30/06/2012 - 18:48

Hội nghị tổng kết 10 năm củng cố mạng lưới y tế cơ sở

(VOV)- Sáng 30-6, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Sau 10 năm triển khai, mạng lưới y tế cơ sở từng bước được củng cố phát triển rộng khắp trên cả nước. Trên 90% thôn, bản và 100% xã đã có cán bộ y tế xã hoạt động; trên 70% trạm y tế khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bao phủ cho 14 triệu người nghèo.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh Thế Huynh biểu dương kết quả ngành y tế đạt được thời gian qua, đánh giá cao tinh thần tận tụy, khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở trong việc chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân và khẳng định.

Ông Đinh Thế Huynh khẳng định: Mạng lưới y tế tuyến cơ sở là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng trong bảo vệ sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội.

Mạng lưới y tế là nền tảng của sự nghiệp bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, là xương sống của nền y tế nước nhà. Củng cố mạng lưới y tế cơ sở không chỉ giảm tải cho tuyến trên mà còn chăm sóc, chữa bệnh thông thường cho nhân dân nhất là người nghèo.

Ông Đinh Thế Huynh cũng đề nghị, ngành y tế cần nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức mạng lưới y tế tuyến cơ sở theo tinh thần tập trung, tăng cường hiệu quả nguồn lực; phân cấp quản lý trên cơ sở thực quyền, thực thi; tạo động lực khuyến khích và thu hút cán bộ công tác tại y tế tuyến cơ sơ. Tăng cường chủ động của các tổ chức xã hội và người dân tham gia vào các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tại tuyến cơ sở để ngày càng tạo nhiều hơn cơ hội cho người dân được bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Đồng thời tăng cường giáo dục y nghiệp, y đức cho cán bộ y tế cơ sở, gắn liền với học tập cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

LÊ THƠM

Chia sẻ bài viết