09/06/2019 - 06:14

Hội nghị bộ trưởng tài chính và ngân hàng G20 tại Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 8-6, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã bắt đầu nhóm họp tại thành phố Fukuoka của Nhật Bản.

  Với tư cách nước chủ tọa hội nghị, Nhật Bản đã đề xuất 3 chủ đề chính cho các cuộc thảo luận gồm: Các rủi ro và thách thức đối với kinh tế toàn cầu; Các hành động cụ thể để tăng cường tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn; Các phản ứng chính sách đối với những thay đổi về kinh tế và xã hội xuất phát từ sự đổi mới công nghệ và toàn cầu hóa.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các mâu thuẫn thương mại đang có xu hướng gia tăng cả về số lượng, quy mô và tính phức tạp. Chủ nghĩa bảo hộ đã trỗi dậy ở một số nền kinh tế lớn, trong khi làn sóng phản đối toàn cầu hóa đang có xu hướng gia tăng. Đáng chú ý, cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu chấm dứt, có nguy cơ gây ra các xáo trộn trong quan hệ quốc tế và đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm qua tuyên bố Washington vẫn đang mở cửa đàm phán thương mại với Bắc Kinh để đạt được thỏa thuận cân bằng. Tổng thống Donald Trump hôm 6-6 cho biết Mỹ chưa đánh thuế lượng hàng hóa trị giá 325 tỉ USD còn lại của Trung Quốc cho đến sau cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh G20 diễn ra ở thành phố Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng này.

V.P (TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết