05/04/2008 - 10:24

Iran lắp đặt thêm các máy ly tâm để đẩy nhanh hoạt động làm giàu uranium

(TTXVN) - Các nguồn tin ngoại giao ngày 3-4 cho biết Iran đã bắt đầu lắp đặt các máy ly tâm tiên tiến tại cơ sở hạt nhân chủ yếu của nước này ở Natanz, nhằm đẩy nhanh các hoạt động làm giàu uranium.

Năm ngoái, Iran đã đưa vào hoạt động 3.000 máy ly tâm đặt trong các công trình ngầm ở Natanz nhằm làm giàu uranium ở quy mô công nghiệp. Tuy nhiên, đây là các máy ly tâm đã lạc hậu (P-1) được chế tạo theo thiết kế từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Bởi vậy, Tehran đã chuyển sang thử nghiệm các phiên bản máy ly tâm tiên tiến hơn, gọi là “P-2” có khả năng làm giàu uranium nhanh hơn “P-1” gấp 2 - 3 lần. Một nhà ngoại giao giấu tên cho biết sau khi ngừng hoạt động làm giàu uranium trong vài tháng, Iran hiện đã lắp đặt thêm hơn 300 máy ly tâm, chia thành 2 dây chuyền được kết nối với nhau, trong đó một dây chuyền sử dụng những máy ly tâm tiên tiến, và dây chuyền còn lại sử dụng loại máy kiểu cũ (164 máy). Việc kiểm tra chất lượng đã được thực hiện, và các chuyên gia đã sẵn sàng nạp khí uranium vào các máy ly tâm này để thực hiện quá trình làm giàu uranium. Tuy nhiên, hiện chưa rõ bao giờ quá trình này sẽ được bắt đầu.

Cùng ngày 3-4, đại diện của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nói ông không có thông tin về những diễn biến mới ở Natanz. Trong khi đó, IAEA từ chối bình luận về những thông tin này.

Chia sẻ bài viết