14/12/2020 - 08:16

Hy vọng mới từ vaccine COVID-19 

Theo  Pfizer, lô hàng vaccine chống COVID-19 đầu tiên của hãng ở Mỹ bắt đầu được chuyển đi từ cơ sở tại bang Michigan vào sáng 13-12. Trong khi đó, Nga khẳng định Sputnik V của họ có thể ngừa virus Corona lên tới 2 năm.

Cụ bà 90 tuổi người Anh Margaret Keenan là người đầu tiên trên thế giới được tiêm vaccine của Pfizer hôm 8-12. Ảnh: AFP

Pfizer lúc đầu dự tính sẽ bắt đầu việc vận chuyển vaccine trên “trong vòng 24 giờ” sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép hôm 11-12. Theo Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá sinh học của FDA, lợi ích tiềm năng của vaccine Pfizer/BioNTech lớn hơn so với nguy cơ đối với người trong độ tuổi 16 và 17 tuổi. Mặc dù thanh thiếu niên hiếm khi bị bệnh nặng do COVID-19, ông Marks thừa nhận đã có một số ca trở nên nghiêm trọng và tử vong, đồng thời thanh thiếu niên có thể truyền virus “khá dễ dàng” ngay cả khi không có triệu chứng.

Chuyên gia này cũng cho biết trong cuộc họp báo ngày 12-12  rằng FDA “khá thuyết phục” về các điều kiện cực lạnh cần thiết cho việc bảo quản vaccine Pfizer/BioNTech. Theo đó, vaccine cần được bảo quản ở nhiệt độ khoảng âm 75 độ C - lạnh hơn nhiều so với bất kỳ loại vaccine nào hiện đang được sử dụng ở Mỹ. Vaccine đặt trong các thùng chứa được thiết kế đặc biệt với đá khô và có thể được giữ lạnh trong vài ngày sau khi rã đông.

Các chuyên gia quản lý Mỹ đã nhận được xác nhận rằng vaccine của Pfizer/BioNTech đạt hiệu quả 95% sau liều thứ hai. Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Ðức) cho biết sẽ sản xuất tới 1,3 tỉ liều vaccine trong năm tới.

Sputnik V vượt trội vaccine khác về thời gian ngừa bệnh?

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật mang tên Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga, ông Alexander Gintsburg ngày 12-12 cho biết vaccine Sputnik V mà trung tâm này phát triển, được điều chế trên nền tảng đã được sử dụng để phát triển vaccine ngừa bệnh Ebola và có thể bảo vệ cơ thể trong 2 năm.

Phát biểu trên kênh YouTube “Soloviev Live”, ông Gintsburg nói: “Có số liệu thử nghiệm cho thấy chế phẩm tương tự vaccine của chúng tôi bảo vệ ít nhất hai năm, có thể hơn. Khó có thể nói vaccine của Pfizer có tác dụng bảo vệ trong bao lâu, nhưng dựa trên cơ chế hoạt động chung của các loại thuốc này, có thể cho rằng thời gian bảo vệ sẽ không quá 4, nhiều nhất là 5 tháng. Dù điều này cần phải kiểm tra qua thực nghiệm”.

Ông Gintsburg cũng nói thêm Sputnik V đảm bảo hiệu quả trong 96% trường hợp. Chỉ 4% trường hợp người được tiêm vaccine vẫn có thể mắc bệnh, nhưng bệnh sẽ ở dạng nhẹ như sổ mũi, ho, sốt không cao và mầm bệnh không ngấm
vào phổi.

Trong nỗ lực làm tăng mức độ hiệu quả vaccine của mình, Hãng dược phẩm Anh AstraZeneca cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng việc kết hợp vaccine của hãng này với Sputnik V của Nga vào cuối năm nay.

Vaccine của Moderna sắp được cấp phép

Sau vaccine Pfizer/BioNTech, FDA dự kiến trong tuần này sẽ cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine của Hãng Moderna.

Trước đó, thử nghiệm lâm sàng đối với 30.000 tình nguyện viên cho thấy vaccine của Moderna có hiệu quả phòng ngừa 94,1%. Ðây là vaccine do các nhà khoa học của Moderna hợp tác với Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ
phát triển.

Gần 1 tỉ liều vaccine cho các nước thu nhập thấp và trung bình

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố gần 1 tỉ liều vaccine tiềm năng phòng COVID-19 đã được đảm bảo theo chương trình COVAX nhằm cung cấp vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, có 189 quốc gia tham gia chương trình COVAX.

Trong khi đó, nhà khoa học hàng đầu của WHO - bà Soumya Swaminathan cho hay WHO dự kiến trong những tuần tới sẽ quyết định liệu có cấp phép cho sử dụng khẩn cấp đối với các loại vaccine của Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca hay không. Việc được WHO thông qua cho phép một loại vaccine được triển khai tại một số nước mà cơ quan giám sát y tế quốc gia chưa thể đánh giá được vaccine.

Tính tới ngày 13-12, thế giới ghi nhận hơn 72 triệu ca nhiễm COVID-19 với trên 1,6 triệu người tử vong.

QUỐC KHÁNH (TTXVN, WBNG)

Chia sẻ bài viết