10/11/2008 - 08:42

Indonesia tử hình ba kẻ khủng bố trên đảo Bali

Lực lượng an ninh Indonesia bảo vệ pháp trường. Ảnh: AP

(TTXVN)- Sau nhiều lần trì hoãn, bản án tử hình ba kẻ khủng bố gây ra vụ đánh bom đẫm máu tại một câu lạc bộ ở Bali đêm 12-10-2002, làm 202 người thiệt mạng, trong đó đa số là du khách phương Tây, đã được thi hành vào 0 giờ 15 phút sáng 9-11. Các tên khủng bố nói trên, gồm Amrozi Nurhasyim, Ali Ghufrow và Imam Samudra, bị kết án tử hình năm 2003.

Xung đột đã nổ ra ngay sau khi Chính phủ Indonesia thi hành án tử hình 3 tên này. Khoảng 500 phần tử Hồi giáo cực đoan hô hào Thánh chiến đã đụng độ với lực lượng cảnh sát có vũ trang tại làng Tenggulun, tỉnh Đông Java, quê của hai trong ba tên khủng bố. Trong khi đó, tại Serang, tỉnh Banten, quê hương của tên còn lại, tình hình cũng rất căng thẳng. Hàng nghìn phần tử Hồi giáo cực đoan đã đổ ra đường đưa tang tên này. Tại một thánh đường Hồi giáo, các phần tử Hồi giáo cực đoan tổ chức lễ cầu nguyện cho y và có ít nhất 3.000 người mặc đồ tang.

Tư lệnh Quân khu Udayana, Thiếu tướng Hotmangaradja Panjaitan cho biết quân đội Indonesia vẫn tiếp tục phối hợp với cảnh sát, thắt chặt an ninh tại đảo Bali sau vụ xử bắn ba tên khủng bố trên.

Trước đó, các phần tử Hồi giáo cực đoan ngày 4-11 đã đe dọa tấn công khủng bố các đại sứ quán Mỹ và Australia. Cùng ngày, trên một trang web xuất hiện những lời đe dọa ám sát Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và Phó Tổng thống Jusuf Kalla, Tổng chưởng lý và các quan chức khác của chính phủ. Trong hai tuần qua, cảnh sát đã phát hiện bom tại thành phố Poso, tỉnh Trung Sulawesi. Tại tỉnh Bắc Maluku đã xảy ra ba vụ nổ nhằm vào người đứng đầu cũng như các cơ quan đầu não của tỉnh.

Trước tình hình trên, Tư lệnh quân đội Indonesia (TNI), Tướng Djoko Santoso đã cho bố trí lại việc bảo vệ tổng thống, phó tổng thống, các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống trước cuộc bầu cử năm 2009.

Chia sẻ bài viết