12/08/2007 - 20:41

Hoài bão của những thí sinh xuất sắc

Hồ Minh Phúc, thủ khoa của Trường Đại học Cần Thơ và Mạch Khắc Duy, á khoa của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ là hai gương mặt xuất sắc của TP Cần Thơ trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua: Cả hai đều đang ấp ủ những hoài bão lớn...

HỒ MINH PHÚC- “Mơ trở thành nhà chế tạo robot”

Hồ Minh Phúc, Thủ khoa Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: B.NG

“Ít nói, hay làm mà đã làm thì phải đến nơi đến chốn”. Đó là nhận xét chung của giáo viên Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng về Hồ Minh Phúc, thủ khoa Trường Đại học Cần Thơ. Thầy Võ Đức Chỉnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, nói: “Phúc học giỏi, ngoan, hiền, lễ phép và tích cực tham gia phong trào Đoàn”.

Chúng tôi đến nhà đúng lúc Phúc đang đọc một số sách Anh văn. Phúc cười nói: “Em tranh thủ học thêm Anh văn để chuẩn bị cho môi trường học tập mới. Thi xong, em cũng đoán mình đạt điểm chừng đó, nhưng không nghĩ là đậu thủ khoa. Có lẽ là em may mắn!”.

Suốt 12 năm học phổ thông, Phúc đều là học sinh giỏi, từng đạt giải khuyến khích môn Hóa học cấp thành phố năm học 2006-2007. Phúc kể: “Cha mẹ và chị luôn tạo điều kiện tốt nhất cho em học. Cả nhà không bao giờ bắt ép em phải học môn này, môn kia mà để tự em quyết định”. Theo Phúc, những năm học cấp II, Phúc chưa nghĩ đến vai trò quan trọng của việc học. Đến năm thi tốt nghiệp lớp 9, nghe mẹ thường nhắc: “Học dở dang thì không làm nên việc gì cả”, Phúc bắt đầu dồn sức cho việc học. Phúc nói với vẻ khiêm tốn: “Em rất hay quên lý thuyết. Do đó, ngoài thời gian học trên lớp, em dành buổi trưa để xem kiến thức cho bài hôm sau, còn buổi tối thì ôn và giải bài tập cũ. Với những môn khoa học xã hội thì em cố gắng hiểu bài học, lập dàn ý chứ không học “vẹt”, còn những môn tự nhiên, em thường nghiên cứu trong giáo trình, bài học. Em còn truy cập mạng để tìm thông tin liên quan đến môn học”.

Phúc thích học một mình, thoải mái, không gò bó thời gian. Gặp những bài tập khó, Phúc tự nghiên cứu cách giải, “bí” quá thì nhờ sự giúp đỡ của thầy cô bộ môn. Phúc rất thích câu nói của Thomas J.Watson “Nếu muốn thành công nhanh hơn, phải tăng gấp đôi tỷ lệ thất bại. Sự thành công sẽ đến sau nhiều lần thất bại” (Đời thay đổi khi tư duy thay đổi – Brian Tracy) và xem đây là phương châm cho việc học của mình.

Là học sinh chuyên Hóa, đậu thủ khoa Trường Đại học Cần Thơ ngành Hóa học nhưng Phúc lại thích môn Vật lý, mê khám phá hành tinh, vũ trụ. Vì vậy, cùng lúc Phúc thi vào ngành Cơ điện tử của Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh và đạt 27,5 điểm. Phúc nói: “Em sẽ học ngành Cơ điện tử để có cơ hội tham gia các cuộc thi chế tạo robocon. Em muốn chứng minh Việt Nam không thua Nhật Bản về công nghệ, nhất là trong các cuộc thi robot. Trước mắt, mục tiêu của em vẫn là việc học, vì đó là niềm vui, kỳ vọng không chỉ riêng em mà còn của cha mẹ”.

MẠCH KHẮC DUY - “Mong có cơ hội nghiên cứu, bào chế nhiều loại thuốc để cứu người”

Ánh mắt của Mạch Khắc Duy, á khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ lộ rõ nét thông minh. Trông Duy có vẻ “công tử bột” với nước da trắng trẻo và mái tóc phủ lòa xòa trước trán. Tiếp xúc mới thấy Duy hiểu biết nhiều lĩnh vực và sống rất hòa đồng với mọi người.

