20/01/2013 - 17:13

Hoang phí đất ưu đãi

Công ty Việt Nam Motors bỏ trống 10ha đất KCN Trà Nóc 2 gần 10 năm qua.

Khu công nghiệp (KCN) Trà Nóc 2, TP Cần Thơ đang thiếu đất cho nhà đầu tư thuê nhưng Công ty Cổ phần Việt Nam Motors Cần Thơ lại bỏ hoang hơn 10ha đất tại KCN này gần 10 năm nay…

Tháng 11- 2004, Công ty Cổ phần Ô tô Hyundai-Vinamotor (nay là Công ty Cổ phần Việt Nam Motors) được chấp thuận thuê 35ha đất tại KCN Trà Nóc 2 để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô. Đây là nhà máy sản xuất xe ô tô đầu tiên tại khu vực ĐBSCL với công suất 5.500minibus, 12.000 xe tải nhẹ/năm, tỷ lệ xuất khẩu 10%, thu hút 3.000 lao động tại địa phương. Đây dự án lớn được kỳ vọng đóng góp rất nhiều trong thúc đẩy kinh tế tại địa phương. Dự án được xét ưu đãi miễn hoàn toàn tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi nhận đất, với mức phí hạ tầng ưu đãi 0,1USD/m2/năm.

Giai đoạn 1, dự án được giao 15,6ha. Theo cam kết của nhà đầu tư, dự án sẽ bắt đầu đi vào hoạt động sau 18 tháng xây dựng từ khi được giao đất. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ, sau 16 tháng kể từ khi nhận đất, nhà đầu tư chỉ mới triển khai các hạng mục phụ như: tường rào, cống thoát nước, nhà bảo vệ, đường giao thông nội khu. Do dự án triển khai rất chậm so với cam kết ban đầu nên ngày 8-3-2006, Ban Quản lý Các KCX&CN Cần Thơ đã gởi Công văn số 44/BQL-ĐTXD đôn đốc nhà đầu tư phải tích cực triển khai các hạng mục chính của nhà máy trong quý II/2006, đồng thời xem xét nhu cầu thuê đất thực tế của công ty. Nếu không sử dụng hết thì thu hồi bớt một phần để bố trí cho nhà đầu tư khác. Tuy nhiên, đến tháng 9-2006, nhà đầu tư vẫn chưa lắp dựng nhà xưởng. Ngày 3-9-2006, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã kết luận giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban Quản lý Các KCX&CN Cần Thơ làm việc với nhà đầu tư về thời gian và nguồn vốn thực hiện, nếu không tiếp tục triển khai dự án thì thu hồi giao đất cho đơn vị khác.

Qua các buổi làm việc, nhà đầu tư cho biết do Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam cấp vốn cho dự án quá ít nên tiến độ triển khai chậm, đồng thời chủ đầu tư cũng cam kết đến hết tháng 12-2007 sẽ hoàn chỉnh nhà xưởng, lắp đặt máy móc thiết bị và đi vào sản xuất. Ban Quản lý Các KCX&CN Cần Thơ cũng có công văn thông báo đến chủ đầu tư với nội dung: Nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết thì sẽ thu hồi dự án, hủy bỏ toàn bộ các ưu đãi mà doanh nghiệp được hưởng theo hợp đồng trước đây. Đồng thời, Ban Quản lý Các KCX&CN Cần Thơ sẽ thu hồi phần diện tích chưa xây dựng trong số 15,6ha đất đã giao trong giai đoạn 1 để cho đơn vị khác thuê. Tuy nhiên, đến hết thời gian cam kết, chủ đầu tư chỉ mới sử dụng 5ha để xây dựng nhà xưởng, còn hơn 10ha còn lại vẫn bỏ trống. Ban Quản lý Các KCX&CN tiếp tục gởi công văn đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Công ty TNHH MTV Xây dựng hạ tầng KCN Cần Thơ (Cipco) cũng có công văn kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo ngành chức năng thu hồi hơn 10ha đất mà Công ty Cổ phần Việt Nam Motors còn bỏ trống để giao cho nhà đầu tư khác để tránh lãng phí. UBND TP Cần Thơ đã giao cho các sở ngành hữu quan rà soát lại căn cứ pháp lý để tiến tới thu hồi phần đất mà đơn vị này không sử dụng...

Ông Võ Ngọc Hồ, Giám đốc Cipco, cho biết: Căn cứ cam kết của nhà đầu tư tại hợp đồng thuê đất và các văn bản làm việc của UBND thành phố với nhà đầu tư, thì ngay từ năm 2008 đã đủ cơ sở pháp lý để hủy toàn bộ ưu đãi đầu tư và thu hồi phần đất mà nhà đầu tư này chưa sử dụng. "Trong khi đất công nghiệp tại KCN này không còn đủ cho nhà đầu tư khác thuê thì Công ty Cổ phần Việt Nam Motors bỏ hoang hơn 10ha đất trong suốt gần 10 năm nay mà không đóng tiền thuê đất là việc khó chấp nhận! Cipco chưa thu được tiền thuê đất của nhà đầu tư này nhưng phải làm nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước cũng là một thiệt thòi cho Cipco. Với 10ha đất này chỉ cho thuê với giá 1USD/m2/năm, doanh thu đã là 100.000 USD/năm, phần đất này bỏ trống một năm đồng nghĩa với Cipco mất đi 100.000 USD/năm".

Trong buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về thông qua phương hướng nhiệm vụ hoạt động trong năm 2013, ông Võ Thanh Hùng, Trưởng ban Quản lý Các KCX&CN Cần Thơ một lần nữa kiến nghị UBND TP Cần Thơ cho chủ trương về việc thu hồi hơn 10ha đã giao cho Công ty Cổ phần Việt Nam Motors nhưng đơn vị này không sử dụng. Ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: Thời gian qua, địa phương cũng đã xem xét, chia sẻ cùng nhà đầu tư trong tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nên cho phép nhà đầu tư nhiều lần gia hạn triển khai dự án. Đã xem xét thấu tình, đạt lý và xét thấy dự án không có triển vọng mở rộng quy mô sử dụng hết diện tích đất thì ban hành quyết định thu hồi là một việc làm hoàn toàn hợp tình, hợp lý".

Bài, ảnh: PHƯỚC THỚI

Chia sẻ bài viết