15/10/2020 - 20:08

Iran tuyên bố được tự do mua bán vũ khí

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Ðông, ngày 14-10, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẽ được tự do mua bán vũ khí bắt đầu từ ngày 18-10, vì lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ chấm dứt theo thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, bất chấp sự phản đối quyết liệt của Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp nội các, ông Rouhani nêu rõ: “Lệnh cấm vận kéo dài 10 năm này sẽ được dỡ bỏ vào ngày 18-10 nhờ sự phản kháng của nhân dân và nỗ lực của các nhà ngoại giao Iran”. Tổng thống Rouhani khẳng định đây là một trong những thành quả của Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Năm 2015, Iran ký JCPOA với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Ðức). Theo thỏa thuận, Iran thu hẹp chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, bao gồm lệnh cấm vận vũ khí 5 năm sau khi thỏa thuận trên được thông qua. Mỹ đã rút khỏi JCPOA năm 2018 và đơn phương áp dụng trở lại các biện pháp trừng phạt Iran. Ðầu năm nay Mỹ đã cố gắng vận động để khôi phục các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran, bao gồm gia hạn lệnh cấm vận vũ khí, song tất cả các dự thảo nghị quyết do Washington đưa ra đều bị bác bỏ.

TRƯƠNG TUẤN

 

Chia sẻ bài viết