Mạch Khắc Duy và mẹ. Ảnh: L.G

Thành tích học tập của Duy khiến nhiều bạn cùng trang lứa thán phục: 12 năm liên tục là học sinh giỏi; học sinh giỏi môn Hóa cấp thành phố; học sinh giỏi giải toán trên máy tính bỏ túi cấp quốc gia... Duy “nghiện” nhất là môn Toán. Chị Mai Thị Bích Đào, mẹ của Duy, kể: “Duy có thể ngồi giải toán giờ này qua giờ khác không nghỉ. Ngày nào tôi cũng phải nhắc cháu học các môn khác để kết quả học tập đều. Đến giờ, dù đã thi xong nhưng mỗi ngày Duy đều dành thời gian học toán”. Cơn “nghiện” Toán của Duy xuất phát từ sự thất bại trong kỳ thi học sinh giỏi Toán năm lớp 9. Duy kể: “Lúc ấy, em chỉ đoạt giải khuyến khích trong khi nhiều bạn đoạt giải cao. Từ đó, em quyết tâm phải học thật tốt môn Toán”.

Duy có thói quen hay so sánh, kiểu như vì sao trong lớp có nhiều bạn khó khăn mà vẫn học tốt; vì sao các bạn đoạt giải cao hơn mình... Nhờ vậy, Duy nhận ra được những điểm yếu của mình và nỗ lực nhiều hơn. Thầy Đỗ Văn Hoài Bảo, giáo viên dạy môn Vật lý, nhận xét: “Ngoài ưu điểm thông minh, điều đáng quí ở Duy là cần cù, quyết tâm thực hiện bằng được những gì mình muốn. Duy không thụ động tiếp nhận kiến thức thầy cô truyền thụ mà hay lật ngược vấn đề để tìm hiểu tới nơi, tới chốn. Học giỏi nhưng Duy hòa đồng và hay giúp bạn”.

Hỏi bí quyết để học giỏi, Duy cười: “Em chẳng có bí quyết gì ngoài sự tự giác học tập. Ở lớp, chú ý nghe giảng, nắm vững lý thuyết, giải tất cả các bài tập trong sách giáo khoa, giải thêm các bài tập nâng cao... và phải đặt mục tiêu cho mình. Chẳng hạn ngay khi vào học lớp 10, em đã đặt mục tiêu đậu thủ khoa đại học”. Trong kỳ thi vừa qua, tổng cộng điểm thi vào Trường Đại học Y Dược Cần Thơ 29,5 điểm; đồng thời, Duy thi vào Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh đạt 26 điểm.

Mạch Khắc Duy luôn nghĩ mình có may mắn hơn các bạn về điều kiện học tập. Đặc biệt, cha mẹ rất quan tâm đến việc học của em. Dù cả ngày bận rộn với việc mua bán nhưng sau bữa cơm tối ba Duy đều dành thời gian trao đổi với Duy về những bài toán khó, mẹ thì trao đổi với Duy về các mốc lịch sử quan trọng, những nhân vật văn học... Những buổi nói chuyện ngắn như thế làm cho Duy càng quyết tâm học tốt để không phụ lòng cha mẹ. Duy nói: “Em thích học Dược từ nhỏ. Một phần vì muốn phụ tiếp cửa hàng thuốc của gia đình, em còn mong mình sẽ nghiên cứu, bào chế ra nhiều loại thuốc chữa bệnh cho mọi người”. Là một cây Toán, học tốt các môn tự nhiên nhưng Duy cũng rất thích các môn học xã hội. Duy thích nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân bởi sự cương nghị không khuất phục trước hoàn cảnh. Duy cũng rất khâm phục và cảm thấy tự hào khi học về chiến thắng Điện Biên Phủ... Duy chọn học Trường Đại học Y Dược Cần Thơ để thực hiện ước mơ từ nhỏ của mình. Trước mắt, Duy lại đặt mục tiêu trở thành sinh viên giỏi trong năm đầu trên ghế giảng đường đại học.

* * *

Theo Mạch Khắc Duy và Hồ Minh Phúc thì để trở thành thủ khoa hay á khoa không hề có một “bí quyết” học tập nào ngoài sự cần cù, quyết tâm, chịu khó và khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, rất cần sự sáng tạo, tư duy để thoát khỏi cái cũ, tìm ra cái mới. Chính sự năng động trong học tập đã giúp các bạn không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát huy khả năng của mình.

GIANG - NGỌC

Chia sẻ bài viết