06/09/2008 - 07:29

Hoàn thiện chiến lược cán bộ trong doanh nghiệp thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH

Ngày 5-9, Ban Tổ chức T.Ư, Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết T.Ư 3 (khóa VIII) và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề về chiến lược cán bộ trong doanh nghiệp thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chủ trì cuộc hội thảo, đồng chí Võ Đức Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư cho biết: Nghị quyết T.Ư 3 (khóa VIII) đã nêu lên ba điểm nổi bật, bốn điểm yếu kém của đội ngũ cán bộ; theo đó xét về chất lượng, số lượng và cơ cấu có nhiều mặt chưa ngang tầm với đòi hỏi của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết, thực trạng về đội ngũ cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp Nhà nước đã có chuyển biến song vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Từ những ưu điểm và tồn tại, những nguyên nhân chủ quan và khách quan cần rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác cán bộ như xây dựng, đánh giá, sử dụng đội ngũ cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng, chính sách quản lý cán bộ; tiêu chuẩn cụ thể cho cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp; nhiệm vụ và giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ đến năm 2010...

Gần 20 ý kiến, tham luận thẳng thắn, cởi mở đã được trình bày tại hội thảo, tập trung vào những vấn đề xung quanh việc đổi mới, hoàn thiện chiến lược cán bộ trong các doanh nghiệp. Trong đó, một số vấn đề được nhiều đại biểu tập trung thảo luận là: việc thực hiện công tác luân chuyển và chính sách cán bộ, phát hiện chính xác khả năng của cán bộ để bố trí công việc cho phù hợp, phát huy được năng lực; công tác cán bộ phải gắn chặt với công tác đào tạo; đánh giá tính năng động của cán bộ thể hiện qua hoạt động kinh doanh, tránh tình trạng nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới công tác cán bộ; những vướng mắc trong thực hiện chiến lược cán bộ tại doanh nghiệp; cần hoàn thiện cơ chế chính sách, chế độ đãi ngộ, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trong công tác cán bộ để thu hút nhân tài, hạn chế tiêu cực. Hầu hết các ý kiến đều thống nhất cần có cách tiếp cận mới về công tác cán bộ trong doanh nghiệp, chú trọng vấn đề tư duy chiến lược, gắn nhãn quan chiến lược với điều kiện thực tế.

THU HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết