22/04/2010 - 08:57

Hội thảo "Phát huy vai trò công tác Đảng, công tác chính trị trong Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975"

“Phát huy vai trò công tác Đảng, công tác chính trị trong Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 - Ý nghĩa lịch sử và hiện thực” là chủ đề Hội thảo khoa học do Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng tổ chức ngày 21-4, nhân Kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát biểu tại Hội thảo, Trung tướng, TS. Nguyễn Tiến Quốc, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Chính trị nhấn mạnh: 35 năm đã trôi qua, tầm vóc, giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của nhân dân Việt Nam, của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày càng tỏa sáng. Vượt ra ngoài khuôn khổ của một quốc gia, dân tộc, Chiến thắng 30-4 trở thành biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng và là sự kiện nổi bật nhất trong thế kỷ XX.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, Đảng ta đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân, nền quốc phòng toàn dân, trong đó hoạt động công tác đảng, công tác chính trị đã góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của quân và dân ta. Để có phương pháp cách mạng đúng đắn, sáng tạo, Đảng ta đã bám sát thực tiễn chiến trường, sự vận động, biến đổi của tình hình chính trị, quân sự thế giới; đã giải đáp đúng và trúng hàng loạt vấn đề mà lịch sử và thời đại đặt ra; có đối sách mềm dẻo, khôn khéo, sáng tạo để phân hóa, chuyển hóa lực lượng, tạo ra thế và lực mới có lợi cho ta. Đảng đã tìm kiếm được những giải pháp tối ưu nhất để đưa nhiệm vụ cách mạng của hai miền cùng tiến lên, phát triển; nền hòa bình thế giới được giữ vững, nhân dân yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới thấu hiểu và nhiệt tình ủng hộ sự nghiệp đấu tranh vì chính nghĩa của dân tộc ta...

Tại Hội thảo, các đại biểu ôn lại chặng đường 21 năm cả nước lên đường đánh Mỹ, tất cả vì miền Nam thân yêu, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược; góp phần giải đáp những câu hỏi mà bạn bè quốc tế đặt ra: vì sao nhân dân ta phải đứng lên chống Mỹ, cứu nước, vì sao quân và dân ta đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học tập trung phân tích, làm rõ đặc điểm, vai trò, hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Các tham luận đã rút ra những bài học kinh nghiệm có ý nghĩa sâu sắc về lý luận và thực tiễn đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị, đặc biệt là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chính ủy, chính trị viên của Quân đội ta hiện nay, góp phần quan trọng xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

HƯƠNG THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết