17/08/2011 - 15:11

Ông Võ Thành Sang, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP Cần Thơ:

Hỗ trợ đầu tư, góp phần mời gọi đầu tư vào thành phố

 

Thời gian qua, Cần Thơ chưa có những cơ chế, chính sách hỗ trợ riêng cho các nhà đầu tư khi tham gia đầu tư trên địa bàn thành phố. Mới đây, HĐND thành phố vừa thông qua Nghị quyết số 02/2011/NQ-HĐND (ngày 19-7-2011) quy định về đối tượng đầu tư và hỗ trợ lãi suất sau đầu tư khi doanh nghiệp đầu tư vào thành phố. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Võ Thành Sang, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, xung quanh việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư thời gian tới.

* Theo tinh thần Nghị Quyết 02 của HĐND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ đã xây dựng phương án, kế hoạch hỗ trợ đầu tư như thế nào, thưa ông?

- Căn cứ Nghị quyết 02 của HĐND thành phố vừa thông qua (kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Khóa VIII), về ban hành quy định hỗ trợ đầu tư trên địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gởi Sở Tư pháp thành phố thẩm định nội dung dự thảo Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố ký ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn thành phố. Dự kiến sẽ trình UBND thành phố ký ban hành trong tháng 8- 2011.

Để triển khai và thực hiện tốt Quyết định ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp cùng Sở Tài chính, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội và các sở ngành liên quan lập kế hoạch và chuẩn bị nguồn vốn để hỗ trợ đầu tư (hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, hỗ trợ đào tạo nghề...). Đồng thời, chủ trì cùng các ngành hữu quan ban hành quy chế phối hợp thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư, nhằm hỗ trợ cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án trong thời gian nhanh nhất. Sở cũng sẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thương mại - Du lịch đưa chính sách hỗ trợ đầu tư vào nội dung xúc tiến đầu tư trong quá trình kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố.

* Thưa ông, chính sách hỗ trợ đầu tư này sẽ góp phần gì cho việc mời gọi đầu tư vào Cần Thơ?

Một góc Khu công nghiệp Trà Nóc TP Cần Thơ. Ảnh: THU HÀ 

- Thời gian vừa qua, thành phố chưa có ban hành những cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư khi tham gia đầu tư trên địa bàn thành phố. Vì vậy, với chính sách hỗ trợ đầu tư này, tôi tin rằng sẽ góp phần tích cực cho việc kêu gọi đầu tư vào thành phố. Theo đó, thành phố sẽ thực hiện đầy đủ, thuận lợi, nhanh chóng và nhất quán các quy định hỗ trợ đầu tư áp dụng trên địa bàn thành phố. Cụ thể, với chính sách hỗ trợ đầu tư được ban hành, các sở, ban ngành của thành phố cam kết hỗ trợ tốt nhất, thực hiện nhanh nhất cho nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục về đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, vì đây là 2 thủ tục để thực hiện một dự án mất rất nhiều thời gian. Song song đó, nhà đầu tư còn được hỗ trợ khác của quy định như: tiếp cận nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại, hỗ trợ tiền thuê đất, đào tạo nghề, lãi suất sau đầu tư...

Theo dự thảo về hỗ trợ đầu tư trên địa bàn thành phố, đối tượng được hỗ trợ là các tổ chức trong và ngoài nước (gọi tắt là nhà đầu tư) thực hiện hoạt động đầu tư trên địa bàn thành phố. Lĩnh vực công nghiệp được hỗ trợ gồm: đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp; đầu tư xây dựng cơ sở sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối, năng lượng tái tạo. Trên lĩnh vực thương mại- dịch vụ, du lịch sẽ hỗ trợ đầu tư xây dựng khu du lịch quốc gia, khu du lịch sinh thái, khu công viên văn hóa, thể dục thể thao, chế tạo sửa chữa trang thiết bị, phương tiện tập luyện thể thao; sản xuất cây, con giống, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nông nghiệp, xây dựng hệ thống cấp nước nông thôn và khu công nghiệp; đầu tư xây dựng các công trình điện, viễn thông ngầm, xây dựng chung cư cho công nhân, ký túc xá cho sinh viên, nhà ở xã hội...

UBND thành phố sẽ hỗ trợ lãi suất 20% vốn vay/dự án, mức hỗ trợ tối đa 2 tỉ đồng/dự án đối với những dự án thuộc lĩnh vực địa phương ưu tiên mời gọi đầu tư. Những dự án đã được hưởng ưu đãi bởi chính sách khác và được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Quỹ Đầu tư phát triển của thành phố không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo quyết định này.

* Thưa ông, để việc thu hút đầu tư vào thành phố có sự phát triển mới về chất, ngoài chính sách hỗ trợ đầu tư nói trên thì cần có thêm những giải pháp đi kèm nhằm phát huy tốt hiệu quả đầu tư cho thành phố không?

- Để thu hút nhiều nguồn đầu tư cho thành phố, ngoài chính sách hỗ trợ đầu tư chung cho các lĩnh vực như trên, thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tham mưu trong phạm vi và quyền hạn của UBND thành phố ban hành tiếp các danh mục dự án được hỗ trợ và các chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, y tế và môi trường, chính sách xã hội hóa về đầu tư xây dựng nghĩa trang... Qua đó, cho thấy sự quan tâm hỗ trợ của thành phố cho tất cả các ngành, các lĩnh vực, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư cho thành phố.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng có quy định, các tiêu chí để xem xét chọn nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào thành phố như: Năng lực của nhà đầu tư về tài chính, kinh nghiệm... và đặc biệt là nhà đầu tư phải ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án. Qua đó, đòi hỏi nhà đầu tư khi đăng ký đầu tư phải thật sự có năng lực, cũng như có quyết tâm đầu tư, tránh những trường hợp triển khai chậm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng dự án, nhằm góp phần tăng tính hiệu quả cho dự án đầu tư; đồng thời góp phần thu hút nhiều nguồn đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.

* Xin cảm ơn ông!

ĐỖ CHÍ THIỆN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết