29/09/2014 - 19:52

Ô MÔN

Hướng đến nền giáo dục phát triển toàn diện

Quy hoạch mạng lưới trường lớp giai đoạn 2013-2015 định hướng đến năm 2015, quận Ô Môn sẽ xây dựng mạng lưới trường lớp đạt chuẩn quốc gia, đủ điều kiện để nâng cao chất lượng và phát triển giáo dục. Qua đó, đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, phục vụ thành phố nói chung và quận Ô Môn nói riêng.

Hiện nay, trên địa bàn quận Ô Môn, hệ thống mạng lưới trường học phần nào đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn. Toàn quận hiện có 37 trường (6 trường mầm non, 4 trường mẫu giáo, 18 trường tiểu học, 5 trường THCS và 4 trường THPT). Trong đó có 10 trường đạt chuẩn quốc gia (2 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 2 trường THCS). Phòng Giáo dục quận hiện quản lý 737 phòng gồm: 504 phòng học (212 phòng kiên cố, 283 phòng bán kiên cố, 9 phòng tiền chế), 233 phòng chức năng. Cán bộ, giáo viên, công nhân viên gần như đảm bảo nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên, theo thầy Võ Công Tuấn, Phó trưởng phòng Giáo dục quận Ô Môn, việc phân bố các điểm trường tại một số nơi còn chưa phù hợp (điểm lẻ nhiều, manh mún…) từ đó gây khó khăn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện công tác phổ cập giáo dục. Điển hình như: trên địa bàn 2 phường Phước Thới và Trường Lạc chưa có trường THPT; các trường mầm non còn nhiều điểm lẻ, chủ yếu học nhờ phòng học tiểu học, nhà thông tin… nên chưa đạt yêu cầu huy động trẻ ra lớp. Đội ngũ giáo viên mầm non còn thiếu so với số lượng trường lớp, gây không ít khó khăn cho ngành.

Cơ sở vật chất đảm bảo là một trong những yếu tố trọng tâm để nâng cao chất lượng dạy và học. (Trường THCS Châu Văn Liêm được xây mới và đưa vào sử dụng trong năm học 2014-2015).

Việc đảm bảo mạng lưới trường, lớp phân bố đều khắp, đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập của người dân và thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Theo đó, quy hoạch mạng lưới trường lớp đến năm 2015, định hướng 2020 cụ thể các vấn đề như sau: về huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi năm 2015 đạt 30% cháu nhà trẻ và 96,86% cháu mẫu giáo. Đến năm 2020 đạt 50% cháu nhà trẻ và 98% cháu mẫu giáo. Huy động học sinh phổ thông ra lớp đúng độ tuổi đến năm 2015 đạt 100% trẻ trong độ tuổi tiểu học, 95,9% trong độ tuổi THCS, 76,04% độ tuổi THPT. Đến năm 2020, đạt 100% trong độ tuổi tiểu học, 98% trong độ tuổi THCS và 85% độ tuổi THPT. Thực hiện kế hoạch đầu tư sách, thiết bị phục vụ cho việc dạy và học đến 2020 đạt 9-10%; 100% các trường phổ thông đều có thư viện và phòng bộ môn đạt chuẩn.

Cơ sở vật chất đảm bảo là một trong những yếu tố trong tâm để nâng cao chất lượng dạy và học. Thầy Võ Văn Trận, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: "Công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp của ngành giáo dục quận là điều kiện cần và đủ, tạo động thái tích cực để ngành giáo dục tiếp tục phát triển, phục vụ sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Riêng Trường THCS Châu Văn Liêm đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng năm nay trong niềm hân hoan của hầu hết giáo viên, học sinh của trường. Trường đi vào hoạt động góp phần đảm bảo huy động 1.900 học sinh đến lớp theo chỉ tiêu phòng giáo dục đề ra.

Để đạt những hiệu quả trên đến giai đoạn năm 2020, cần đảm bảo việc phát triển giáo dục và đào tạo theo hướng "chuẩn hóa, hiện đại hóa", không còn phòng học tạm bợ; mở rộng trường lớp hiện có, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm đảm bảo môi trường học tập theo quy định và phấn đấu tất cả trường đều đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng thêm hệ thống trường THPT, THCS để đáp ứng yêu cầu quy hoạch, phát triển giáo dục và xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng, tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội học tập, phục vục định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và hoàn thành phổ cập bậc trung học vào năm học 2015. Tăng cường các trang thiết bị, bổ sung các loại thiết bị dạy học mới, đa dạng, mỗi trường học phải xây dựng các phòng học bộ môn, phòng chức năng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy và học, thực hiện đảm bảo các quy trình quản lý của Bộ giáo dục và Đào tạo; tích cực đổi mới thiết bị dạy học theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và mẫu giáo. Thực hiện mỗi đơn vị trường học đều có trang thông tin điện tử.

Thầy Võ Công Tuấn cho biết thêm: Ngành giáo dục quận sẽ tiếp tục điều chỉnh mạng lưới trường lớp theo địa giới hành chính các phường mới chia tách, khu trọng điểm, khu đông dân cư, xóa dần các điểm lẻ. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục. Hoàn thành tốt các công trình trường học theo kế hoạch, tiếp tục phát triển hệ thống trường chuẩn quốc gia. Huy động mọi nguồn lực cùng tham gia xây dựng cơ sở vật chất từ sự đóng góp của các mạnh thường quân, sự hỗ trợ của các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn quận. Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, ban ngành địa phương trong công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020, để hướng đến đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết