Trước tác động của đại dịch COVID-19, nhiều hợp tác xã (HTX) ở TP Cần Thơ đã linh động điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, tiếp cận thị trường bằng nhiều hình thức… Qua đó, không chỉ ổn định hoạt động trong mùa dịch COVID-19, mà còn mở ra hướng đi mới để thích ứng và phát triển trong tình hình mới.

Mua bán hàng hóa tại HTX Thuận Tiến, quận Ninh Kiều.
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đa phần người tiêu dùng có xu hướng sử dụng dịch vụ, mua sắm hàng hóa trực tuyến. Nắm bắt xu hướng này, ngoài cung cấp đa dạng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, HTX Thuận Tiến, quận Ninh Kiều đã tăng cường ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Hướng đi này đã tạo được hiệu ứng tương tác, giúp HTX dễ dàng nắm bắt nhu cầu cũng như cung cấp các mặt hàng mà khách hàng đang cần, góp phần ổn định doanh thu, vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19. Ông Nguyễn Văn Đinh, Phó Giám đốc HTX Thuận Tiến, quận Ninh Kiều, cho biết: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên lượng khách đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng giảm đáng kể. Do vậy, HTX đã tăng cường sử sụng mạng xã hội facebook, zalo… để thông tin về giá cả, xuất xứ hàng hóa của các sản phẩm hàng đặc sản, nông sản đặc trưng hiện có tại cửa hàng.
Theo ông Đinh, ngoài các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu là gạo, hàng đặc sản, các mặt hàng như: nấm linh chi sấy khô, đông trùng hạ thảo sấy khô... có tác dụng tăng sức đề kháng, cung cấp dưỡng chất cần thiết cho người dùng, được sản xuất theo tiêu chuẩn, đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm được nhiều khách hàng ở trong và ngoài TP Cần Thơ quan tâm và chọn mua nhiều trong mùa dịch.
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay là khó khăn bất khả kháng và khó lường, nhưng cũng là cơ hội để HTX nông nghiệp công nghệ cao Giọt Phù Sa (HTX Giọt Phù Sa), huyện Phong Điền tìm ra những hướng đi mới phù hợp. Anh Phạm Ngọc Đá, Giám đốc HTX Giọt Phù Sa, cho biết: Từ giữa tháng 5-2021 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến doanh thu tiêu thụ của HTX Giọt Phù Sa bị giảm sút nhiều, nhất là tại thị trường TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn để HTX điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, tiếp cận thị trường bằng nhiều hình thức... Trước mắt, để ổn định hoạt động, ngoài tập trung cho công tác cải tiến nhà xưởng, nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX đã tăng cường quảng bá sản phẩm qua website, facebook và liên kết với các trang thương mại điện tử có uy tín thị trường, như: Sendo, Shopee để cung cấp các mặt hàng trà sâm đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, đông trùng hạ thảo dạng viên... Qua đó, góp phần tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong mùa dịch. Theo anh Đá, hầu hết các sản phẩm đông trùng hạ thảo của HTX Giọt Phù Sa đều được sản xuất theo quy trình công nghệ cao, không chỉ đáp ứng tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn cung cấp các thành phần dinh dưỡng thiết yếu, hỗ trợ tốt cho sức khỏe người dùng,... nên được nhiều khách hàng ở trong và ngoài TP Cần Thơ ưa chuộng.
Theo Liên minh HTX Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch kinh doanh đã tạo điều kiện cho các HTX quảng bá sản phẩm, hàng hóa; triển khai giao dịch với các đối tác, khách hàng dễ dàng so với giao dịch truyền thống, từ đó tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ,... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Song muốn bắt nhịp xu thế công nghệ số, các HTX rất cần giải pháp trợ lực từ các cấp, các ngành để nâng cao cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như trình độ khoa học kỹ thuật ứng dụng thương mại điện tử vào các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Trong tháng 5-2021, Liên minh HTX Việt Nam đã phối hợp với các tổ chức có liên quan triển khai xây dựng Cổng Thông tin Tri thức HTX nhằm cung cấp thông tin, cập nhật những kiến thức chuyên sâu về khu vực kinh tế tập thể và HTX; kết nối các cơ quan, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ HTX; hướng tới cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến về các chủ đề liên quan tới HTX… Hiện, Cổng Thông tin Tri thức HTX được đăng ký với 2 tên miền, gồm: trithuchtx.vn và coophub.vn. Đây được xem là giải pháp thiết thực hỗ trợ cho HTX bắt nhịp xu thế thị trường để nâng cao năng lực cạnh tranh trong tình hình mới.
Cùng với đó, Liên minh HTX Việt Nam còn phối hợp cùng với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng kinh doanh và tiếp cận thị trường trong nước cho cán bộ quản lý ở các HTX trên địa bàn cả nước. Trong đó, tập trung cung cấp kiến thức về kinh doanh, thị trường, marketing, xây dựng thương hiệu sản phẩm, lập kế hoạch kinh doanh gắn với định hướng thị trường, quản trị marketing, quản lý chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm; đồng thời, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý HTX và phát triển kỹ năng lãnh đạo, tổ chức và quản lý HTX; chia sẻ những bài học thực tế về sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh, xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế hợp tác, HTX...
Năng động, bắt nhịp xu thế công nghệ và tiếp cận thị trường bằng nhiều kênh khác nhau của các HTX, việc ngành chức năng các cấp đẩy mạnh những chương trình hỗ trợ thiết thực cho khu vực kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX, từ đó sẽ tạo lực đẩy cho các HTX nâng cao năng lực thích ứng với thiên tai và dịch bệnh trong tình hình mới.
Bài, ảnh: MỸ HOA