26/03/2020 - 07:09

Hỏi - Đáp về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp 

Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Cần Thơ phối hợp thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định trong chính sách, trình tự thực hiện BHTN tại Chuyên mục Hỏi - Đáp về Chính sách BHTN của Báo Cần Thơ. Chuyên mục xuất hiện cách tuần vào thứ Năm, từ 26-3 đến tháng 12-2020.

NLĐ được hướng dẫn thực hiện thủ tục BHTN tại Trung tâm DVVL thành phố. 

Mục tiêu và thực tiễn thực hiện Chính sách BHTN tại TP Cần Thơ

Chính sách BHTN được quy định tại Luật Việc làm 2013. Quá trình tổ chức thực hiện xác định rõ mục tiêu của BHTN như sau:

1. Hỗ trợ người lao động (NLĐ) duy trì việc làm, phòng tránh thất nghiệp. Nếu gặp rủi ro về việc làm, BHTN có các biện pháp nhằm thay thế, bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi thất nghiệp. Quan trọng hơn là hỗ trợ người thất nghiệp học nghề để nâng cao trình độ kỹ năng nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm để người thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới; hưởng bảo hiểm y tế. Qua đó, tạo điều kiện phát triển việc làm bền vững và góp phần giảm thiểu tối đa số NLĐ rời khỏi chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, BHTN.

2. BHTN phải gắn với thị trường lao động và do cơ quan DVVL công thực hiện. Từng bước đổi mới mô hình tổ chức thực hiện trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính để BHTN thực hiện đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi người tham gia.

10 năm qua, chính sách BHTN được triển khai thực hiện đồng bộ theo hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; phối hợp tốt giữa ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), BHXH… và các tổ chức đại diện NLĐ, người sử dụng lao động... trong tập huấn, đào tạo cán bộ, hướng dẫn thực hiện, chia sẻ thông tin, thanh tra, kiểm tra, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong thực tế.

Trung tâm DVVL trực thuộc Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng các chế độ BHTN. Hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ khi chấm dứt hợp đồng lao động trong giải quyết chế độ chính sách đối với NLĐ, doanh nghiệp không bị áp lực tài chính vì không phải chi trả trợ cấp thôi việc. Quyền lợi NLĐ được đảm bảo khi gặp rủi ro về việc làm qua việc nhận các chế độ BHTN.  Chính sách BHTN thể hiện nguyên tắc “đóng - hưởng”, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong cộng đồng doanh nghiệp, NLĐ; giữa người có nguy cơ mất việc làm thấp với người có nguy cơ mất việc làm cao. Cơ quan BHXH thực hiện thu -  chi và quản lý quỹ BHTN; số người tham gia và quy mô quỹ BHTN gia tăng nhanh chóng; số người thụ hưởng chính sách BHTN ngày càng tăng, dịch vụ hỗ trợ người thất nghiệp ngày càng đa dạng, linh hoạt, hỗ trợ NLĐ khi mất việc làm.   

Tại TP Cần Thơ, Trung tâm DVVL thành phố tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng các chế độ BHTN theo phương châm 3 đúng “đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”. Tích cực tư vấn việc làm, học nghề và luôn cải tiến quy trình nên số người được tư vấn và chất lượng tư vấn ngày càng nâng cao. Kết quả như sau:

- Số người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: năm 2017: 9.443 người, năm 2018: 10.108 người, năm 2019: 11.115 người.

- Số người có quyết định hỗ trợ học nghề: năm 2017: 652 người, năm 2018: 824 người, năm 2019: 986 người.

- Số cơ quan, đơn vị, tổ chức (đơn vị) tham gia BHTN: năm 2017: 3.107 đơn vị, năm 2018: 3.358 đơn vị, năm 2019:  3.744 đơn vị.

- Số người tham gia BHTN: năm 2017: 104.469 người, năm 2018:  114.900 người, năm 2019: 121.815 người.

Quá trình theo dõi, tìm hiểu chính sách BHTN, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn xin vui lòng gửi thông tin về địa chỉ e-mail: ttdvvl@cantho.gov.vn hoặc qua điện thoại số: (0292) 3838399/Facebook: Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ/Zalo: Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ.

Bài, ảnh: A.P

Chia sẻ bài viết