17/04/2019 - 08:28

Hợp tác xã yếu tố quan trọng phát triển nông nghiệp gắn với biến đổi khí hậu 

Ngày 16-4, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức diễn đàn Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) ứng phó với biến đổi khí hậu  ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tham dự và chủ trì buổi diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan và gần 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, đại diện tỉnh các tỉnh thành khu vực Tây Nam bộ cùng tham dự.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan gian hàng khởi nghiệp của tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: VÂN KHÁNH

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan gian hàng khởi nghiệp của tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: VÂN KHÁNH

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, những năm qua, biến đổi khí hậu đã có nhiều tác động cực đoan đến sinh hoạt và sản xuất của người dân khu vực ĐBSCL. Hệ quả của những thay đổi cực đoan này đã góp phần làm cho chất lượng đất ngày càng suy giảm, ảnh hưởng đến an ninh nguồn nước, gia tăng rủi ro và chi phí cho sản xuất nông nghiệp; gây tổn thương cho người nghèo do thiếu nguồn lực, thiếu thông tin, cơ hội để có thể kịp thời ứng phó với biến đổi khí hậu. Với những ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu đang diễn ra ở ĐBSCL và trong điều kiện sản xuất nông nghiệp nên vai trò hỗ trợ, cung cấp dịch vụ đầu vào, đầu ra, liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị của các HTX NN sẽ càng trở nên cần thiết và quan trọng.Tại diễn đàn, các đại biểu đã chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm thực tế về xây dựng và phát triển HTX NN kiểu mới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ cho rằng, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và nông nghiệp tại vùng ĐBSCL bền vững, thích nghi với biến đổi khí hậu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 120/NQ - CP, trong đó đã xác định rõ biến đổi khí hậu và nước biển dâng là xu thế tất yếu, cần phải sống chung và thích nghi, phải biến thách thức thành cơ hội. Thay đổi tư duy phát triển, chuyển từ tu duy sản xuất nông nghiệp thuần túy, chủ yếu là sản xuất lúa sang tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Để đạt được những mục tiêu trên HTX NN kiểu mới đóng vai trò chủ đạo. Trong thời gian tới cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp củng cố, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HTX NN ở ĐBSCL thích ứng trong cơ chế thị trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Phải xác định mô hình HTX NN ứng phó với biến đổi khí hậu góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và giảm thiểu rủi ro cho các thành viên HTX.

VÂN KHÁNH

Chia sẻ bài viết