22/04/2020 - 06:27

Hối hận muộn màng 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo, tuyên y án sơ thẩm 1 năm 6 tháng tù giam đối với Lê Thị Kim Chi (sinh năm 2001, ngụ quận Cái Răng) về tội cố ý gây thương tích. Trong vụ án này, 2 người bạn của Chi cũng bị liên lụy. Trước đó, Nguyễn Thái Toàn (sinh năm 1993, ngụ quận Ninh Kiều) bị Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều phạt 2 năm tù giam; Tạ Nhật Trường (sinh năm 2000, ngụ tỉnh Cà Mau, đang là sinh viên học tại Cần Thơ) 2 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm, cùng tội danh trên. Chỉ vì vài lời nói vu vơ trên mạng xã hội, Chi rủ bạn bè đi đánh nhau, kết quả người bị thương tật, kẻ vào tù...


Rủ rê người khác đánh nhau, Lê Thị Kim Chi lãnh án tù.

Do mâu thuẫn khi bình luận trên facebook với người quen tên H.N., Chi nảy sinh ý định đánh dằn mặt. Chi tìm hiểu, biết N. làm việc tại một ngân hàng chi nhánh ở Cần Thơ, có bạn trai tên L. thường rước về sau tan sở. Chiều 10-4-2019, Chi nhờ Trường chở đến trước nơi N. làm. Sau đó, Toàn và V. P. cũng đến như đã hẹn với Chi. Lúc này, Chi nói là đi đánh nhau thì mọi người đồng ý.

Lát sau, thấy N. từ ngân hàng ra, rồi lên xe của người yêu, Chi kêu cả nhóm đuổi theo. Đến đoạn đường ở phường Thới Bình, Trường điều khiển mô tô vượt lên, ép xe L. vào lề, Toàn và P. đứng phía sau. Lúc này, Chi bước tới, túm tóc rồi đánh vào mặt N. Thấy vậy, P. và L. can ngăn thì Trường kẹp cổ L., đấm vào mặt anh này; Toàn cũng nhào tới, lấy nón bảo hiểm đánh liên tiếp vào người L. Phát hiện vụ việc, người dân can ngăn và báo chính quyền địa phương. Vụ ẩu đả chỉ chấm dứt khi công an xuất hiện và đưa các đối tượng về trụ sở làm việc. Theo kết luận giám định, L. ảnh hưởng sức khỏe 16%; N. ảnh hưởng 1%; cả hai yêu cầu xử lý hình sự Kim Chi và đồng phạm. Đầu năm 2020, Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều tuyên phạt Chi, Trường và Toàn với mức án như trên; Chi kháng cáo.

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 17-4, Chi lí nhí trình bày: “Tại bị cáo tức vì N. nói chuyện kiểu xúc phạm, thấy ghét nên mới đánh. Từ ngày bị bắt giam, bị cáo hối hận lắm, xin tòa cho mức án nhẹ để sớm có cơ hội sửa sai”. Chi cho rằng N. có những lời lẽ xúc phạm nhưng không chứng minh được. Theo Hội đồng xét xử, giữa các bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì lớn nhưng vẫn cố ý gây thương tích cho bị hại thể hiện thái độ hung hăng, coi thường pháp luật, tính mạng người khác. Khi phạm tội, Chi chưa đủ 18 tuổi nhưng là người giữ vai trò chủ mưu, rủ rê những người khác nên cần phải xử phạt nghiêm. Mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là không cao nên tòa không chấp nhận kháng cáo của Chi.

Đáng tiếc nhất trong vụ việc này là Trường. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, quê xa, bị cáo vừa học vừa làm thêm. Khi Chi rủ tham gia đánh người khác, đáng lẽ bị cáo phải từ chối. Đằng này, chỉ vì cả nể Chi là em của người chủ nơi bị cáo làm thuê, nên đã đồng ý đi theo với vai trò khống chế L. nếu L. ngăn cản Chi đánh N. Hành động thiếu suy nghĩ của Trường không chỉ ảnh hưởng tương lai mà còn làm cha mẹ buồn khổ, bởi bao năm qua kỳ vọng, dốc sức lo cho con ăn học. Trường bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, giao cho địa phương và trường đại học nơi đang theo học giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Về phía Toàn, lớn tuổi nhất trong nhóm, vai trò là anh, thấy sai không khuyên bảo, ngăn cản mà còn tiếp tay, khiến hậu quả càng nghiêm trọng… Trước giờ, Toàn là lao động chính, nay vào tù, gia đình càng thêm khó.

Theo đánh giá cơ quan chức năng, thời gian gần đây, nhiều vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn đối tượng gây án tuổi đời còn rất trẻ và có xu hướng rủ rê, lôi kéo bạn bè cùng thực hiện. Do nhận thức còn hạn chế, chưa biết cách ứng xử, giải quyết tình huống khi xung đột nên các đối tượng dễ bị kích động, tham gia vào những việc làm sai trái. Để hạn chế tình trạng này, gia đình cần quan tâm, nhắc nhở, uốn nắn con cái khi có sự lệch chuẩn về đạo đức cũng như quan hệ xã hội. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm những hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích để tăng hiệu quả phòng ngừa tội phạm.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết