23/12/2015 - 20:10

HLV Miura và VFF sắp hết duyên?

HLV người Nhật Toshiya Miura đang tất bật chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á trong sự đơn độc và gặp nhiều khó khăn. Ông Miura từng đề nghị đưa một ê kíp cộng sự người Nhật sang trợ giúp ông, nhưng VFF từ chối vì chưa có tiền lệ lẫn không có tiền để trang trải lương bổng. Đổi lại, ông Miura có một nhóm trợ lý người Việt am hiểu bóng đá, tính cách cầu thủ Việt Nam,... chỉ đáng tiếc là họ chưa giúp được gì nhiều cho ông.

 HLV Miura đơn độc sau gần hai năm gắn bó với bóng đá Việt Nam.

Sau gần hai năm lăn lộn với một nền bóng đá mới mẻ, có thể thấy nhiều lúc ông Miura cô độc. Ông thầy người Nhật một mình gánh vác tất cả những ngổn ngang của bóng đá Việt Nam, ông chẳng biết chia sẻ cùng ai hoặc không đủ niềm tin để yêu cầu sự giúp đỡ.

Thế nên, bức bối chất chứa trong lòng ông Miura và chỉ cần chờ đến dịp là bùng nổ. Những lời trần tình "ruột gan" của ông thầy Nhật sau thời gian dài gắn bó với làng bóng Việt Nam nửa như hờn tủi, nửa như bất lực. Chẳng hạn, ông Miura nói cầu thủ Việt Nam không biết phòng ngự, không biết liên lạc, tinh thần chiến đấu kém, chấn thương nhiều do công tác y tế ở CLB yếu… Đấy là những hạn chế của học trò không phải đến bây giờ HLV Miura mới biết, nhưng tiếc là ông không thể thay đổi những điều ấy được.

Ông Miura nói bóng đá Việt Nam chỉ buồn – vui cho một trận đấu, cho cái trước mắt mà không lo nghĩ cho lâu dài như việc không quan tâm đào tạo trẻ. Ông nói họ không có thói quen nghiên cứu, phân tích đối thủ và ông phải đi làm việc đấy từ vòng loại World Cup 2018 cho đến vòng chung kết U23 châu Á… Quả là ông Miura đang "ôm" quá nhiều việc.

Tất cả đánh giá của HLV Miura không sai, nhưng tiếc là chưa có sự hợp tác của các bên để cùng giúp nhau điều chỉnh và thay đổi. Khi ông Miura nói sự thật một cách thẳng thắn và một đại diện của VFF chê bai ông là "thầy ngoại" dở nhất trong 60 năm qua thì rõ ràng cả hai đã không cùng nhìn về một hướng. Phải chăng sắp sửa thấy đoạn kết "mối lương duyên" giữa ông Miura và VFF?!

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết