17/05/2014 - 20:08

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam

 * TP CẦN THƠ: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quan điểm của Đảng, Nhà nước về giải quyết các vấn đề trên Biển Đông trong các tầng lớp nhân dân

(TTXVN-CT)- Ngày 17-5, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam Nguyễn Văn Rinh cho biết: Trung ương Hội vừa ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Tuyên bố nêu rõ: Đầu tháng 5-2014, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trong vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đồng thời Trung Quốc huy động nhiều tàu quân sự, tàu vũ trang và máy bay hộ tống giàn khoan. Các tàu hộ tống bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc đã đâm húc, bắn vòi nước có cường độ mạnh vào các tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm ngư của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu, làm nhiều người bị thương.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam bày tỏ sự nhất trí cao với quan điểm của Nhà nước Việt Nam, thể hiện trong bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 ở Nay Pyi Taw (Myanmar) ngày 11-5-2014; ủng hộ mạnh mẽ lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư và ngư dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam Nguyễn Văn Rinh nhấn mạnh: Là những nạn nhân chiến tranh, hơn 3 triệu nạn nhân chất độc da cam Việt Nam hiểu rất rõ giá trị của hòa bình, luôn khát khao được sống trong hòa bình, độc lập, tự do và chung sống hòa bình, hữu nghị với nhân dân các nước, trong đó có nhân dân Trung Quốc. Vì vậy, Hội kêu gọi các nạn nhân chiến tranh, nhân dân các nước, các tổ chức, cá nhân, các lực lượng yêu chuộng hòa bình trên thế giới hãy tích cực ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình, bảo vệ công lý, công bằng và lẽ phải.

* Ngày 17-5-2014, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ tổ chức họp mặt các Chi hội hữu nghị Việt - Trung, các Chi hội hữu nghị doanh nghiệp nước ngoài thông tin về việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tại buổi họp mặt, ban tổ chức đã khái quát quá trình xâm phạm chủ quyền Việt Nam của giàn khoan Hải Dương-981, các tàu Trung Quốc cũng như sự hung hăng, manh động của tàu Trung Quốc đối với các tàu chấp pháp trên biển của Việt Nam. Các đại biểu bày tỏ ý kiến, kịch liệt phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu Trung Quốc thực hiện Công ước Luật biển năm 1982, rút ngay giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Theo các đại biểu, hành động của Trung Quốc đã làm ảnh hưởng đến sự tin cậy chính trị giữa hai nước, ảnh hưởng đến các diễn đàn đàm phán về các vấn đề trên Biển Đông. Vì vậy, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về giải quyết tranh chấp trên Biển Đông trong các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại làm cho nhân dân thế giới hiểu về sự chính nghĩa của nhân dân Việt Nam trong vấn đề Biển Đông hiện nay…

Phát biểu tại buổi họp mặt, bà Võ Thị Thanh Nga, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố, cho biết: Tình hình an ninh trật tự và những diễn biến quá khích của công nhân tại các khu công nghiệp thuộc các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… mới đây đã làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư tại Việt Nam. Do đó, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố đề nghị hội viên các chi hội hãy là những tuyên truyền viên, tuyên truyền các biện pháp đấu tranh của Đảng, Nhà nước trước những diễn biến căng thẳng trên Biển Đông hiện nay tại gia đình và nơi làm việc, góp phần tăng cường sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mỹ Bình- Phạm Trung

Chia sẻ bài viết