07/03/2016 - 08:55

Hy Lạp quá tải người nhập cư

Ủy viên phụ trách vấn đề di cư của Liên minh châu Âu (EU) Dimitris Avramopoulos trong cuộc họp báo hôm 5-3 cảnh báo rằng Hy Lạp có khả năng phải tiếp nhận thêm 100.000 người nhập cư vào cuối tháng này.

Lời cảnh báo trên được đưa ra chỉ hai ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU-Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư.

Người tị nạn bị kẹt tại biên giới Hy Lạp. Ảnh: AFP

Hy Lạp nằm ngay trung tâm cuộc khủng hoảng nhập cư lớn nhất ở châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai. Việc một loạt các nước cho đóng cửa biên giới, trong đó gồm Áo và Macedonia, đã tạo nên tình trạng ứ đọng người nhập cư tại Xứ sở thần thoại. Hiện hơn 30.000 người tị nạn và người di cư đang mắc kẹt tại nước này, ngày đêm mong chờ được "Bắc tiến" tới các nước như Đức, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển... Gánh nặng tiếp tục đè lên vai Athens khi mà Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một tuyên bố mới đây cho biết, Hy Lạp cần phải tăng tốc trong việc chuẩn bị tiếp nhận 50.000 người theo một thỏa thuận được ký kết với EU hồi tháng 10 năm ngoái. Trong khi đó, Bulgaria tuyên bố sẽ triển khai hơn 400 binh sĩ và nhân viên an ninh nhằm bảo vệ các khu vực biên giới giữa nước này với Hy Lạp, trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại về việc làn sóng người di cư đổ về các quốc gia Balkan sẽ tăng lên do điều kiện thời tiết ấm dần. Trước đó, Bulgaria đã triển khai gần 2.000 cảnh sát để bảo vệ đường biên giới dài gần 260 km với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước cuộc khủng hoảng người nhập cư ngày càng trầm trọng tại Hy Lạp, Apostolos Tzitzikostas, Thống đốc khu vực gần biên giới với Macedonia, hôm 5-3 đã kêu gọi Athens tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với khu vực xung quanh Idomeni, làng cuối cùng trên đất Hy Lạp sát biên giới Macedonia. Theo ông Tzitzikostas, hiện có từ 13.000-14.000 người đang mắc kẹt tại Idomeni trong khi từ 6.000-7.000 người khác đang trú ẩn tại các trại tị nạn trên khắp khu vực.

Dòng chảy người tị nạn và người di cư đang gây chia rẽ trong nội bộ EU, buộc họ phải tổ chức hội nghị thượng đỉnh xung quanh vấn đề này với Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay 7-3 để tìm giải pháp. Tại hội nghị, giới lãnh đạo EU dự kiến sẽ gây sức ép lên Thổ Nhĩ Kỳ, buộc Ankara tiếp nhận trở lại những người nhập cư bị trục xuất từ Hy Lạp cũng như đưa ra các biện pháp nhằm làm giảm dòng chảy người di cư vào châu Âu.

Trong khi đó, nhằm giúp hạn chế người tị nạn từ Syria chạy trốn sang "lục địa già", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 5-3 đã đề nghị xây dựng một thành phố mới tại miền Bắc Syria để làm nơi ở cho hàng triệu người tị nạn của quốc gia Trung Đông này. Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, thành phố mới có diện tích 4.500 km2 và có thể được xây dựng gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Ông Erdogan cho biết sẽ bàn luận ý tưởng này với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Erdogan đề xuất xây dựng một thành phố vĩnh viễn tại Syria để giúp người tị nạn. Trước đó, Ankara đã nhiều lần thuyết phục các đồng minh phương Tây hỗ trợ việc thiết lập một vùng an toàn bên trong Syria để làm nơi ở cho người tị nạn Syria.

HOÀNG NAM (Theo AFP, Middle East Eye, AP)

Chia sẻ bài viết