21/04/2010 - 08:59

Hội thảo khoa học “Đại thắng mùa Xuân 1975- Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thời đại Hồ Chí Minh”

Ngày 20-4, tại Hội trường Dinh Thống Nhất, Bộ Quốc phòng phối hợp với Thành ủy Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đại thắng mùa Xuân 1975- Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thời đại Hồ Chí Minh”. Tham dự Hội thảo có nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh; các tướng lĩnh, các lão thành cách mạng, nhà khoa học, chức sắc tôn giáo, nhân sĩ, chứng nhân lịch sử,...

Gần 150 tham luận tham gia Hội thảo, trong đó có hơn 20 tham luận trình bày trực tiếp tại hội trường. Các ý kiến tham gia Hội thảo rất phong phú, đa dạng, làm sáng tỏ thêm ý nghĩa lịch sử của cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Dù có thể đứng ở các góc độ và quan điểm khác nhau, nhưng tất cả các ý kiến tham gia Hội thảo đều thống nhất nhìn nhận là có được Đại thắng mùa Xuân năm 1975, dân tộc ta đã phải trải qua những chặng đường đấu tranh đầy gian nan, thử thách, với những hy sinh, gian khổ, mất mát, đau thương vô cùng to lớn. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân đã kế thừa và phát triển lên một tầm cao mới truyền thống yêu nước, ý chí quật cường, bất khuất của con người Việt Nam; của giá trị văn hóa, của nghệ thuật quân sự Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Đại thắng mùa Xuân 1975- thành quả cách mạng vĩ đại của nhân dân Việt Nam còn là kết quả của việc phát huy cao độ sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là sự hội tụ, kết tinh của nhiều nhân tố. Trước hết, đó là cuộc chiến tranh chính nghĩa, do đó đã có sức mạnh thu hút toàn dân tộc tham gia, với một quyết tâm sắt đá; có đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn, sáng tạo của Đảng. Đường lối đó biểu hiện trong việc phát hiện và giải quyết đúng đắn những vấn đề cơ bản nhất của chiến tranh. Trong mỗi giai đoạn cách mạng, trên cơ sở phân tích sức mạnh lực lượng giữa ta và địch, Đảng đã đề ra chiến lược và sách lược đúng đắn, từng bước đánh bại các âm mưu, thủ đoạn, các chiến lược chiến tranh của địch.

Đảng ta đã luôn giữ vững và phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, tự lực tự cường trong hoạch định, hoàn chỉnh đường lối và phương pháp cách mạng. Đó là đường lối đồng thời giương cao hai ngọn cờ cách mạng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tiến hành đồng thời hai chiến lược cách mạng ở hai miền Nam- Bắc, với mục tiêu chung và bao trùm là chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất Tổ quốc. Đây là đường lối chính trị duy nhất đúng đắn tập hợp được lực lượng lớn nhất trên cả hai miền Nam- Bắc.

Trong cuộc kháng chiến cứu nước, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã có sự đoàn kết, thống nhất cao độ cả về nhận thức, ý chí và hành động; đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn quân, toàn dân; đoàn kết Bắc-Nam; đoàn kết các lực lượng yêu nước tiến bộ... Điểm nổi bật nhất về sự đoàn kết thống nhất của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nói chung và trong cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 nói riêng là tình đoàn kết Bắc- Nam.

Đảng ta đã phát triển không ngừng nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân- một thế trận hiểm hóc liên hoàn, ngày càng hoàn chỉnh và vững chắc. Thế trận đó được xây dựng bằng lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang nhân dân kết hợp chặt chẽ với nhau thành thế trận “lòng dân” đánh địch.Thế trận “lòng dân” đã giăng khắp mọi nơi, trên cả 3 vùng chiến lược (nông thôn- đồng bằng, rừng núi và đô thị), cắm sâu cả vào trung tâm đầu não địch. Sự phối hợp giữa 3 vùng chiến lược tạo nên thế liên hoàn trên toàn miền Nam, nối liền miền Bắc cùng hai nước anh em Lào và Campuchia tạo nên thế liên hoàn 3 nước Đông Dương. Nghệ thuật quân sự chiến tranh nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã giải quyết thành công những vấn đề cơ bản nhất, đáp ứng được yêu cầu “lấy yếu đánh mạnh, lấy nhỏ thắng lớn”, buộc địch bị động khắp nơi, chịu sự thất bại từng bước đi đến thất bại hoàn toàn.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng ta đã kết hợp một cách đúng đắn sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; tăng cường đoàn kết quốc tế, tạo sức mạnh tổng hợp lớn nhất để đánh thắng kẻ thù xâm lược. Bên cạnh xây dựng tình đoàn kết, sát cánh chiến đấu với hai nước bạn trên chiến trường Đông Dương, Đảng ta chủ trương mở rộng tình đoàn kết với các nước, các lực lượng cách mạng của thời đại, với nhân dân yêu chuộng hòa bình và tiến bộ trên thế giới; chăm lo vun đắp và phát triển tình đoàn kết hữu nghị với các nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa, trước hết là với Liên Xô và Trung Quốc...

Với quan điểm khách quan, khoa học, dựa trên những tư liệu tin cậy, được thẩm định kỹ cùng với phương pháp nghiên cứu đúng đắn, Hội thảo khoa học lần này đã góp phần nhìn nhận, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan, sâu sắc và có sức thuyết phục hơn về ý nghĩa, tầm vóc, nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nói chung và Đại thắng mùa Xuân 1975 nói riêng. Hội thảo đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần đại đoàn kết dân tộc; đồng thời phản bác những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị, ý nghĩa trọng đại của sự kiện lịch sử này.

LÊ BÁ LƯ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết