28/05/2009 - 08:33

Dự Hội nghị AMRDPE 6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo là đóng góp thiết thực cho tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN

* Hướng trọng tâm đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn ASEAN

Sáng 27-5, tại Hà Nội, phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Phát triển nông thôn (PTNT) và Xóa đói giảm nghèo (XĐGN) ASEAN lần thứ 6 (AMRDPE 6), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh Hiến chương ASEAN đã có hiệu lực, mở đường cho ASEAN đẩy nhanh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, tạo dựng một ASEAN vững mạnh, đoàn kết và liên kết trên nền tảng pháp lý chặt chẽ, ứng phó kịp thời và hiệu quả với những thách thức mới. Những bước đi này là nhằm thực hiện mục tiêu mang lại cho nhân dân ASEAN cuộc sống ấm no và đầy đủ, xã hội hài hòa và tiến bộ, đất nước ổn định và phát triển. Đây cũng chính là những mục tiêu cao cả ASEAN đã phấn đấu trong hơn 4 thập kỷ qua, trong đó, PTNT và XĐGN luôn là một chủ đề trọng tâm và xuyên suốt bởi tính nhân văn và độ cấp thiết. Hoàn thành tốt nhiệm vụ này cũng chính là đóng góp thiết thực cho tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

Giới thiệu một số nét chính về những thành tựu và mục tiêu phát triển nông thôn cũng như công tác xóa đói giảm nghèo của Việt Nam, Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng PTNT và (XĐGN) ASEAN cần quan tâm: Đề xuất các biện pháp cụ thể đối phó với tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính- kinh tế toàn cầu đối với lĩnh vực PTNT và XĐGN; hướng trọng tâm đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn theo phương châm “Nông nghiệp cho phát triển;” đồng thời hỗ trợ các nhóm đối tượng dân cư, đặc biệt là nhóm dễ bị tổn thương. Xây dựng mới Chương trình hành động PTNT và XĐGN và kế hoạch hành động về mạng lưới an sinh xã hội trong ASEAN cho giai đoạn tiếp theo trên cơ sở Kế hoạch tổng thể cộng đồng văn hóa xã hội (ASCC) và Kế hoạch công tác sáng kiến liên kết ASEAN (IAI). Đồng thời, tiếp tục triển khai sâu rộng các sáng kiến của ASEAN về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo như tăng cường quản lý nhà nước, tăng cường sự tham gia và phân cấp, tập trung vào các đối tượng phụ nữ và các nhóm dân cư dễ tổn thương; mở rộng hợp tác khu vực, huy động thêm nguồn lực hỗ trợ phát triển và thu hẹp khoảng cách nội khối. Bên cạnh đó, cần tăng cường hợp tác, trao đổi các bài học kinh nghiệm trong phát triển nông thôn của các nước ASEAN+3 như: mô hình mỗi làng một sản phẩm của Nhật Bản; mô hình Semul Udong của Hàn Quốc; chương trình “Tam nông” ở Trung Quốc... Những kinh nghiệm này là những bài học quý giá để các nước nghiên cứu và vận dụng hiệu quả trong PTNT và XĐGN.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng cám ơn và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hợp tác quí báu của các thành viên ASEAN và cộng đồng quốc tế để Việt Nam hoàn thành tốt hơn nữa vai trò thành viên ASEAN và thực hiện thắng lợi những mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội nói chung và PTNT, XĐGN nói riêng; đồng thời khẳng định tiếp tục đầu tư thỏa đáng về nhân lực và nguồn lực cho hợp tác khu vực trong công cuộc PTNT và XĐGN, đóng góp thiết thực cho tiến trình xây dựng cộng đồng của ASEAN.

* Chiều 27-5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã họp thông báo kết quả Hội nghị Bộ trưởng Phát triển Nông thôn và Xóa đói giảm nghèo ASEAN lần thứ 6 (AMRDPE 6) tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đánh giá: Các nước trong khu vực đều nỗ lực nhằm giải quyết những ưu tiên trong Kế hoạch Hành động Khung ASEAN về Phát triển nông thôn (PTNT) và xóa đói giảm nghèo (XĐGN). Các Bộ trưởng đã cam kết sử dụng Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Xã hội - Văn hóa ASEAN (ASCC), Khung Chiến lược về Sáng kiến liên kết ASEAN (IAI) và Kế hoạch Công tác IAI 2 để hướng dẫn các nước thành viên ASEAN tăng cường hợp tác sâu rộng về PTNT và XĐGN trong khu vực, và với các nước đối tác khác. Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, hướng trọng tâm của các nước trong khu vực là đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn như: cơ sở hạ tầng, tạo việc làm cho nông dân, kể cả những người mất việc ở đô thị trở về; đào tạo nguồn nhân lực. Riêng đối với Việt Nam, thời gian qua Chính phủ đã có nhiều chương trình hỗ trợ, ưu tiên phát triển cho khu vực nông nghiệp, nông thôn như: các gói kích cầu đầu tư vào thủy lợi, giao thông nông thôn, y tế, giáo dục; hỗ trợ toàn bộ lãi suất vay vốn để người dân mua máy móc sản xuất nông nghiệp... Lộ trình thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ trong ASEAN thống nhất tập trung vào 5 lĩnh vực là: tuyên truyền và liên kết; kiến thức; nguồn lực; chuyên môn và hợp tác khu vực; hàng hóa công ích trong khu vực. Hội nghị Bộ trưởng PTNT và XĐGN ASEAN lần thứ 7 sẽ được tổ chức tại Brunei Darussalam vào năm 2011.

THIỆN THUẬT-HOÀNG TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết