02/03/2019 - 09:16

HLV Điền kinh Thu Cúc bức xúc vì bị loại khỏi Ban huấn luyện 

“Tôi đóng góp nhiều thành tích cho thể thao Cần Thơ khi còn là VĐV. Đến lúc chuyển sang công tác huấn luyện, tôi lại đào tạo được nhiều VĐV thi đấu đạt thành tích quốc gia và quốc tế, nhưng giờ đây lại bị Ban lãnh đạo ngành thể thao Cần Thơ loại khỏi Ban huấn luyện. Tôi rất bất ngờ và bức xúc…”. HLV Nguyễn Thị Thu Cúc trình bày về việc bị cho thôi việc huấn luyện ở bộ môn Điền kinh.

Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu vào năm 2015, VĐV Nguyễn Thị Thu Cúc chuyển sang công tác huấn luyện, phụ trách đội trẻ và năng khiếu Điền kinh Cần Thơ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc HLV Thu Cúc bị loại khỏi danh sách HLV nằm trong Kế hoạch Củng cố, kiện toàn và phát triển các môn thể thao thành tích cao giai đoạn 2019 -2022 và định hướng đến năm 2030 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, ban hành ngày 25-2-2019. Trong kế hoạch nêu rõ, ở bộ môn Điền kinh, HLV Nguyễn Thị Thu Cúc sẽ thôi làm công việc huấn luyện VĐV và chờ phân công công việc khác, với lý do HLV Thu Cúc không hoàn thành nhiệm vụ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Nói về việc không hoàn thành nhiệm vụ trong kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc vừa qua, HLV Thu Cúc giãi bày: “Lý do này không thuyết phục, bởi trong kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc vừa qua, rất nhiều môn thể thao không hoàn thành chỉ tiêu nhưng các Trưởng bộ môn, HLV vẫn không bị xử lý, cho thôi việc. Ngoài ra, nếu chỉ căn cứ vào thành tích của một kỳ Đại hội thể thao như vậy là thiếu khách quan, trong khi hơn 4 năm qua, các VĐV do tôi đào tạo đều đạt thành tích cao ở các giải điền kinh trong nước và quốc tế. 24 năm cống hiến cho thể thao Cần Thơ, giờ đây mọi công lao của tôi xem như bị phủi sạch, tôi cảm thấy rất buồn và hụt hẫng”.

Nguyễn Thị Thu Cúc được xem là “tượng đài” của điền kinh Cần Thơ nói riêng và quốc gia nói chung. Cô là nữ VĐV duy nhất trong lịch sử Điền kinh Cần Thơ 4 lần tham dự và đoạt huy chương ở các kỳ SEA Games, trong đó có 2 lần đoạt HCV vào các năm 2003 và 2005 ở nội dung 7 môn phối hợp. Thu Cúc cũng là VĐV duy nhất của Cần Thơ từ năm 2001 đến năm 2012 bất bại ở nội dung 7 môn phối hợp trên đấu trường vô địch quốc gia. Đến năm 2015, sau điều trị chấn thương, nữ VĐV sinh năm 1980 quyết định giã từ sự nghiệp VĐV và chuyển sang công tác huấn luyện, phụ trách đội trẻ và hỗ trợ huấn luyện đội năng khiếu Điền kinh Cần Thơ. Theo phân công chuyên môn, HLV Thu Cúc phụ trách tuyển chọn, đào tạo VĐV các nội dung nhảy cao, nhảy xa, ném đẩy, 7 môn phối hợp. Trong bảng thống kê thành tích do Thu Cúc cung cấp, ghi rõ tên và thành tích các VĐV do cô đào tạo từ năm 2015 đến nay, cụ thể, nội dung nhảy cao và nhảy xa có VĐV Võ Văn Linh, 5 lần đoạt HCV giải lứa tuổi, VĐV Nguyễn Quốc Quyền đoạt HCV giải các lứa tuổi năm 2018, Quốc Quyền cũng là VĐV nhảy cao nam duy nhất được tham dự Giải vô địch Điền kinh trẻ Đông Nam Á năm 2019, VĐV Lê Tuấn Khang đoạt HCV nhảy cao giải lứa tuổi, nhảy sào có VĐV Trần Đồng Hòa đoạt HCĐ giải trẻ quốc gia và giải trẻ Đông Nam Á, ném đĩa có VĐV Nguyễn Hữu Nghĩa đoạt HCV giải cúp Thống Nhất. Đáng chú ý là ở nội dung 7 môn phối hợp, VĐV “kế thừa” Nguyễn Lan Anh liên tục đoạt HCV ở các giải điền kinh lứa tuổi trẻ toàn quốc, giải trẻ vô địch quốc gia, giải thiếu niên và giải trẻ Đông Nam Á từ năm 2015 đến năm 2018, gần đây nhất là năm 2018 VĐV Lan Anh đoạt HCB giải điền kinh vô địch quốc gia. Ngoài ra, còn có nhiều VĐV khác của đội năng khiếu và trẻ đoạt HCĐ và HCB…

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ,  cho biết: “Việc loại HLV Thu Cúc ra khỏi Ban huấn luyện là có căn cứ. Trước hết, HLV Thu Cúc được giao phụ trách môn Điền kinh tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 với chỉ tiêu 7 HCB và HCĐ nhưng đội điền kinh không đoạt được huy chương nào. Đây là kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc thứ 2 điền kinh Cần Thơ trắng tay, kể từ khi Thu Cúc làm công tác huấn luyện. Chúng tôi không phủ nhận công sức của Thu Cúc, nhưng sau khi xem xét thành tích các VĐV do Thu Cúc đào tạo, chúng tôi nhận thấy các huy chương đoạt được không thuộc các giải lớn của quốc gia, quốc tế… Chúng tôi đánh giá năng lực HLV qua thành tích của VĐV họ đào tạo ở các giải vô địch quốc gia và Thu Cúc làm việc không hiệu quả nên phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi vẫn sắp xếp cho Thu Cúc làm công việc khác chứ không phải cho thôi việc luôn”.

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết