23/02/2014 - 22:16

Hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

Đối với những người làm công tác giáo dục, môi trường học tập khang trang, hiện đại không chỉ là điều kiện vật chất mà còn là động lực để thầy trò nỗ lực phấn đấu dạy tốt - học tốt. Vì thế, những ngày đầu năm mới, ngành giáo dục thành phố đã đồng loạt đưa vào sử dụng nhiều công trình trường học mới, tổ chức đón nhận Bằng đạt chuẩn Quốc gia… tạo gam màu sáng cho bức tranh giáo dục.

* Vui với trường mới

Khuôn viên Trường Tiểu học (TH) Thị trấn Cờ Đỏ 2 rộng rãi thoáng mát, với dãy nhà cao tầng khang trang… tạo sinh khí phấn khởi đầu năm mới. Thầy Nguyễn Văn Mang, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi: "Công trình có quy mô một trệt, một lầu, với 23 phòng học, 17 phòng chức năng và các hạng mục phụ trợ... Trường được đưa vào sử dụng, mọi người đều vui mừng, bởi lẽ, trường mới với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, giúp thầy trò có điều kiện dạy và học tốt hơn". Trường TH Thị trấn Cờ Đỏ 2 hiện có 21 lớp với hơn 600 học sinh; với 39 cán bộ, giáo viên (trong đó, có 33 giáo viên); 100% giáo viên đạt chuẩn và 65% giáo viên vượt chuẩn.

Theo thầy Mang, trường được xây dựng trước năm 1975, chủ yếu giảng dạy học sinh cấp 2 và sau này là cấp I. Cơ sở cũ có 15 phòng học cấp 4, điều kiện học tập rất khó khăn. Mặc dù vậy, hằng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt mức cao, năm học 2012-2013 đạt trên 99%. Với cơ sở vật chất khang trang hiện nay, trường sẽ mở lớp bán trú, phục vụ các hoạt động dạy - học, vui chơi, giải trí… giáo dục học sinh phát triển toàn diện hơn. Bà Danh Thị Kim Huệ, ở thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: "Ngôi trường mới cách nhà khoảng 5 cây số, dù đi học hơi xa nhưng vợ chồng tôi rất mừng vì các con được học đầy đủ tiện nghi trong ngôi trường mới, sinh hoạt vui chơi trong khuôn viên thoáng mát, sạch sẽ…". Gia đình bà Huệ là người dân tộc Khmer, có 3 con đang học lớp 3, lớp 5 và lớp 8. Để có tiền lo cho các con ăn học đàng hoàng, vợ chồng bà Huệ phải cật lực làm nhiều nghề như: phụ hồ, giữ trẻ…

Trường Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 2 vừa được đưa vào sử dụng tháng 1-2014.

Cùng với Trường TH Thị trấn Cờ Đỏ 2, tháng 1-2014, huyện đã khánh thành, đưa vào sử dụng công trình Trường Mầm non thị trấn Cờ Đỏ với quy mô một trệt, một lầu gồm: 15 phòng học, 11 phòng chức năng…; tổng mức đầu tư 36 tỉ đồng.

Hòa với niềm vui chung này, tập thể thầy trò của Trường THCS An Hòa 1 (quận Ninh Kiều) vinh dự đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Sự kiện này tạo bước chuyển mới của thầy trò nhà trường trong hoạt động dạy và học. Trước năm 1975, trường gồm các phòng học cấp 4 hư hỏng, việc giảng dạy và học tập gặp nhiều khó khăn. Tháng 10-2010, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều đầu tư xây trường mới, với 11 phòng học đạt chuẩn, các phòng bộ môn (vật lý, sinh học, hóa học), đầy đủ phương tiện và đồ dùng thí nghiệm; phòng máy vi tính nối mạng internet,… Theo lãnh đạo nhà trường, trước đây, trong điều kiện khó khăn, trường luôn nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt. Hiện nay, với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, thầy trò càng nỗ lực nhiều hơn; nhất là duy trì quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục. Ông Lê Xuân Toàn, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh, nói: Trường đạt danh hiệu chuẩn quốc gia là vinh dự to lớn, kết tinh từ nỗ lực của tập thể sư phạm. Chúng tôi chia sẻ niềm vui này, tri ân những tấm lòng vì sự nghiệp giáo dục và sát cánh cùng nhà trường trong dạy dỗ con em". Qua thống kê của trường, năm học 2012-2013, trên 63% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; trên 95% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt.

* Và những trăn trở…

Những năm qua, lãnh đạo TP Cần Thơ, ngành giáo dục và cơ quan hữu quan thành phố rất quan tâm sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Minh chứng là có hàng trăm trường mới thành lập và nâng cấp sửa chữa. Cơ sở vật chất các trường học được đầu tư theo hướng chất lượng, hiệu quả, phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành. Cuối năm 2013, thành phố có 101 trường đạt chuẩn Quốc gia (trong đó, có 49 trường tiểu học), tăng 20 trường so với cùng kỳ năm trước. Tổng kinh phí thực hiện trên 1.573 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành giáo dục thành phố, số lượng trường đạt chuẩn Quốc gia ở TP Cần Thơ còn khiêm tốn so với mặt bằng chung cả nước, kinh phí đầu tư xây dựng hằng năm tuy có tăng nhưng giới hạn; thiếu quỹ đất đảm bảo diện tích theo tiêu chuẩn quy định; chậm có cơ chế, chính sách khuyến khích, phát huy nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng trường tư thục đạt chuẩn Quốc gia… Thành phố hiện còn thiếu hàng trăm phòng học, nhất là ở bậc học tiểu học và mầm non.

Các huyện vùng ven thành phố như: Cờ Đỏ, Thới Lai, Vĩnh Thạnh… còn thiếu trường lớp, nhiều điểm lẻ chưa "gom" lại được. Trong đó, huyện Cờ Đỏ còn hơn 120 điểm lẻ. Trong số các điểm trường khó khăn có thể kể đến Trường TH Thới Xuân 1, có 3 điểm giảng dạy với 330 học sinh: điểm chính ở ấp Thới Trường 2 (3 phòng học); còn 2 điểm lẻ ở ấp Thới Trường 1 (4 phòng học, trong đó, trường mầm non mượn 1 phòng) và ấp Thới Bình (2 phòng học). Thầy Đỗ Đạt Quang, Hiệu trưởng Trường TH Thới Xuân 1, cho biết: Trường xây dựng từ những năm 80, phòng học đều cũ kỹ, xuống cấp. Do thiếu phòng học nên nhiều năm qua, trường chưa thể mở lớp 2 buổi và chỉ sửa chữa nhỏ…".

Theo kế hoạch năm 2014, dự toán kinh phí cho giáo dục trên 1.602 tỉ đồng (gồm quản lý nhà nước, sự nghiệp giáo dục, chương trình mục tiêu quốc gia…). Thành phố tập trung thi công các công trình chuyển tiếp hoàn thành trong quí I; đồng thời, khởi công các công trình Trường THPT (An Khánh, Phú Thứ) và nhà công vụ giáo viên Trường THCS và THPT Trường Xuân… Ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, nhấn mạnh: "Phát huy kết quả đạt được, ngành giáo dục thành phố tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ bản, đầu tư trang thiết bị, phục vụ giảng dạy. Song, khó khăn hiện nay là kinh phí và quỹ đất để xây dựng các điểm trường, nên rất cần sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, cũng như các ban, ngành liên quan, để ngành thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục".

Bài, ảnh: B.KIÊN-M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết