23/01/2014 - 20:41

Hoa trái Cần Thơ rộn rã vào xuân

Vào những ngày này, các nhà vườn ở Cần Thơ cũng như bao nhà vườn khác của miền Tây đang tất bật giao hàng trái cây và hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán.

ĐA DẠNG CÁC LOẠI TRÁI CÂY

Thời điểm này, nhiều mặt hàng trái cây đã chộn rộn tăng giá, nhất là các loại trái có múi như quýt đường, cam xoàn, bưởi năm roi… Ông Trần Văn Hiện ở phường Thới An, quận Ô Môn, phấn khởi cho biết thời tiết năm nay thuận lợi, ông đã thu hoạch sớm trên 1 tấn quýt đường với giá cao hơn cùng kỳ năm rồi. Một số nhà vườn ở quận Ô Môn, xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền), Long Tuyền (quận Bình Thủy), An Bình (quận Ninh Kiều)…cũng đã thu hoạch từng đợt cam, quýt, bưởi từ cuối tháng 11 âl vì thị trường hút hàng.

Dịp này, khách du lịch về miền Tây có dịp đi dọc theo những con đường quốc lộ 91B, đường Võ Văn Kiệt và đường từ Cái Răng đến Phong Điền, từ Cái Tắc đến Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), đến đâu cũng thấy bày bán nhiều loại trái cây tươi ngon mới hái, từ xoài, bưởi, cam, quýt đến mít, sầu riêng, hấp dẫn nhất là vú sữa Phong Điền. Hầu hết các nhà vườn đã ráo riết chăm sóc vườn trái cây để những ngày này góp mặt các loại đặc sản vào thị trường Tết. Đối với người Việt, ngày Tết không thể thiếu mâm ngũ quả trên bàn thờ, do đó các nhà vườn đã đầu tư rất công phu để đưa ra thị trường Tết những loại trái đẹp và sạch như cam, bưởi, quýt, dưa hấu và những trái mang ý nghĩa tượng trưng như mảng cầu, xoài, đu đủ…để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Giáp Ngọ.

Ngoài các loại trái cây thông thường ra, Tết Giáp Ngọ này Cần Thơ còn có nhiều loại trái tạo hình như: dưa hấu hình thỏi vàng, hình xe hơi, dưa vuông… Nhưng, độc đáo nhất là những trái dưa hình bản đồ Việt Nam nổi bật với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do sáng kiến của nông dân Trần Thanh Liêm ở quận Bình Thủy. Bên cạnh còn có những đặc sản Tết vô cùng hấp dẫn như: bưởi hồ lô và dưa hấu hồ lô mẫu mới, in hai hình đồng tiền và thỏi vàng trên cùng một trái.

RỰC RỠ LÀNG HOA

Một ruộng hoa Tết khoe sắc ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy (TP Cần Thơ).  

Từ hơn nửa thế kỷ nay, chợ hoa xuân Ninh Kiều – Cần Thơ là nơi hội tụ nhiều giống hoa và cây cảnh nổi tiếng từ các làng hoa Sa Đéc, Cái Mơn và Bà Bộ. Ngoài ra còn có nhiều giống mới lạ từ Hà Nội đưa vô, Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh đưa vào, góp phần tô điểm cho Cần Thơ ngày thêm xuân sắc.

Làng hoa Bà Bộ đã gắn liền với Tết Cần Thơ - Tây Đô. Trước năm 1954, người trồng hoa đã dùng ghe xuồng chở hoa và cây trái ra đậu cặp bờ sông trước khi đưa hàng lên đường Hàng Dương, gần Nhà lồng chợ cổ hiện nay. Lúc bấy giờ bến sông có tên là Quai de commerce, đến năm 1954 thì đổi thành bến Lê Lợi. Đến năm 1958, cái tên “bến Lê Lợi” mới đổi thành “bến Ninh Kiều”. Và từ đó đến nay, Bà Bộ và Ninh Kiều như hình với bóng, hoa và Tết như duyên tao ngộ. Ninh Kiều hễ có Tết là có hoa. Hoa trên bến, hoa dưới thuyền. Hoa theo dòng người đi vào thành phố và làm rạng rỡ khắp mọi nơi.

Đặc điểm của làng hoa Bà Bộ là chuyên khai thác các loài hoa và cây cảnh bản địa mà người miền Tây ưa chuộng như: mai vàng, cúc, vạn thọ, ngọc nữ, thược dược, trang, hồng, hoa giấy, hướng dương…Người miền Tây mua hoa không những để chưng mà còn để cúng thánh thần nên họ rất yêu thích những mặt hàng truyền thống đó. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, do có nhiều giống mới nhập về, màu sắc phong phú và hấp dẫn khiến cho một số giống cũ như vạn thọ ta, cúc vàng, mào gà, hướng dương…lần hồi bị quên lãng, buộc lòng bà con phải chạy theo giống hoa mới, đặc biệt là các loại trang trí nội thất để thu hút khách hàng.

Ông Trần Văn Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa kiểng An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Trước đây, với kiểu sản xuất “tự cung tự cấp” nên sự thành bại đều tùy thuộc vào mùa vụ, thời tiết và kỹ thuật chăm sóc nên khó nắm được phần thắng trong tay. Từ ngày có Câu lạc bộ, người trồng hoa kiểng có dịp tham quan học hỏi ở nhiều nơi, tìm hiểu về giống, kỹ thuật và giá cả thị trường nên trình độ tay nghề và kỹ năng tiếp thị đã nâng lên đáng kể.

Hơn nửa thế kỷ qua, nhiều thế hệ nuôi trồng hoa kiểng ở Bà Bộ đã nối tiếp nhau sưu tầm, chọn lọc, nhân giống và định hình các chủng loại, ngày càng tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị nghệ thuật và kinh tế cao.

Tết càng đến gần, các khu vực trồng hoa và cây cảnh càng thêm rực rỡ, nơi nào cũng rộn rịp hẳn lên. Đặc biệt năm nay, Cần Thơ kỷ niệm 10 năm thành phố trực thuộc Trung ương, ban tổ chức lễ hội trang trí những con đường hoa và phố hoa. Hoa theo dòng người đi vào thành phố, hoa hiện diện khắp mọi nơi, mọi nhà, báo hiệu tin vui - một năm tràn đầy niềm tin và hy vọng.

Bài, ảnh: THÀNH HIỆP

Chia sẻ bài viết