12/05/2010 - 08:21

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Hợp tác hiệu quả về quốc phòng giữa các nước ASEAN góp phần đảm bảo hòa bình, an ninh và sự phát triển trong khu vực

* Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 4

Chiều 11-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đoàn đại biểu Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đang có mặt tại Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 4 (ADMM-4).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao kết quả Hội nghị ADMM-4 vừa diễn ra tại Hà Nội và cho rằng thành công của Hội nghị sẽ góp phần tích cực việc tăng cường tình hữu nghị hợp tác giữa các nước ASEAN, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 với ba trụ cột chính là an ninh chính trị-kinh tế-văn hóa xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, sự hợp tác thiết thực, hiệu quả về quốc phòng giữa các nước thành viên ASEAN sẽ đóng góp tích cực, quan trọng vào việc xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN, góp phần thiết thực đảm bảo hòa bình, an ninh và sự phát triển trong khu vực. Thủ tướng đánh giá cao sự đồng thuận của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại ADMM-4 thông qua cơ chế ADMM+, coi đó là một sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác quốc phòng giữa các nước ASEAN với các quốc gia khác trên thế giới. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ quyết tâm tổ chức thành công Hội nghị ADMM+ lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 10 tới, góp phần thiết thực đảm bảo sự ổn định hòa bình trong khu vực và trên thế giới. Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới các nguyên thủ các nước thành viên ASEAN đã tham dự và đóng góp tích cực vào sự thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN vừa qua tại Hà Nội.

Thay mặt các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Tiêu Chí Hiền cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian tiếp và đánh giá cao sự chuẩn bị và tổ chức của Việt Nam cho sự thành công của Hội nghị ADMM-4.

* Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Indonesia Purnomo Yusgiantoro, đang thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 4 tổ chức tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Indonesia và cho rằng sự hợp tác tích cực, hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng bày tỏ mong muốn Bộ Quốc phòng hai nước sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác trao đổi kinh nghiệm, cung cấp thông tin để đối phó một cách có hiệu quả những thách thức an ninh phi truyền thống mà cả Việt Nam và Indonesia đang phải đối mặt.

Bộ trưởng Purnomo Yusgiantoro thông báo kết quả hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh và cho biết hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia, nhất trí trong thời gian tới sẽ tăng cường trao đổi thông tin, trao đổi đoàn, đào tạo nguồn nhân lực.

* Sáng 11-5, tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 4 (ADMM-4) với chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc phòng ASEAN vì một khu vực ổn định và phát triển” đã chính thức khai mạc, dưới sự chủ trì của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Chủ tịch ADMM-4. Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng Quốc phòng, lãnh đạo quốc phòng cao cấp của 10 nước thành viên ASEAN và Đoàn đại biểu Ban Thư ký ASEAN.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đại tướng Phùng Quang Thanh, đánh giá: Sau 2 năm thành lập, ADMM đã có những bước phát triển đáng ghi nhận trong nỗ lực xây dựng lòng tin, củng cố tình đoàn kết, thúc đẩy tự cường trong khu vực và không ngừng nâng cao vị thế của ASEAN trên trường quốc tế. Hợp tác quốc phòng-quân sự cả song phương và đa phương trong ASEAN đã và đang diễn ra theo chiều hướng tích cực và ngày càng đi vào thực chất trong việc cùng nhau liên kết, huy động các nguồn lực nhằm đối phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống của khu vực.

Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh, an ninh khu vực ASEAN gắn liền với an ninh châu Á- Thái Bình Dương cũng như an ninh toàn cầu. Do vậy, hợp tác quốc phòng- an ninh giữa ASEAN với các đối tác, đối thoại đầy đủ của ASEAN có ý nghĩa rất quan trọng, là một đòi hỏi khách quan và cấp bách, để bảo đảm cho mọi thành viên ASEAN được sống trong môi trường hòa bình, ổn định và phát triển bền vững. Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) có thể được coi là một sự bổ sung ngày càng hoàn thiện cho cơ chế hợp tác an ninh khu vực, trong đó ADMM luôn đóng vai trò trung tâm, chủ lực và dẫn dắt đối với cấu trúc an ninh mới ở khu vực.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị (từ 10-13/5), các đại biểu tham dự ADMM-4 sẽ cập nhật những diễn biến gần đây trong hợp tác ASEAN; nghe thông báo kết quả Hội nghị Không chính thức Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 (tổ chức từ 24-27/3/2010 tại Hà Nội); nghe báo cáo kết quả Hội nghị các quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN lần thứ 4 (từ 27-29/4/2010 tại Hà Nội).

Các Bộ trưởng trao đổi và chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh khu vực cũng như tự nguyện thông báo chính sách quốc phòng của các nước. Với nhiệm vụ trọng tâm là nhằm hiện thực hóa tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), ADMM-4 sẽ nghiên cứu để thông qua 2 tài liệu quan trọng là “ADMM+: cơ cấu và thành phần” và “ADMM+: thể thức và thủ tục”. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng sẽ nghe báo cáo tiến trình triển khai ý tưởng và sáng kiến của các nước thành viên như Indonesia, Malaysia, Thái Lan... Các Bộ trưởng sẽ thông qua và ký Tuyên bố chung của Hội nghị ADMM-4.

XUÂN KHU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết