09/09/2021 - 10:41

Hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh 

“Em hạnh phúc, vui mừng vô cùng khi nhận được máy tính bảng và sim 4G từ nhà trường, giúp em có điều kiện học trực tuyến thời điểm này. Em sẽ cố gắng học thật tốt”, Phạm Thị Thu Hồng, học sinh lớp 10A7, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, xúc động bày tỏ. Đây cũng là suy nghĩ chung của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi nhận được những hỗ trợ chưa từng có tiền lệ vào đầu năm học 2021-2022, một năm học mới có khởi đầu đặc biệt khi cấp THCS và THPT của TP Cần Thơ học trực tuyến đến khi có thông báo mới vì dịch COVID-19.

Đại diện Đoàn phường Bùi Hữu Nghĩa trao máy tính bảng và sim 4G cho em Phạm Thị Thu Hồng.

 Đại diện Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa trao máy tính bảng và sim 4G cho em Phạm Thị Thu Hồng.

Gặp và trao thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến cho em Phạm Thị Thu Hồng tại Cơ sở Bảo trợ Xã hội Thiên Ân (thường gọi Mái ấm Thiên Ân ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy) vào chiều 4-9, chúng tôi thật sự xúc động. Bởi dù đứng xa và bị ngăn cách bởi rào chắn, chúng tôi vẫn cảm nhận được sự vui mừng và cảm động của Thu Hồng. Em cho biết  ở Mái ấm Thiên Ân từ lúc 5 tuổi, đến nay đã gần 10 năm. Các cô nơi đây hết mực yêu thương em và các bạn. Thu Hồng tâm tình: “Em rất lo lắng khi biết sẽ học trực tuyến, vì không có thiết bị. Bây giờ được tặng bộ thiết bị này, em mừng không nói nên lời”. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, Thu Hồng học hành rất chăm chỉ, là một trong những học sinh giỏi của Trường THCS Long Hòa năm học vừa qua.

Em Trần Vương Quốc, học sinh lớp 11A13, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (ngụ phường Trà Nóc, quận Bình Thủy), năm ngoái học trực tuyến bằng điện thoại cũ của mẹ, nhưng nay điện thoại bị hư, không thể sử dụng. Vương Quốc cho biết: “Gia đình em khó khăn, việc mua điện thoại là xa xỉ. Được thầy cô hỗ trợ thiết bị học trực tuyến, cả nhà em như cất được gánh nặng. Em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa”.

Còn em Nguyễn Phan Gia Lạc, học sinh lớp 11A4, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (ngụ phường Trà An, quận Bình Thủy), cho biết rất biết ơn nhà trường, thầy cô đã hỗ trợ thiết bị. Em bày tỏ rằng so với học trực tiếp thì học trực tuyến dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, đường truyền mạng… Tuy nhiên, Gia Lạc cảm thấy học trực tuyến là cách an toàn nhất trước tình hình dịch bệnh hiện nay, vừa không bị gián đoạn kiến thức.

Các bậc phụ huynh cũng rất xúc động trước sự hỗ trợ thiết bị học tập từ nhà trường, thầy cô giữa lúc dịch COVID-19. Anh Phan Lê Anh Sơn, anh hai của Phan Lê Anh Tuấn, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy), chia sẻ: “Có thiết bị này, gia đình sẽ theo dõi lịch học và sẽ nhắc nhở Tuấn lên lớp đúng giờ. Gia đình động viên Tuấn cố gắng hơn nữa trong học tập, không phụ lòng của thầy cô”. Anh Phan Lê Anh Sơn cho biết năm trước gia đình có tích góp mua điện thoại cũ cho Tuấn học trực tuyến nhưng đã bị hư. Sự hỗ trợ thiết bị của nhà trường giúp Tuấn không bị chậm việc học tập trong năm học vô cùng quan trọng này.

Năm học 2021-2022, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa có hơn 1.500 học sinh. Ngay sau khi nhận hướng dẫn về việc triển khai dạy học trực tuyến, lãnh đạo trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn triển khai kế hoạch dạy học; đồng thời rà soát thống kê học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến, để từ đó có giải pháp hỗ trợ. Sau khi rà soát, nhà trường quyết định xây dựng mô hình “Thư viện thiết bị điện tử tình thương”, nhằm hỗ trợ kịp thời cho học sinh trong năm học mới. Với mô hình này, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa đã kêu gọi vận động được 5 thiết bị thông minh và 70 sim Vinaphone (miễn phí data), qua đó kịp thời giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, trường tiếp tục kêu gọi vận động xây dựng thư viện để tiếp tục giúp thêm những học sinh chưa đủ điều kiện học trực tuyến.

Học kỳ I năm học 2021-2022 đã bắt đầu từ ngày 6-9 với học sinh lớp 9, 12. Các khối lớp còn lại (lớp 6, 7, 8, 10, 11) học từ ngày 13-9; giáo dục thường xuyên từ ngày 20-9. Các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên tổ chức dạy và học trực tuyến từ ngày bắt đầu học kỳ I cho đến khi có thông báo mới. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ đã xây dựng 5 kịch bản đối phó với dịch COVID-19. Trong đó có kịch bản khó khăn nhất là học sinh không thể đến trường thì sẽ tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến hoàn toàn. Hiện tại, hầu hết các trường học, nhất là trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố đang tích cực vận động quyên góp thiết bị, để hỗ trợ kịp thời cho học sinh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, đối với những học sinh khó khăn không đủ điều kiện thiết bị để học trực tuyến, Sở đã chỉ đạo các trường rà soát, xác định để có phương án hỗ trợ các em. Các trường có phương án gửi bài học cho các em; hoặc những học sinh ở gần nhau có thể tạo thành nhóm, nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh... Đặc biệt là các trường xây dựng thư viện thiết bị điện tử. Theo đó, thay vì cho mượn sách, các trường sẽ cho học sinh mượn thiết bị thông minh đã qua sử dụng để có thể tham gia lớp học trực tuyến.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT thành phố phối hợp các công ty, tập đoàn kinh doanh thiết bị viễn thông trợ giá khi bán hoặc bán trả góp thiết bị mới cho học sinh. “Chúng tôi đang tập hợp doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ để giới thiệu về các trường. Các trường chủ động hỗ trợ học sinh, đảm bảo cho tất cả các em không vì khó khăn mà không thể tham gia học tập trong năm học này”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết