30/05/2011 - 20:57

Indonesia - Thị trường xuất khẩu tiềm năng

Chợ truyền thống ở Indonesia.
Ảnh: Langowan

Trong bối cảnh ngành ngoại thương Việt Nam vẫn tiếp tục ở thế nhập siêu cao thì thị trường Indonesia là một điểm sáng nhiều tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của nước ta.

Số liệu thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Indonesia công bố mới đây cho thấy, trong 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang Indonesia đạt 570 triệu USD, trong đó gạo chiếm 300 triệu USD, dệt may 17,6 triệu USD, rau quả 15,4 triệu USD và máy móc thiết bị 14,2 triệu USD. Cùng thời điểm này, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Indonesia đạt giá trị 460 triệu USD, chủ yếu là các sản phẩm giấy 55 triệu USD, dầu mỡ động thực vật 51 triệu USD và các loại hóa chất 35,4 triệu USD.

Như vậy, trong quý I/2011, Việt Nam đã xuất siêu sang Indonesia khoảng 110 triệu USD và dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong năm nay. Ngoài nhu cầu mặt hàng gạo ngày càng tăng do điều kiện thời tiết không thuận lợi, quốc gia Đông Nam Á có hơn 237 triệu người tiêu dùng này là thị trường tiêu thụ lớn hàng dệt may, rau quả mà Việt Nam đang chứng tỏ ưu thế cạnh tranh với các nước trong khu vực. Đặc biệt, lớp trẻ vốn chiếm phần lớn quốc gia đông dân lớn thứ tư thế giới này đã bắt đầu ưa chuộng mặt hàng cà phê robusta nổi tiếng của Việt Nam. Số lượng xuất khẩu loại cà phê thơm ngon này của Việt Nam sang Indonesia trong tháng 4-2011 đã tăng gần gấp đôi so với tháng trước khi mà giá cả đang tăng khá cao.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Indonesia Đỗ Bá Thọ cho biết mục tiêu của nước ta là nâng kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia lên 3,5 tỉ USD trong năm 2011, so với 3,3 tỉ USD năm ngoái. Nhưng nếu các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa tiềm năng của thị trường trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) này trong bối cảnh giá cả tăng cao như hiện nay thì kết quả sẽ lớn hơn. Cần biết rằng nền kinh tế Indonesia có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2010 đạt gần 800 tỉ USD, GDP bình quân trên đầu người đạt 3.000 USD và dự báo sẽ gia nhập “câu lạc bộ 1.000 tỉ USD” trở lên vào năm tới. Tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này năm 2010 đạt gần 136 tỉ USD.

PHÚC NGUYÊN (Tổng hợp)

Chợ truyền thống ở Indonesia. Ảnh: Langowan

Chia sẻ bài viết