địa phương. Theo ông Mohamed, trong khi IS đang hướng đến việc phát triển Nhà nước Hồi giáo trên phạm vi toàn thế giới, thì al-Qaeda tận dụng những sai lầm của IS trong các khu vực do chúng kiểm soát với hy vọng giành lấy sự ủng hộ của các nhóm khủng bố khác.

Bin Galoul Mohsen, chuyên gia người Algeria, nói rằng trong giai đoạn 2014-2015, giữa IS và al-Qaeda đã có "cuộc chiến giành ảnh hưởng" tại châu Phi. Theo ông, IS đang có mặt tại hơn 10 nước châu Phi dưới nhiều hình thức. "IS đã hình thành nhiều nhóm vũ trang ở 7 quốc gia châu Phi, gồm Ai Cập, Libya, Algeria, Tunisia, Nigeria, Mali và Niger. Chúng cũng có các chân rết đang ẩn mình tại ít nhất 3 nước, gồm Ma-rốc, Mauritania và Sudan" - ông Mohsen nói. Hiện một số thành viên al-Qaeda tại Algeria đã "bỏ ngũ" và thề trung thành với IS. Gần nhất đây, nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở Nigeria cũng thề trung thành với IS.

Trong khi đó, theo chuyên gia an ninh Mohamed Tawati, al-Qaeda đang hiện diện tại 6 quốc gia châu Phi, gồm Somalia, Algeria, Mali, Niger, Mauritania và Libya.

TRÍ VĂN (Theo Anadolu, Breitbart, The Star)

Chia sẻ bài viết