25/07/2019 - 10:47

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh 

Với mong muốn đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người bệnh, Bệnh viện (BV) Ða khoa TP Cần Thơ có nhiều cải tiến môi trường BV song song với cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, chuyên nghiệp. 

Khoa Điều trị theo yêu cầu đưa vào hoạt động đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Chị Huỳnh Thị Th. Nh. (46 tuổi, ở quận Ninh Kiều) đau bụng kéo dài với mức độ ngày càng tăng, nhập viện BV Đa khoa TP Cần Thơ, được phẫu thuật cấp cứu do thủng ruột già. Sau phẫu thuật, chị Nh. được nhân viên y tế tư vấn chọn dịch vụ phòng bệnh ở Khoa Điều trị theo yêu cầu.

Chị Nh. chia sẻ: “Trải qua cuộc phẫu thuật, sức khỏe suy kiệt nên tôi cần không gian riêng yên tĩnh để nghỉ ngơi, dưỡng sức cho mau hồi phục. Trước khi vô BV này, người nhà định đưa tôi lên TP Hồ Chí Minh điều trị nhưng vì ngại đường sá xa xôi, lên tuyến trên chờ đợi lâu. Ở đây, chất lượng dịch vụ, chuyên môn của bác sĩ, sự tận tình chăm sóc của các cô điều dưỡng cũng như điều kiện phòng bệnh tiện nghi của BV tôi rất hài lòng”.

Cùng tâm lý như chị Nh., trước nay, nhiều người dân “ngại” BV công vì tình trạng quá tải, cán bộ y tế gặp nhiều áp lực công việc do lượng bệnh đông, không có nhiều thời gian “dành” cho người bệnh, phòng bệnh chật hẹp, thiếu tiện nghi. Chính vì thế, từ cuối tháng 2-2019, BV Đa khoa TP Cần Thơ đưa vào hoạt động Khoa điều trị theo yêu cầu, đáp ứng quyền lựa chọn các dịch vụ y tế hoàn hảo, phù hợp với khả năng tài chính của người bệnh. Khoa đặt tại lầu 9 - Tòa nhà chính của BV. Khu vực lưu bệnh nội trú có 29 phòng với gần 60 giường bệnh. Mỗi phòng bệnh trang bị theo tiêu chuẩn khách sạn như máy lạnh, tivi, wifi, hệ thống máy nước nóng lạnh, hệ thống liên lạc nội bộ giữa bệnh nhân tại giường bệnh và điều dưỡng. Từ phòng bệnh, bệnh nhân có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Cần Thơ. 

Điều dưỡng trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu Đặng Phương Dung cho biết, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, nhưng khi nằm viện không có người chăm sóc, nên cần dịch vụ y tế khép kín. Do vậy, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Khoa Điều trị theo yêu cầu đều trong tình trạng “cháy” phòng. Bệnh nhân nằm viện tại Khoa được sự theo dõi điều trị của lực lượng các bác sĩ giữ vai trò là Trưởng, phó các khoa điều trị lên khám bệnh hằng ngày. Khoa thường xuyên tổ chức khảo sát tâm lý bệnh nhân với nhiều hình thức, về việc điều trị, chăm sóc và sự tiện nghi được cung cấp tại đây. Theo đó, những phản ánh của người bệnh được ghi nhận và chấn chỉnh kịp thời, nhanh chóng.

Theo ông Lâm Hữu Đức, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng BV, Khoa Điều trị theo yêu cầu đảm bảo sự thuận tiện và tiết kiệm tối đa thời gian cho người bệnh, với quy trình khám bệnh khép kín, cung cấp các dịch vụ y tế hoàn hảo, tại chỗ. Tất cả các dịch vụ y tế được BV niêm yết công khai giá. Bệnh nhân BHYT hưởng đầy đủ mọi quyền lợi theo quy định khi đăng ký các dịch vụ, chỉ đóng thêm các khoản chênh lệch.

Thời gian qua, BV còn tập trung vào những cải tiến chất lượng để hướng đến người bệnh như: lắp đặt các lan can bảo vệ, chống té ngã; ở các vị trí cầu thang dễ xảy ra sự cố có bảo vệ hoặc phối hợp với sinh viên Trường Cao đẳng y tế Cần Thơ đứng trực hỗ trợ bệnh nhân khi cần thiết. Lắp đặt hành lang nối liền BV. Trong khuôn viên BV, có nhiều khu phục vụ ăn uống, siêu thị mini đáp ứng nhu cầu người bệnh và thân nhân. Các khoa lâm sàng được lắp máy nóng lạnh cho người bệnh sử dụng. Sắp tới, BV sẽ mở Phòng khám đa khoa Việt - Nhật, với tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ cho người nước ngoài sống tại khu vực ĐBSCL và người Việt có nhu cầu.

Theo bác sĩ CKII Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc BV, Khoa Điều trị theo yêu cầu ra đời nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân khi mức sống được nâng cao, đồng thời BV hướng đến xây dựng mô hình khám chữa bệnh mẫu mực cả về điều trị và chăm sóc người bệnh, góp phần tăng thêm nguồn thu cho BV, cải thiện đời sống cán bộ y tế. BV xem người bệnh là khách hàng, nên phải liên tục thay đổi, cải tiến về chất lượng dịch vụ và cả về chuyên môn điều trị.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết