28/12/2021 - 20:56

Hút thuốc lá có nguy cơ làm nặng hơn tình trạng bệnh nhân COVID-19

Ðánh giá của hội đồng các chuyên gia y tế công cộng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triệu tập vào ngày 29-4-2020 cho thấy những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn 1,5 lần so với những người không hút thuốc.

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, các chất độc trong khói thuốc lá làm ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt, làm suy yếu chức năng phổi. Trong khi đó, COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm tấn công phổi, hút thuốc lá khiến cơ thể khó chống lại virus SARS-CoV-2 và các bệnh lý khác. Những tác hại này xảy ra với người hút thuốc lá và người hút thuốc lá thụ động. Các nghiên cứu cho thấy, những người hút thuốc lá khi mắc COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn so với người không hút thuốc và những người không thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc.

Hút thuốc lá cũng là yếu tố nguy cơ chính gây ra và làm trầm trọng các bệnh không lây nhiễm như: bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp và đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi bị nhiễm COVID-19. Ths Hà Minh Hùng, Phó Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ) nhận định, những người có thói quen hút thuốc lá là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong đại dịch COVID-19, bên cạnh những người mắc bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư…

Bên cạnh đó, hành động đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh COVID-19 từ tay lên miệng. Việc sử dụng chung các dụng cụ dùng để hút thuốc, như: thuốc lào, ống điếu, ống tẩu cũng là nguyên nhân làm tăng việc lan truyền COVID-19 trong cộng đồng.

Với những tác hại nghiêm trọng mà thuốc lá mang đến cho sức khỏe con người thì việc bản thân mỗi người hút thuốc lá nên cam kết việc từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ là rất cần thiết. WHO khuyến cáo người hút thuốc nên bắt đầu thực hiện ngay việc bỏ thuốc lá bằng cách sử dụng các phương pháp đã được chứng minh, như tư vấn bỏ thuốc qua số điện thoại miễn phí (tổng đài số 1800.6606), chương trình nhắn tin giúp bỏ thuốc qua điện thoại di động và liệu pháp thay thế nicotine như: kẹo cao su và miếng dán được thiết kế để giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá.

THIÊN THANH

Chia sẻ bài viết