20/11/2012 - 09:31

Hội nghị Cấp cao ASEAN + 1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Cấp cao ASEAN+3

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự và phát biểu tại các hội nghị

Ngày 19-11, tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã diễn ra các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Cấp cao ASEAN+3 đồng thời là Cấp cao kỷ niệm 15 năm hợp tác ASEAN+3 và Cấp cao ASEAN-Mỹ. Các hội nghị đã tập trung bàn việc tăng cường quan hệ giữa ASEAN và các đối tác, nhất là việc hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các hội nghị và có các phát biểu quan trọng.

Tại các hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác đánh giá cao những tiến bộ đã đạt được và bàn các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các đối tác cả về bề rộng và chiều sâu, đáp ứng lợi ích chung của ASEAN và các đối tác. ASEAN cùng các nước nhất trí tập trung nguồn lực để triển khai hiệu quả các chương trình hành động giữa ASEAN với từng đối tác nhằm thúc đẩy hợp tác về tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, đến các vấn đề an ninh phi truyền thống và ứng phó với các thách thức như biến đổi khí hậu, quản lý thiên tai, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh an toàn hàng hải, chống cướp biển… Trao đổi về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác nhất trí cần tăng cường hơn nữa các nỗ lực hợp tác vì hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác phát triển trong khu vực.

Phát biểu tại các hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN tại các khuôn khổ, diễn đàn khu vực như ASEAN+1, ASEAN+3, EAS, ARF, ADMM+… Thủ tướng đề nghị ASEAN cần tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo của mình trong cấu trúc khu vực. Về Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc ủng hộ các bên liên quan thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Tuyên bố về Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông; trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982 của LHQ, trong đó có các quy định của Công ước về tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển.

Ngày 20-11 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 7, Đối thoại toàn cầu ASEAN và cuộc gặp của các nhà lãnh đạo các nước tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

T.T (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết