13/10/2016 - 11:49

Hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính đơn giản

TP Cần Thơ hiện đang hướng đến ngày càng đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi nhất cho người dân trong thực hiện các TTHC. Đến nay, người dân đã dần hài lòng với việc được lựa chọn các hình thức thực hiện TTHC như giao dịch trực tuyến (mức độ 3) đối với một số loại thủ tục, giao dịch qua bưu điện cả về thủ tục lẫn nhận kết quả (thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe)… Nhận thấy được những tiện ích cho người dân trong việc trả kết quả qua bưu điện, các ngành chức năng đang ngày càng phối kết hợp chặt chẽ với Bưu điện thành phố trong thực hiện khâu thủ tục cuối cùng này.

Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp lý lịch tư pháp (LLTP) theo quy định của Luật LLTP được thực hiện trong bối cảnh công cuộc cải cách hành chính ở nước ta nói chung và cải cách thủ tục hành chính ở thành phố nói riêng đang được quan tâm đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực. Cùng với tiến trình mở cửa hội nhập quốc tế, nhu cầu sử dụng phiếu LLTP của cá nhân ngày càng tăng cao. Kết quả qua hơn 5 năm thực hiện LLTP (2010-2015) Sở Tư pháp thành phố đã cấp hơn 23.189 phiếu LLTP; trong đó, Phiếu LLTP số 1 (cấp theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân) là 19.070 trường hợp, phiếu LLTP số 2 (cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được lý lịch tư pháp của mình) là 4.119 trường hợp, cấp trước hẹn là 16.122 trường hợp, đạt tỷ lệ 69,5%, đúng hẹn là 6.935 trường hợp, đạt tỷ lệ 29,9% và trễ hẹn 132 trường hợp, chiếm tỷ lệ 0,6%.

Sở Tư pháp và Bưu điện TP Cần Thơ Ký kết hợp đồng cung cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến với nhận trả kết quả thông qua bưu chính.

Để đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực LLTP, năm 2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/QĐ-TTg phê duyệt "Đề án thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến". Trên cơ sở đó, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện đề án thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính. Qua đó, năm 2015 Sở Tư pháp TP Cần Thơ đã ký lại Hợp đồng cung ứng dịch vụ "nhận và trả kết quả" cấp phiếu LLTP qua Bưu điện với những kết quả tăng theo từng năm. Cụ thể: từ 1-1-2014 đến 31-12-2015 đã thực hiện được 1.098/9.014 phiếu LLTP được cấp, chiếm tỷ lệ 12,8%. Từ 1-1-2016 đến 31-9-2016 đã thực hiện được 929/4.572 phiếu LLTP được cấp, chiếm tỷ lệ 20,31%.

Theo Hợp đồng cung ứng dịch vụ, việc tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp và chuyển phát kết quả phiếu lý lịch tư pháp đến tận tay cá nhân, tổ chức qua hệ thống Bưu điện được áp dụng cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu tự nguyện đăng ký sau khi hoàn thành thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại cơ quan Tư pháp. Để sử dụng dịch vụ, khách hàng đăng ký tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Sở Tư pháp hoặc các điểm giao dịch bưu điện và địa chỉ của tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Bưu điện sẽ nhận và trả kết quả cho khách hàng trong thời gian nhanh nhất.

Bà Lê Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Việc thực hiện thí điểm phương thức cấp phiếu LLTP thời gian qua cho thấy rất được người dân đón nhận, quan tâm, ủng hộ. Do làm tốt công tác kiểm tra đối chiếu chặt chẽ ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ đến khâu giải quyết nên các kết quả đều đảm bảo chính xác và đúng hạn, nhiều trường hợp được thực hiện trước hạn và cũng không có trường hợp nào làm thất lạc hoặc hư hỏng hồ sơ của dân. Tuy nhiên, việc ứng dụng dịch vụ nhận và trả kết quả cấp phiếu LLTP qua Bưu điện thời gian qua cho thấy lượng hồ sơ đăng ký và dịch vụ còn thấp mặc dù được đánh giá cao, mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Vấn đề ở đây là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để người dân biết được sự tiện ích của loại hình dịch vụ này, đồng thời cần tăng cường hướng dẫn cho người dân tại bộ phận một cửa cũng như tại các bưu cục của Bưu điện để họ cung cấp các thông tin chính xác cho việc tiếp nhận và trả kết quả đúng địa chỉ. Quan trọng hơn là từ mô hình này ngành tư pháp cần tiếp tục nỗ lực trong việc rút ngắn thời gian trả kết quả hành chính để phục vụ người dân tốt hơn.

Không chỉ ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ chuyển hồ sơ qua đường bưu chính với Sở Tư pháp, trước đó Bưu điện TP Cần Thơ đã ký kết với Sở Giao thông và Vận tải TP Cần Thơ trả giấy phép lái xe và mới đây tiếp tục ký hợp đồng với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội. Theo đó, nội dung hợp đồng quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi mỗi bên; các quy trình dịch vụ; địa điểm, thời gian và mức phí chi trả… Hai đơn vị thực hiện hợp đồng ký kết trên phạm vi toàn thành phố thông qua hệ thống Bưu điện chi trả tại UBND các phường, xã, thị trấn và các điểm giao dịch của Bưu điện. Quá trình chi trả đảm bảo đối tượng bảo trợ xã hội nhận trợ cấp đầy đủ, kịp thời và thuận lợi, an toàn; quản lý chính xác tình hình biến động tăng, giảm đối tượng hằng tháng, quý, năm… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện công tác chi trả trợ cấp xã hội thường xuyên, đột xuất cho các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Thanh Vững, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, việc thực hiện chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội thông qua hệ thống Bưu điện là giải pháp thiết thực và hiệu quả. Hai đơn vị phối hợp chặt chẽ trong công tác chi trả, hướng đến thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nền hành chính đơn giản, minh bạch, nhanh gọn, đúng pháp luật và phục vụ người dân tốt nhất. Hoạt động này đánh dấu bước đổi mới quan trọng trong chi trả các chế độ cho đối tượng bảo trợ xã hội nhằm chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa công tác chi trả, đảm bảo quyền lợi người thụ hưởng. Ông Quách Giang Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện TP Cần Thơ, cho biết: "Mô hình cấp trả kết quả qua đường bưu điện đã được thực hiện với các loại giấy tờ như: đổi Giấy phép lái xe qua Bưu điện, cấp phiếu LLTP, chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội… Việc triển khai này, bưu điện góp phần cùng chính quyền và ngành chức năng thành phố đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí và thời gian đi lại cho tổ chức, cá nhân, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn".

P.Nguyễn

Chia sẻ bài viết