29/11/2009 - 09:33

Hỗ trợ người khuyết tật vượt qua rào cản, tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội

Ngày 28-11, tại Hà Nội, gần 2.000 người khuyết tật (NKT) đã dự cuộc mít tinh và giao lưu văn hóa nghệ thuật, hội chợ triển lãm, sàn giao dịch việc làm dành cho NKT... hưởng ứng ngày Quốc tế NKT (3-12), do Văn phòng Điều phối các hoạt động của người tàn tật Việt Nam (NCCD) và Cục Bảo trợ Xã hội - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức.

Phát biểu tại mít tinh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm nêu rõ: Ở Việt Nam hiện có khoảng 5,3 triệu NKT, chiếm khoảng 6,34% dân số. Với sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, các cấp, ngành đã có nhiều nỗ lực trong việc “chăm lo đời sống của những người già neo đơn, tàn tật, mất sức lao động và trẻ mồ côi”,” tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật được học văn hóa và học nghề phù hợp”... Năm 1998, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Người Tàn tật. Sau hơn 10 năm thực hiện văn bản pháp luật này đã làm thay đổi nhận thức của xã hội về NKT. Nhiều NKT được tạo môi trường pháp lý, môi trường xã hội thuận lợi để hòa nhập cộng đồng. Hàng triệu NKT được hưởng trợ cấp thường xuyên và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Một số NKT đã vượt qua số phận để trở thành doanh nhân, giáo viên... Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia trợ giúp NKT...

Cùng ngày, các đại biểu dự mít tinh đã thăm các gian hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của NKT, các bàn thông tin của các tổ chức NKT, sàn giao dịch việc làm dành cho NKT với sự tham dự của trên 30 đơn vị tuyển dụng. Các đại biểu còn tham gia cuộc đi bộ chung quanh vườn hoa Lý Thái Tổ và các chương trình văn hóa, thể thao khác của NKT.

PHÚC HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết